Đừng trưng ra những nụ cười “thần chết”

Trí Việt - Trí Hoà | 24/07/2021 20:53

(TN&MT) - Xe cảnh sát đi tuần, đội phòng chống dịch đi nhắc nhở, loa phường liên tục phát tin yêu cầu người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của thành phố Hà Nội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Chính phủ về cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Thế nhưng, vẫn tụ tập, vẫn không mang khẩu trang, vẫn tập thể dục vỉa hè, vẫn dắt thú cưng đi dạo…

Một số hàng ăn vẫn lén để khách ăn uống trong nhà, hàng xôi vỉa hè vẫn đông, sức mua không giảm. Tệ hơn ở chỗ chủ khách không hề giãn cách, vẫn túm tụm sát nhau, bỏ khẩu trang ngồi ăn giữa đông người. Chợ dân sinh không họp trên vỉa hè chung cư nữa mà chui vào cầu thang của các khu chung cư để “che mắt” công an và dân tình vẫn đứng sát sạt nhau mua bán.

Chỉ thị quy định: Giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng. Ảnh: Trí Hoà

Thôi thì cái ăn còn có thể cảm thông. Thế nhưng, tệ nhất là ở một vài góc phố, quán cóc trà đá vẫn mở, dăm bảy trung niên không khẩu trang ngồi ngắm phố, luận bàn chuyện chống Covid-19 không hiệu quả tại tỉnh nọ, địa phương kia. Hàng xóm láng giềng hình như không gặp mặt để buôn vài câu chuyện cũng không chịu được.

Trà đá vỉa hè, không khẩu trang. Ảnh: Trí Hoà

Khiếm thính, mù màu, không biết chữ?… nghĩ mãi mà chưa có đáp án trả lời cho những hình ảnh này. Đến công an phường, đội trật tự phòng chống dịch của xã, phường, tổ dân phố còn phải sử dụng loa công suất lớn, làm mặt dữ và dọa xử phạt, “bế” lên phường mới có hiệu lực giải tán, thì nhẽ phỏng đoán của phóng viên là chuẩn. Những công dân kia có vấn đề về các giác quan.

Vừa rồi mạng xã hội lan truyền video một công dân đi bộ ven hồ, gặp lực lượng dân quân đi tuần, công dân này đã lén đi vào sát hồ rồi nhảy tùm xuống hồ để tránh mặt. Lại có chuyện 4 công dân trà trộn trong xe chở lợn để vượt chốt kiểm dịch. Phải nói là những người đó thông minh, xử lý tình huống quá nhanh. Chỉ tiếc, giá cái tố chất thông minh kia vận dụng cho công tác phòng, chống dịch thì tốt biết bao; buồn thay, nó lại được sử dụng vào việc chống lại công tác phòng, chống dịch…

Nếu không phải nhảy tùm xuống hồ, nếu lọt chốt kiểm dịch… thì những tác giả của những sản phẩm thông minh kia sẽ cười vào mũi cơ quan chức năng rằng “cưỡi ngựa xem hoa”; nếu không bị lực lượng phòng chống dịch nhắc nhở, ép giải tán, ép không được ra đường tùy tiện, thì đám đông kia còn trà dư, tán gẫu chuyện chống dịch trên trời và… cười, có khi bắn cả nước bọt vào nhau.

Nói với nhau những câu chuyện không nói cũng chẳng chết ai. Ảnh: Trí Hoà

Thưa các công dân lạc quan tếu, Covid-19 giờ không chỉ đi bằng phương tiện nước bọt mà còn đi mây về gió, nôm na là lây qua môi trường không khí. Bây giờ không ai ví nhanh như gió nữa mà người ta có cách ví von mới là nhanh như biến thể Delta. 3 giây thôi, con người đã trở thành vật chủ để virus bám trú, tấn công.

Thế mà, đã tụ tập đông người, không mang khẩu trang, lại còn không chịu khép nụ cười lại cho xã hội nhờ. Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, nhưng thuốc bổ phải được cắt đúng liều, chứ không uống quàng xiên được, ví như thừa vitamin D sẽ có tác dụng ngược lại, gây đau cơ, đau xương, vôi hóa mạch máu, giòn xương rụng tóc vv… Trong trường hợp ngày đầu giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, những cái nói cười lạc nhịp kia cũng giống như một loại thừa vitamin, phản tác dụng, phản cảm, thể hiện sự thiếu I-ốt, vô duyên, vô cảm và mang theo cả màu thần chết.

Vô ý thức giống như căn bệnh nhờn thuốc ở một số người. Căn bệnh này đòi hỏi bác sĩ điều trị phải kê toa cao tay, mạnh tay hơn. Thế nhưng, nặng hơn chút như cưỡng chế, nhỡ đụng chạm chân tay thì vài cái máy điện thoại sẽ giương lên mà sản xuất video, clip; nhẹ thì mạng xã hội lu loa cán bộ đàn áp dân, nặng thì cái đám nhân danh dân chủ chuyên chống đối Việt Nam sẽ rêu rao Việt Nam vi phạm nhân quyền abcd. Thế nên, những cái bất chấp kia, lạc quan kia nó không chỉ là thứ virus vô cảm, thiếu hiểu biết, mang mầm mống giết người, mà có thể còn vô hình dung bôi nhọ đất nước, phản bội Tổ quốc trên lĩnh vực chính trị.

Quyết tâm đảm bảo an toàn vì sức khỏe nhân dân là mục tiêu cao nhất trong mọi suy nghĩ, hành động của chính quyền nói chung và chính quyền Hà Nội nói riêng. Quyết định giãn cách này xuất phát từ tình hình thực tế và đã được Hà Nội chuẩn bị kỹ, có kịch bản tương ứng để bảo đảm an toàn tính mạng và ít xáo trộn nhất cho đời sống người dân.

Tuy nhiên, trong khi thành phố đang nỗ lực cố gắng ít xáo trộn nhất thì lại có những con người đi ngược lại sự cố gắng ấy, ngang nhiên gây ra xáo trộn, mà phản cảm nhất, đáng trách nhất là đám người không mang khẩu trang, tụ tập trà đá vỉa hè và vô tư cười nói. Thiết nghĩ, lực lượng chức năng có khi phải sử dụng đến biện pháp mạnh như xe phun nước hay đội khuyển nghiệp vụ hỗ trợ dẹp trật tự mới đủ dọa những thành phần ấy mà không phải tốn hơi tốn sức nói nhiều, cũng khỏi phải đụng chân tay “bế” họ lên phường nhỡ lại vạ lây. Vì họ mang trong mình sẵn cái virus vô ý thức rồi, họ không biết rằng, trong khi cả thành phố đang thực hiện giãn cách mạnh để phòng chống dịch thì tụ tập đông người ngoài đường, không mang khẩu trang và cười nói vô tư bắn nước bọt vào nhau là cái cười thần chết nên giữa mùa giãn cách, vẫn vô tư trưng ra những nụ cười thần chết ấy.

Theo Chỉ thị 17 của Hà Nội, trong vòng 15 ngày kể từ 6h ngày 24/7 trên phạm vi toàn thành phố: Người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng trưng ra những nụ cười “thần chết”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO