Đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Kon Tum: Thi công đến đâu, nứt nhà dân đến đó!

12/09/2014 00:00

(TN&MT) - Gần nửa năm nay, công trình thi công đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, TP Kon Tum gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của...

   
(TN&MT) - Gần nửa năm nay, công trình thi công đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Ngày cũng như đêm, hàng chục hộ dân phải sống trong sợ hãi vì nhà cửa xuất hiện nhiều vết nứt dẫn đến hư hỏng, thậm chí có nhà còn bị sập mái hiên. Mặc dù sự việc đã được người dân phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhưng mãi tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết.
   
Bà Nguyễn Thị Xuân đang kể lại sự việc nhà cửa bị thiệt hại do thi công đường Hồ Chí Minh
   
Thi công đường làm nứt nhà dân
   
  Đường Hồ Chí Minh là tuyến giao thông huyết mạch đi qua 30 tỉnh, thành phố trong cả nước Việt Nam. Với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3.167 km, đây cũng là con đường thứ 2 nối liền Bắc – Nam của nước ta. Tuyến đường này được xây dựng trên cơ sở nâng cấp, mở rộng một số tuyến tỉnh lộ và quốc lộ. Trong thời điểm đầu tháng 9/2014, một số đoạn đang thi công và chuẩn bị hoàn tất.
   
  Tuy nhiên, ngoài phạm vi giải tỏa, trong quá trình thi công đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên đã xảy ra một số vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến người dân xung quanh khu vực tiến hành dự án. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường online đã có mặt tại đoạn thi công đường Hồ Chí Minh qua thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) và nhận được rất nhiều phản ánh cũng như bức xúc của người dân nơi đây.
   
  Đầu tiên là bà Nguyễn Thị Xuân, người dân thôn Thanh Trung (phường Ngô Mây), cho biết: “Ở đây, hầu như nhà nào cũng bị rạn nứt nhà do ảnh hưởng từ việc làm đường. Tôi và chị gái thuê căn nhà này của ông Ngọc trên TP Kon Tum để bán hàng ăn đã nhiều năm nay, nhưng từ ngày sập mái hiên đằng trước, hai chị em chẳng thể buôn bán được gì. Đó là một ngày đầu tháng 3/2014, lúc khoảng 21 giờ tối, khi đó hai chị em đã đóng cửa chuẩn bị đi ngủ, bỗng dưng nghe một tiếng ầm bên ngoài. Tôi chạy ra thì thấy mái hiên nhà mình đã đổ sập xuống, theo tôi nghĩ là do cái máy xúc đất đã va trúng nên mới vậy, chứ nếu chỉ lu đường thì có lẽ không thể làm sập mái được. Hôm sau, tôi cùng chủ nhà đã trình báo sự việc với trưởng thôn Thanh Trung, cán bộ phường Ngô Mây và đơn vị thi công là công ty Trường Long, để có chính sách đền bù cho chúng tôi. Sau khi xem xét mức độ thiệt hại, phía bên công ty Trường Long đã làm giấy cam kết sẽ sửa chữa và đền bù thiệt hại cho chúng tôi. Nhưng từ đó đến nay đã gần nửa năm rồi mà vẫn “im hơi lặng tiếng”, không có bất kì một sự hỗ trợ hay đền bù nào. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang giữ bản cam kết trên và chờ giải quyết”.
   
Ông Nguyễn Văn Minh chỉ vào các vết nứt của căn nhà
    
   
  Cách nhà bà Nguyễn Thị Xuân khoảng vài chục mét, chúng tôi gặp vợ chồng anh Nguyễn Văn Minh và chị Huỳnh Châu Bích Lệ, gia đình được cho là bị ảnh hưởng nứt nhà lớn nhất ở khu vực này. Gặp chúng tôi, anh Minh bức xúc kể: “Kể từ khi đường bắt đầu thi công, gia đình tôi đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Nhà tôi hiện tại cách đường khoảng 1,5m, nhưng đã bị nứt ra ở rất nhiều chỗ. Mỗi khi xe lu đường là cả nhà cứ rung lên, tôi phải mua cây về chống mái vì sợ sập. Chưa kể, vì họ đổ đất nâng cao đường và đào cống thoát nước nên cứ mưa xuống là bao nhiêu nước trên đường tràn hết vào nhà. Nguyên căn nhà phía trên, gia đình không dám ở nữa vì vừa nguy hiểm lại bụi bặm, bẩn thỉu vô cùng. Tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến phường Ngô Mây, đơn vị thi công dự án và Trung tâm phát triển quỹ đất TP Kon Tum nhưng không có trả lời. Tôi lại tiếp tục gửi đơn lên UBND TP Kon Tum thì nhận được thông báo của thành phố là đã nhận được đơn và sẽ chuyển cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP Kon Tum giải quyết. Song, tới nay đã 2 tháng qua đi mà vẫn chưa thấy gì về việc bồi thường hay hỗ trợ”.
   
  Không chỉ 2 gia đình nói trên mà còn có rất nhiều những hộ dân vừa bức xúc vừa lo lắng, vì nhà cứ bị nứt dần trong khi công trình thi công đường Hồ Chí Minh qua thôn mình chưa biết đến khi nào mới hoàn thành. Ngoài những nhà đã xây lâu năm, có những ngôi nhà mới xây xong cũng xuất hiện nhiều đường rạn nứt. “Nhà mới xây chưa được một năm mà từ chân móng đến trên bờ tường cứ ngày càng nứt ra những đường dài hơn trước, nhìn ngôi nhà mà xót hết cả ruột gan. Chỉ mong con đường này nhanh chóng hoàn thành để chúng tôi an tâm sinh sống”, một người dân thôn Thanh Trung chia sẻ.
   
   
Tiếp tục sống trong lo sợ
   
  Bà Lê Thị Ái, một người dân thôn Thanh Trung nói: Việc thi công đường Hồ Chí Minh qua thôn này rất có lợi cho người dân nơi đây. Nếu con đường hoàn thành, nó sẽ là tuyến đường quốc lộ có nhiều phương tiện lưu thông, thuận lợi cho người dân ở đây để mở rộng kinh doanh, buôn bán cũng như đi lại. Mặt khác, làm đường là kế hoạch của nhà nước, đường là đường chung của tất cả mọi người nên nếu có bị ảnh hưởng chút ít thì cũng là chuyện bình thường. Do vậy, trừ những nhà bị thiệt hại nặng thì những nhà còn lại bị ảnh hưởng ít, họ không có ý kiến gì.
   
  Ông Đinh Thanh Sơn, Trưởng thôn Thanh Trung, cho biết ông đã nhận được nhiều kiến nghị của người dân sống 2 bên tuyến đường đang thi công qua thôn Thanh Trung. Không chỉ riêng hộ nhà ông Nguyễn Văn Minh, bà Nguyễn Thị Xuân mà nhiều hộ khác như: Chu Văn Lai, Nguyễn Văn Lợi, Chu Văn Tuyên, Hoàng Công Nhân, Nguyễn Văn Hồng Em…cũng bị ảnh hưởng đời sống, thiệt hại nhà cửa do việc thi công đường Hồ Chí Minh gây ra. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của lãnh đạo tỉnh Kon Tum gần đây, ông Sơn cũng đã nhiều lần ý kiến, kiến nghị phản ánh tình trạng trên để cơ quan chức năng nhanh chóng xem xét, giải quyết thỏa đáng cho các hộ dân bị thiệt hại và có phương án để bảo vệ những hộ dân chưa bị thiệt hại.
   
Dùng cây chống trần nhà vì sợ sập
    
   
  Theo ông Bùi Văn Thọ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Kon Tum, đơn vị đã thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và giao cho đơn vị thi công tiến hành nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh – Kon Tum. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, đơn vị đã nhận được nhiều đơn kiến nghị của một số hộ dân thôn Thanh Trung về việc nhà cửa bị nứt, móng nhà sụt lún có nguy cơ sập do đơn vị thi công là công ty Trường Long tiến hành lu đường với cường độ mạnh, thời gian kéo dài.
   
  Qua kiểm tra hiện trạng, sự việc trên ảnh hưởng đến các hộ dân trên tuyến là đúng. Trung tâm phát triển quỹ đất TP Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND TP Kon Tum và đề nghị UBND TP Kon Tum có văn bản gửi UBND tỉnh Kon Tum sớm giao cơ quan chuyên môn tìm phương án giải quyết, tránh bức xúc kéo dài trong hộ dân. Đồng thời, có văn bản gửi chủ dự án để đơn vị thi công có giải pháp hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trên tuyến thi công công trình.
   
   
  Những ảnh hưởng mà người dân trên tuyến thi công đường Hồ Chí Minh qua thôn Thanh Trung (phường Ngô Mây, TP Kon Tum) gặp phải là rất rõ ràng và việc phải tìm cách giải quyết nhanh chóng, thỏa đáng lòng dân phải được tiến hành càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, việc cứ gửi đơn kiến nghị và chờ đợi mà không có bất kì hồi âm nào khiến họ luôn phải sống trong thấp thỏm, lo âu và trở nên bức xúc.
   
  Đề nghị cơ quan ngành chức năng TP Kon Tum sớm có chỉ đạo để khắc phục tồn tại và giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân, để họ an tâm sinh sống dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đang được thi công.
   
                                                                     Bài & ảnh: Quế Mai – Thục Vy
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Kon Tum: Thi công đến đâu, nứt nhà dân đến đó!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO