Đường cao tốc La Sơn - Túy Loan: Dân chưa chịu bàn giao mặt bằng vì khu TĐC vẫn "nằm trên giấy"

12/04/2016 00:00

(TN&MT) - Cao tốc La Sơn - Túy Loan là dự án giao thông có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà nẵng nói riêng và cả khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói chung.

Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc La Sơn - Túy Loan nhằm hoàn thiện một phần tuyến chính của đường Hồ Chí Minh, kết nối với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hòa nhập vào tuyến đường xuyên Á; góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Việt Nam. Sau khi hoàn thành, công trình giao thông này sẽ phá thế độc đạo của tuyến đường bộ qua hầm Hải Vân, giải quyết vấn đề ngập lụt và sự cố trên QL1A.

Để xây dựng đường cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn xã Hòa Bắc và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), TP. Đà Nẵng phải giải phóng di dời 594 hộ dân. Thế nhưng dù tiến độ dự án đã “đến chân”, nhưng việc các hộ dân vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng cũng có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

13 hộ dân ở Hòa Bắc cương quyết không bàn giao mặt bằng dù con đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã thi công phần nền đến sát vách nhà
13 hộ dân ở Hòa Bắc cương quyết không bàn giao mặt bằng dù con đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã thi công phần nền đến sát vách nhà

Theo ông Thái Văn Hoài Nam - Phó chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, Trung tâm phát triển quỹ đất Đà Nẵng đã đưa ra 2 phương án đền bù để người dân lựa chọn. Đối với hộ dân đồng bào dân tộc Cơ Tu, nhận 140 triệu đồng hoặc nhận 500m2 đất ở Khu TĐC. Đối với hộ người Kinh, nhận 100 triệu đồng hoặc 300m2 đất ở Khu TĐC.

Từ 2 phương án trên của thành phố, thì đa số người Kinh đều nhận đất TĐC, chỉ có duy nhất 1 hộ nhận tiền để về Nghệ An sinh sống. Còn các hộ dân đồng bào dân tộc Cơ Tu đều muốn nhận tiền mặt. Ông Thái Văn Hoài Nam còn cho biết thêm, “xã Hòa Bắc có 30 hộ dân phải di dời thuộc thôn Tà Làng và Giàn Bì. Hiện 17 hộ dân đã nhận tiền đền bù còn 13 hộ dân chưa được nhận tiền”.

Trong số 13 hộ dân chưa được nhận tiền, hộ anh Nguyễn Văn Dũng (39 tuổi, trú thôn Tà Làng, xã Hòa Bắc) cương quyết không bàn giao mặt bằng dù con đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã thi công phần nền đến sát vách nhà. Anh Dũng cho biết, “tui không đi đâu hết, xe lu, xe đào của mấy ổng “rầm rập” tiến sát nhà tui cũng không sợ. Cả cái nhà và đất, hoa màu hơn 800 m2 được đền bù có 150 triệu đống thì làm sao chúng tôi sống được. Từng đó tiền làm sao xây được cái nhà cho 5 người nhà tui ở đây”.

Còn anh Đinh Văn Hưng, (cùng trú thôn Tà Lang) thì nói, “sao 17 hộ dân được Nhà nước cho nhận tiền rồi còn chúng tôi lại không được nhận. Họ nhận tiền rồi họ đi làm nhà tạm để ở cả. Chắc sau rồi kiểu gì Nhà nước cũng cấp đất cho họ cả thôi… Như vậy họ vừa có tiền vừa có cả đất ”. Anh Hưng còn cho biết thêm, khu TĐC chưa có nên Nhà nước có cho 3 tháng tiền thuê nhà (3 triệu đồng/tháng).

Cao tốc La Sơn - Túy Loan là dự án giao thông có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà nẵng
Cao tốc La Sơn - Túy Loan là dự án giao thông có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà nẵng


Qua tìm hiểu, được biết, năm 2015, Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng đã đền bù cho 17 hộ dân và họ đã bàn giao mặt bằng, nhưng sau đó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu phải lập làng Dân tộc Cơ Tu tại xã Hòa Bắc nên 13 hộ dân còn lại không được nhận tiền, mà phải nhận đất trong Khu TĐC.

Thế nhưng điều đáng bàn, ở đây là khu vực núi rừng, nhà cửa để cho thuê không có, nên việc Nhà nước có hỗ trợ tiền thuê nhà là việc tốt. Vậy nhưng nếu có tiền thì nhà cũng không có mà thuê, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh sống của người dân tại đây.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, đại diện Ban Giải tỏa đền bù số 2 (thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng) cho biết, hiện Khu TĐC mới được quy hoạch hơn 27 ha ở thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) trên giấy tờ chứ chưa được xây dựng. Vì vậy người dân ở đây đang phản đối bàn giao mặt bằng, bởi ở khu TĐC chưa có hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh.

Được biết, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Tuý Loan thuộc tuyến cao tốc đường Hồ Chí Minh dài 77 km đi qua địa bàn 2  tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng. Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 11.500 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2016 sẽ thông tuyền và năm 2017 sẽ đưa vào sử dụng.

Bài & ảnh: Xuân Lam

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường cao tốc La Sơn - Túy Loan: Dân chưa chịu bàn giao mặt bằng vì khu TĐC vẫn "nằm trên giấy"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO