"Dùng chân lấy nước sát khuẩn tay" góp phần phòng chống Covid-19

Nguyễn Nga| 15/04/2020 21:13

(TN&MT) - ​​​​​​​Bác sỹ Nguyễn Xuân Tùng, Phó giám đốc Bệnh viện phổi tỉnh Sơn La vừa nghiên cứu và chế tạo thành công “Dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng chân”, nhằm lấy được lượng nước sát khuẩn vừa đủ sử dụng, hạn chế sự tiếp xúc, góp phần phòng chống Covid-19.

Người dân sử dụng chân để lấy nước sát khuẩn tay, hạn chế sự tiếp xúc

Xuất phát điểm của ý tưởng là từ việc hàng ngày đi làm, bác sĩ Nguyễn Xuân Tùng chứng kiến người bệnh và cán bộ nhân viên trong đơn vị dừng lại ở cổng, sát khuẩn tay bằng cách dùng tay nhấn nút chai để dung dịch chảy ra.

Nhận thấy việc nhiều người cùng dùng tay nhấn nút chai có thể sẽ khiến bệnh dịch lây truyền từ tay người này sang tay người khác, bác sỹ Tùng đã nghĩ ra ý tưởng chế tạo dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng cách đạp chân.

Sản phẩm đã giúp cho cán bộ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện nghiêm việc sát khuẩn tay khi ra, vào viện

 

Theo bác sĩ Tùng, ban đầu, anh liên tưởng dụng cụ lấy dung dịch bằng chân sẽ có cơ chế giống như chiếc bàn đạp của máy khâu, nên đã tự vẽ phác thảo, lắp ghép thử bằng các ống nhựa. Tuy nhiên, sau mấy ngày sử dụng, do lực ấn và góc ấn của mỗi người khác nhau, số lượt sử dụng nhiều, nên dụng cụ này không bền. Anh đã tận dụng những thanh sắt từ kho phế liệu của bệnh viện để làm lại dụng cụ. Qua sử dụng thử nghiệm, sản phẩm lần này cho hiệu quả tốt hơn.

Ý tưởng của anh được mọi người trong đơn vị nhiệt tình ủng hộ. Để nâng cao tính thẩm mỹ, bác sỹ Tùng quyết định làm dụng cụ bằng nguyên liệu inox. Tất cả đều tự tay anh làm, từ khâu thiết kế đến cắt, hàn các chi tiết.

Dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng chân của bác sỹ Tùng khi hoàn chỉnh rất đơn giản, gọn nhẹ và dễ sử dụng. Chỉ cần đặt chai dung dịch lên bàn vào đúng đầu ấn của dụng cụ rồi dẫm chân lên bàn đạp bên dưới, lúc đó đầu chai dung dịch sát khuẩn được ấn xuống và dung dịch sẽ chảy ra.

Tất cả đều tự tay Bác sỹ Tùng thực hiện, từ khâu thiết kế đến cắt, hàn các chi tiết.

Dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng chân khi hoàn chỉnh rất đơn giản, gọn nhẹ và dễ sử dụng

Sản phẩm đã giúp cho cán bộ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện nghiêm việc sát khuẩn tay khi ra, vào viện; phù hợp với thực tế bệnh nhân tại bệnh viện miền núi không biết định lượng lấy nước sát khuẩn. Từ khi được sử dụng dụng cụ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như cán bộ, y bác sĩ đến bệnh viện đều cảm thấy an tâm hơn, hạn chế sự tiếp xúc và khoảng cách với nhau.

Ngày 25/3/2020, sản phẩm hoàn thành và đưa ra ứng dụng thực tiễn, đã được đoàn viên và đồng nghiệp hưởng ứng, ghi nhận có hiệu quả thiết thực. Đây là sáng kiến độc đáo, vừa đơn giản và thuận tiện, không tốn kém. Sản phẩm đã được nhiều đơn vị nghiên cứu học tập đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Dùng chân lấy nước sát khuẩn tay" góp phần phòng chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO