Dung nham núi lửa La Palma tràn ra biển sau 9 ngày phun trào

Mai Đan | 29/09/2021 15:19

(TN&MT) - Dung nham nóng đỏ từ một ngọn núi lửa tàn phá hòn đảo La Palma của Tây Ban Nha đã tràn ra Đại Tây Dương vào tối 28/9, sau 9 ngày núi lửa phun trào. Trước đó, dòng dung nham chảy xuống núi, phá hủy các tòa nhà và mùa màng.

Dung nham chảy ra biển, nhìn từ Tijarafe, sau vụ phun trào núi lửa trên đảo Canary của La Palma, Tây Ban Nha vào ngày 29/9/2021. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters (Anh) chia sẻ những bức ảnh cho thấy, các đám mây lớn có hơi nước trắng cuồn cuộn bốc lên từ khu vực Playa Nueva khi dung nham chảy ra biển. Trong khi đó, các bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, dung nham chất đống gần một vách đá.

Theo các nhà chức trách, dung nham chảy ra biển có thể gây ra các vụ nổ và các đám mây khí độc. Dịch vụ khẩn cấp của Quần đảo Canary kêu gọi những người đang ở ngoài trời nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn. Hiện, không có thương tích được báo cáo.

Ông Miguel Angel Morcuende, Giám đốc Ủy ban Ứng phó thuộc Lực lượng đặc nhiệm chống phun trào quần đảo Canaria (PEVOLCA) cho biết, khi dung nham chảy ra biển, việc phong tỏa phải được tuân thủ nghiêm ngặt.

Dung nham đã chảy xuống sườn phía Tây của núi lửa Cumbre Vieja về phía biển kể từ ngày 19/9, phá hủy gần 600 ngôi nhà và đồn điền trồng chuối ở La Palma, láng giềng với Tenerife thuộc quần đảo Canary ngoài khơi bờ biển Bắc Phi. Hàng nghìn người đã được sơ tán và ba ngôi làng ven biển bị phong tỏa vào ngày 27/9 để đề phòng dung nham tràn ra Đại Tây Dương.

Tây Ban Nha đã xếp La Palma là vùng thiên tai vào ngày 28/9, một động thái sẽ kích hoạt hỗ trợ tài chính cho hòn đảo này. Phát ngôn viên của Chính phủ Tây Ban Nha Isabel Rodriguez cho biết, Chính phủ đã công bố gói hỗ trợ đầu tiên trị giá 10,5 triệu Euro (12,3 triệu USD), bao gồm khoảng 5 triệu Euro (5,8 triệu USD) để xây dựng lại nhà cửa, phần còn lại để mua đồ nội thất và đồ gia dụng thiết yếu.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dung nham núi lửa La Palma tràn ra biển sau 9 ngày phun trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO