Đức trình kế hoạch khí hậu được chờ đợi từ lâu đến EU

Mai Đan| 12/06/2020 19:51

(TN&MT) - Đức đã đệ trình kế hoạch năng lượng và khí hậu 10 năm của mình cho Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 11/6, 6 tháng sau thời hạn chót, hỗ trợ kế hoạch của Ủy ban châu Âu để thiết lập mục tiêu phát thải chặt chẽ hơn năm 2030 cho khối.

Hình ảnh các nhà máy điện than "Neurath New", Niederaussem và "Neurath Old" của RWE, tập đoàn năng lượng hàng đầu tại Đức ở Neurath, phía Tây Bắc Cologne, Đức vào ngày 5/2/2020. Ảnh: Reuters

Ủy ban điều hành EU có kế hoạch đề xuất một mục tiêu khí hậu năm 2030 đầy tham vọng hơn vào tháng 9, để đưa khối này đi đúng hướng nhằm cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải nhà kính vào năm 2050.

Ủy ban này đang đánh giá 2 mục tiêu 2030 dự kiến - giảm 50% hoặc giảm 55% so với mức của năm 1990 - và sử dụng các kế hoạch khí hậu do mỗi quốc gia thành viên đệ trình để quyết định điều gì sẽ thành hiện thực.

Đức, nước phát thải lớn nhất ở châu Âu, đã trình kế hoạch khí hậu cho Brussels, Bỉ vào ngày 11/6. Ireland là quốc gia EU duy nhất chưa đệ trình kế hoạch của mình tới Brussels.

Kế hoạch, được chính phủ Đức thông qua ngày 10/6, có mục tiêu quốc gia là cắt giảm 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và các biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu này, như đưa ra giá carbon cho giao thông và các tòa nhà vào năm tới.

Tuy nhiên, một số người đã nghi ngờ về việc liệu kế hoạch của Đức có thực sự đạt được mục tiêu hay không, bao gồm cả nghiên cứu của Prognos do Bộ Tài chính Đức ủy quyền.

Ủy ban điều hành EU dự kiến ​​sẽ đề xuất mục tiêu cắt giảm khí thải 55% vào năm 2030, nhưng phải thống nhất mục tiêu này của EU với các quốc gia thành viên và các nhà lập pháp.

Jytte Guteland của Thụy Điển, nhà lập pháp hàng đầu đã đề cập đến vấn đề này tại quốc hội châu Âu, với mong muốn giảm 65% lượng khí thải vào năm 2030, trong khi các nước bao gồm Cộng hòa Séc cho rằng mục tiêu hiện tại của EU nhằm giảm 40% lượng phát thải vào năm 2030 là không thể đạt được.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức trình kế hoạch khí hậu được chờ đợi từ lâu đến EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO