Đường trăm tỷ thành… vũng lầy

Đức Hải - Đà Giang| 16/07/2020 13:40

(TN&MT) - Con đường từ ngã 3 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đi lên UBND xã Tà Lèng dài khoảng 2,36 km với tổng mức đầu tư là khoảng hơn 140 tỷ đồng. Được đưa vào sử dụng chưa đầy 3 năm, toàn bộ tuyến đường đã bị “băm nát”. Tại sao con đường này lại nhanh chóng xuống cấp? Trách nhiệm của UBND TP. Điện Biên Phủ ở đâu, khi cơ quan này là chủ đầu tư dự án!(?).

Trao đổi với phóng viên, anh Trần Văn T, nhà ở bản Phiêng Bua, Phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ bức xúc: Khoảng năm 2015, tuyến đường được xây dựng, đại điện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng thuộc UBND TP. Điện Biên Phủ. Vị trí là từ ngã 3 đường Bệnh viện đa khoa kéo đi đến đầu trụ sở UBND xã Tà Lèng, vậy mà mấy năm mới thi công xong. Nhưng sau một thời gian đi vào sử dụng, toàn bộ con đường này đã bị băm nát, người dân đi vào khu tái định cư phải vòng qua đường khác.

Đi dọc tuyến đường dài khoảng hơn 2 km, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận, toàn bộ tuyến đường hầu như xuống cấp trầm trọng. Nhất là đoạn gần bản Phiêng Bua (Phường Noong Bua).

Con đường hàng trăm tỷ, nay thành ao vũng, ổ voi sâu hoắm

Từ ngã 3 bệnh viện đến khu giao với đường đôi, nơi Công ty số 6 đang thi công dang dở, mặt đường rạn nứt, trơ đá, cốt đường, thảm mặt đường đều đã bay đi. Người dân sinh sống tại đây, khi được hỏi đều khẳng định, từ ngày đưa vào sử dụng, Công ty xây dựng 1 đã nhiều lần “vá” mặt đường nhưng do chất lượng kém nên chỉ vài bữa là hỏng.

Còn đoạn từ cuối bản Phiêng Bua, lên trụ sở xã Tà Lèng cũng xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống thu gom nước mưa, nước thải vô tác dụng, nhiều chỗ hỏng hóc, mất nắp, trơ sắt… Mưa lũ, nước không chảy vào hệ thống thu gom, xử lý nước, cứ thế cuốn đất, cát trôi hết ra đường, con đường vì thế càng thảm hại…

Người đi đường tự mở đường, tránh tuyến

Trao đổi với phóng viên về tình trạng tuyến đường “hỏng quá nhanh”, một lãnh đạo UBND Phường Noong Bua thừa nhận sự xuống cấp nhanh của con đường. Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, họp HĐND, các Trưởng bản đều có ý kiến. Nhưng chính quyền địa phương chỉ biết ghi nhận và báo cáo. Ý kiến nhiều, nhưng thực tế, các kiến nghị vẫn chưa được giải quyết - vị lãnh đạo này cho biết.

Trao đổi với phóng viên về tuổi thọ của con đường, ông Ch. lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên cho biết: Tuyến đường từ Bệnh viện Đa khoa đi Tà Lèng là do Công ty Xây dựng 1 ở Hà Nội thi công. UBND TP. Điện Biên Phủ làm chủ đầu tư nhưng chính ông cũng ngạc nhiên vì sự xuống cấp quá nhanh như vậy.

Chúng tôi liên hệ với Ban Quản lý Dự án TP. Điện biên Phủ - đơn vị đại diện chủ đầu tư thuộc UBND TP. Điện Biên Phủ, do ông Nguyễn Viết Sáng làm Giám đốc nhưng các nhân viên cho biết, lãnh đạo liên tục đi họp vắng nên không bố trí thời gian gặp mặt được.

Con đường từ ngã 3 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đi lên UBND xã Tà Lèng dài khoảng 2,36 km đang xuống cấp nghiêm trọng. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường trăm tỷ thành… vũng lầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO