DUYTAN Recycling và Công ty Ajinomoto Việt Nam hợp tác thu gom, tái chế bao bì nhựa
(TN&MT) - Công ty DUYTAN Recycling và Công ty Ajinomoto Việt Nam vừa ký kết hợp đồng hợp tác thu gom và tái chế bao bì nhựa theo chương trình trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Mục tiêu của chương trình này là thúc đẩy thu gom và tái chế bao bì, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường và xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải.
Rác thải nhựa là loại rác khó phân hủy và đang tạo ra áp lực lớn đối với việc xử lý rác thải của các quốc gia trên toàn thế giới. Nhận thức rõ vấn đề này, DUYTAN Recycling luôn nỗ lực khẳng định rằng thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam là mục tiêu then chốt trong chiến lược phát triển dài hạn thông qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến và quy trình hiện đại nhằm góp phần xây dựng một tương lai xanh và bền vững cho môi trường Việt Nam.
Tại Việt Nam, chính sách EPR là một phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng và phát triển kinh tế tuần hoàn. EPR sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của đối tác, từ đó, có cơ hội tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu. Theo Thông báo số 86/TB-BTNMT về việc công bố danh sách các đơn vị tái chế sản phẩm, bao bì, DUYTAN Recycling vinh dự thuộc danh sách các đơn vị đủ năng lực tái chế sản phẩm bao bì do Bộ TN&MT công bố vào ngày 20/2/2024.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất, việc tái chế là quy định bắt buộc đã được luật hóa. Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định từ ngày 1/1/2024, các nhà sản xuất và nhập khẩu pin, ắc quy, dầu nhớt, săm lốp và bao bì (nhựa, giấy…) phải chịu trách nhiệm tái chế các sản phẩm và bao bì do mình sản xuất hoặc nhập khẩu sau khi người tiêu dùng thải bỏ.
Hướng theo định hướng phát triển bền vững của tập đoàn Ajinomoto, Công ty Ajinomoto Việt nam đã và đang thực hiện nhiều chương trình như là nỗ lực giảm thiếu phát thải khí nhà kính, giảm thiểu thất thoát thực phẩm, giảm phát thải nhựa, tăng cường hợp tác thu gom tái chế các dạng bao bì có liên quan đến vòng đời sản phẩm của mình.
Theo như kế hoạch hợp tác, chỉ trong năm 2024, DUYTAN Recycling và Ajinomoto Việt Nam sẽ hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 94 tấn rác thải nhựa (tương đương 7,3 triệu chai nhựa). Cột mốc hợp tác giữa DUYTAN Recycling và Ajinomoto Việt Nam không chỉ thể hiện cam kết và quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu chung về việc thúc đẩy mô hình phân loại, thu gom và tái chế rác thải mà còn triển khai các dự án không chỉ trong sản xuất mà còn thông qua các hoạt động truyền thông nhằm khuyến khích bảo vệ môi trường, tạo ra tác động mạnh mẽ và sự lan tỏa đến cộng đồng.
Thông tin Công ty DUYTAN Recycling
DUYTAN Recycling được khởi công xây dựng từ tháng 6-2019 trên diện tích 65.000m² tại Cụm Công Nghiệp Nhựa Đức Hòa Hạ, tỉnh Long An với tổng công suất 100.000 tấn/năm. Được vận dành với dây chuyền sản xuất hiện đại nhập khẩu mới từ Châu Âu. Ngoài các tiêu chuẩn ISO cho hệ thống quản lý, sản phẩm của công ty đáp ứng các tiêu chuẩn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), chứng nhận quốc tế từ Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) là minh chứng cho chất lượng sản phẩm hạt nhựa tái sinh, phù hợp để sản xuất các sản phẩm tiếp xúc với thực phẩm, bao gồm cả nước uống. Nhà máy áp dụng công nghệ tái chế "Bottle-to-Bottle" - mỗi chai nhựa đã qua sử dụng sẽ được tái chế thành các hạt nhựa tạo ra một vòng lặp chai nhựa mới giúp giảm sử dụng nguồn nguyên liệu hóa thạch.
Thông tin Công ty Ajinomoto Việt Nam
Được thành lập từ năm 1991, Công ty Ajinomoto Việt Nam là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc Tập đoàn Ajinomoto. Hiện Công ty Ajinomoto Việt Nam có hai văn phòng đại diện tại TP.HCM và Hà Nội, hai nhà máy sản xuất tại Biên Hòa hoạt động từ năm 1991 và Long Thành hoạt động từ năm 2008. Ngoài ra Công ty có 3 trung tâm phân phối lớn cùng 66 chi nhánh trải dài trên 63 tỉnh thành, 298 đội ngũ bán hàng trên toàn quốc với tổng số nhân viên lên đến gần 2.300 người. Ajinomoto Việt Nam xác lập mô hình triết lý trong đó nhấn mạnh: Mục đích tồn tại của chúng tôi là “Góp phần mang lại sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị.