Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang xuống cấp nghiêm trọng: Chủ đầu tư lý giải do xe 'quá tải'

09/11/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến tình trạng nhiều đoạn đường gom, cống chui dân sinh thuộc thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội  -  Bắc Giang xuống cấp...

(TN&MT) - Liên quan đến tình trạng nhiều đoạn đường gom, cống chui dân sinh thuộc thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội  -  Bắc Giang xuống cấp nghiêm trọng mà Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã chính thức lên tiếng.
 
Như thông tin đã đưa, vừa qua, Báo Tài Nguyên và Môi trường nhận được phản ánh từ một số bạn đọc trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phản ánh về tình trạng đường gom thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội  -  Bắc Giang đoạn qua KCN Quang Châu và KCN Vân Trung thuộc huyện Việt Yên có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm, đoạn đường đã xuất hiện ổ gà, ổ voi... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
 
Xe quá tải hoạt động, các xe tải chạy ầm ầm, mặt đường bị cầy xới, xuống cấp nghiêm trọng.
Xe quá tải hoạt động, các xe tải chạy ầm ầm, mặt đường bị cầy xới, xuống cấp nghiêm trọng.
 
Đáng chú ý, dự án đã có dấu hiệu xuống cấp từ lâu nhưng vẫn chưa được cải tạo, sửa chữa. Vào cuối tháng 9/2017, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản số 3334/UBND-GT gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo về một số tồn tại trên hệ thống đường gom và cống chui dân sinh thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội  -  Bắc Giang vẫn chưa được xử lý, khắc phục xong. Thậm chí, một số vị trí sau một thời gian dài khai thác đã bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa kịp thời, gây khó khăn cho giao thông đi lại trên các tuyến đường gom, ảnh hưởng đến hoạt động của các khu công nghiệp dọc tuyến.
 
Liên quan đến việc này, đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã chính thức lên tiếng chỉ ra nguyên nhân. Theo vị này, từ giữa năm 2016 đến nay, Công ty đã nhiều lần có kiến nghị gửi cơ quan Nhà nước địa phương và các đơn vị liên quan nhưng "chưa được quan tâm" triệt để.
 
Cụ thể, vào ngày 05/7/2016, Tổng Công ty Vinaconex gửi Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang Văn bản số 1302/2016/Cv-TT-BOT đề nghị tăng cường kết cấu mặt đường gom để đáp ứng hiện trạng khai thác – dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Theo đó, thực trạng giao thông trên tuyến rất nhiều xe container, xe siêu trường siêu trọng ra vào khu công nghiệp, xe chở đất đá quá tải phục vụ san lấp các KCN lân cận, các xe tải nặng này còn chạy ngược chiều mặc dù đã có biển báo cấm, hướng dẫn….gây hư hỏng mặt đường.
 
Văn bản số 705/2016/CV-BOT-KT của Công ty Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang kiến nghị về việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường gom đoạn Bắc Giang.
Văn bản số 705/2016/CV-BOT-KT của Công ty Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang kiến nghị về việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường gom đoạn Bắc Giang.
 
Trên cơ sở đó, ngày 28/7/2016, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã gửi UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang và Công an tỉnh này Văn bản số 705/2016/Cv-BOT-KT kiến nghị về việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường gom đoạn Bắc Giang thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT
 
Tại văn bản, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết do nhận thấy trên tuyến đường gom trái gói thầu XL-05 và XL-06 đoạn nút giao TL398 đến nút giao cầu vượt Đình Trám có nhiều xe tải nặng và xe quá tải (chủ yếu các xe vận chuyển vật liệu xây dựng đất ….) xe container lưu thông 2 chiều, không tuân thủ phương án tổ chức giao thông dự án gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời ảnh hưởng tới chất lượng và tuổi thọ công trình (quy mô kết cấu đường gom là đường dân sinh thiết kế theo tiêu chuẩn cấp V (Bề mặt = 5,50m, 1 lớp bê tông nhựa hạt trung C19) nên Công ty đã đề nghị tăng cường biện pháp thanh tra, kiểm tra kiểm soát tải trọng các phương tiện tham gia giao thông tuân thủ đúng phương án tổ chức giao thông dự án đã duyệt tại quyết định số 1605/QĐ-BGTVT ngày 24/5/2016.
 
Đến ngày 09/8/2016, liên danh nhà thầu Vinaconex12 - Hòa Lâm và Văn Phú CIC đã gửi Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang Văn bản số 480/CV-LDXL01 về việc đơn vị thi công cùng tư vấn giám sát đã phát hiện các nhà thầu thi công cho Khu đô thị Bách Việt thuộc địa bàn phường Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang sử dụng các xe quá khổ, quá tải chạy liên tục để phục vụ cho quá trình thi công gây hư hỏng nền và mặt đường tuyến đường gom do mặt đường chỉ được thiết kế 01 lớp bê tông nhựa dày 07 cm không chịu được tải trọng xe khoảng 40 tấn (xe 4 chân) mà các xe chở vật liệu đang chuyên chở.
 
ăn bản số 754/2016/CV-BOT-KT Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đề nghị các đơn vị quản lý không cho đơn vị thi công Khu đô thị Bách Việt sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom.
Văn bản số 754/2016/CV-BOT-KT Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đề nghị các đơn vị quản lý không cho đơn vị thi công Khu đô thị Bách Việt sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom.

Trước việc trên, ngày 14/8/2016, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã gửi  Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, UBND TP. Bắc Giang và Ban Quản lý khu đô thị Bách Việt Văn bản số 754/2016/CV-BOT-KT đề nghị các đơn vị quản lý không cho đơn vị thi công Khu đô thị Bách Việt sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom phải gói thầu XL-01 và yêu cầu đơn vị vệ sinh hoàn trả mặt đường và sửa chữa các hư hỏng (nếu có).
 
"Tuy nhiên, các kiến nghi của Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang lại không được Ban quản lý Khu đô thị Bách Việt và cơ quan Nhà nước địa phương quan tâm. Việc xe quá khổ, quá tải vẫn tiếp tục chạy trên tuyến đường gom không chỉ xuất hiện ở phạm vi gần TP. Bắc Giang mà xuất hiện cả phạm vi thi công mở rộng KCN Quang Châu giai đoạn 2, KCN Vân Trung - Song Khê, Nội Hoàng… làm cho hệ thống đường gom hư hòng và xuống cấp trầm trọng", Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết.
 
Mặt đường nhiều đoạn đường gom thuộc dự án nâng cấp, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội  -  Bắc Giang bị trồi lún, xuống cấp nghiêm trọng.
Mặt đường nhiều đoạn đường gom thuộc dự án nâng cấp, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội  -  Bắc Giang bị trồi lún, xuống cấp nghiêm trọng.
 
Cũng theo Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang, trong quá trình thi công san lấp mặt bằng cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật các KCN và khu dân cư dọc 2 bên tuyến đường gom cũng bị ảnh hưởng do vật liệu, phế thải đổ bừa bãi dọc tuyến lấp hệ thống thoát nước, cốt cao độ thay đổi so với thiết kế ban đầu, không đảm bảo dòng chảy, tiêu thoát nước dẫn đến tình trạng một số đoạn đường gom 2 bên tuyến cao tốc bị ứ đọng nước hoặc hệ thống thoát nước bị vùi lấp bịt dòng chảy, không tiêu thoát được khi mưa xuống gây ngập cục bộ dẫn đến làm đường gom hư hỏng, xuống cấp kết hợp việc xe quá khổ, quá tải lưu thông thường xuyên trên đường gom làm đường hư hỏng và trồi lún…
 
Liên quan đến việc này, ngày 24/10/2017, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đã ký văn bản số 11990/BGTVT-ĐTCT chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom Khu Công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT như đề xuất của Ban quản lý dự án 2 và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang.
 
Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo Nhà đầu tư và các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức thẩm định, phê duyệt tuân thủ theo quy định hiện hành (trình Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định trước khi phê duyệt), đảm bảo kinh tế-kỹ thuật và không vượt tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.
 
 
Doãn Hưng - Văn Huy
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang xuống cấp nghiêm trọng: Chủ đầu tư lý giải do xe 'quá tải'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO