Dứt khoát để chiến thắng đại dịch

Ngọc Lý| 02/04/2020 09:43

(TN&MT) - Thế giới đang trải qua những thời khắc khó khăn nhất trong vòng 50 năm qua. Dịch bệnh COVID-19 đang làm cả thế giới chao đảo, mọi hoạt động bị đình trệ.

Khó ai có thể ngờ rằng, đến đầu thập niên thứ ba của thế kỷ 21, con người lại phải “hãm mình” trước sự tấn công của dịch bệnh như những ngày qua và cả thời gian sắp tới.

Hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều đình trệ. Những thiên đường mua sắm, vui chơi giải trí, những vùng đất thu hút cả triệu du khách… bỗng lặng như tờ! Những cuộc khai phá, những công xưởng tấp nập cũng giảm dần nhịp độ.

Các đô thị vốn luôn bị “bêu tên” với chỉ số tím - đỏ vì ô nhiễm, nay cũng xanh một màu trong trẻo. Việc người dân hạn chế ra đường, giảm tối đa sử dụng phương tiện giao thông cá nhân không chỉ chung tay giúp Chính phủ các nước nhanh chóng đẩy lùi dịch COVID-19 mà còn góp phần cải thiện đáng kể môi trường sống, chất lượng không khí - Ai đó ví von: Mẹ Trái đất đang được nghỉ ngơi.

Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, hôm qua, Chính phủ công bố dịch COVID-19 toàn quốc. Trong mối nguy nan trước dịch dã, một cuộc chiến thực sự với dịch bệnh đang được người dân đồng hành với Chính phủ.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus từng phát biểu: “Chúng ta không chỉ đang chiến đấu với dịch bệnh; chúng ta đang chiến đấu với cả một trận dịch thông tin”. Mỗi một quyết định của ngày hôm nay của Chính phủ nhiều nước trên thế giới, trong đó, có Việt Nam, sẽ có thể làm thay đổi tình hình thế giới, thậm chí, định hình lại thế giới trong những năm tới. Bởi vậy, chúng ta cần hành động, hành động một cách quyết liệt, dứt khoát và đầy tỉnh táo.

Chính phủ khuyến cáo: Người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết trong vòng 15 ngày. Một cuộc giãn cách xã hội được Chính phủ phát động trên toàn quốc. Cùng thời điểm, các hãng hàng không trong và ngoài nước dừng vận chuyển khách đến Việt Nam từ 0 giờ ngày 1/4 đến hết 15/4.

Chắc chắn, để đưa ra những quyết định như thế, Chính phủ đã phải có những cân nhắc thật kỹ càng giữa việc chọn lựa giữa quyền giám sát của Chính phủ và quyền tự do của công dân; giữa việc cách ly quốc gia và nối kết toàn cầu.

Để ngăn chặn dịch bệnh, toàn bộ dân số cần tuân thủ những nguyên tắc tức thời mà các Chính phủ và các cơ quan chuyên môn đã đưa ra. Những khuyến cáo và quyết định như thế là cần thiết trong lúc này. Nó sẽ góp một phần quan trọng vào thành bại trong cuộc chiến với dịch bệnh đang ở giai đoạn “nóng” nhất.

Nếu 17 năm trước, dịch SARS (năm 2003) đã khiến người dân thế giới lung túng trong kiểm soát, nay, các Chính phủ đã có thể kiểm soát tất cả mọi người. Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, một số Chính phủ đã triển khai các công nghệ giám sát mới. Và việc áp dụng công nghệ để giúp bảo vệ sức khỏe người dân sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Từ việc giám sát chặt chẽ đó, đường lây lan dịch bệnh có thể được rút ngắn đáng kể, thậm chí, cắt giảm hoàn toàn.

Thế kỷ 19, các nhà khoa học đã phát hiện ra tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng để kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện. Chỉ một hành động nhỏ và đơn giản này đã giúp cứu hàng triệu mạng sống mỗi năm.

Chúng ta đã đồng lòng chiến thắng các đại dịch lớn như: SARS (năm 2003), dịch tả (năm 2007), dịch cúm A H2N1 (năm 2009), dịch sởi (năm 2014), dịch sốt xuất huyết (năm 2017)... Và hôm nay, chúng ta hãy bằng những hành động nhỏ nhất để góp phần chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

Mỗi công dân có thể làm điều đúng đắn mà không cần ai đó giám sát. Làm được điều đó là để ngày mai dịch bệnh không còn, để thế giới an lành, sạch sẽ và tươi vui hơn.

Những ngày chống dịch, thời gian dường như chậm lại, nhưng tương lai đang bước tới rõ ràng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dứt khoát để chiến thắng đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO