Xã hội

Đưa Festival Huế 2024 vào bệnh viện

Văn Dinh 12/06/2024 - 15:25

(TN&MT) - Đoàn nghệ thuật Múa trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) tham gia Festival Huế 2024 đã trình diễn tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế, Đoàn nghệ thuật Múa trống Eisa Urakaji đến từ Nhật Bản đã trình diễn tại Bệnh viện Trung ương Huế.

z5528837912592_86a2cbbdd8dc063e72eff130ed9950b4.jpg
Đoàn nghệ thuật Múa trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) trình diễn tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Thượng Hiển

Mang đến các tiết mục từng biểu diễn ở các sân khấu quốc tế như trống, lân, múa dân gian... Nhật Bản, các nghệ sĩ có mặt tại Bệnh viện Trung ương Huế rất sớm để chuẩn bị. Tiếng trống hùng dũng, mạnh mẽ, sảng khoái trẻ trung hòa lẫn tiếng huýt sáo lanh lảnh vang lên trong âm hưởng những bài hát Okinawa vui tươi khiến mọi người vẫy tay hòa theo. Đặc biệt, phần xuất hiện của chú lân Shishi, biểu tượng may mắn và sức khỏe trong văn hóa Nhật Bản khiến nhiều bạn nhỏ phấn khích được sờ ngắm vuốt ve mong sẽ sớm mạnh khỏe, lành bệnh.

Háo hức từ sớm, bệnh nhân Hồ Bảo T đang điều trị ở Khoa Phục hồi chức năng nhờ người nhà đẩy xe lăn tới trước 30 phút chờ đoàn. Ông T cho biết, đã nằm viện 7 tháng nên rất thèm được xem các chương trình văn nghệ, âm nhạc thay đổi không khí.

“Mấy ngày nay mình có theo dõi Festival Huế 2024 qua mạng xã hội thôi, hôm ni bất ngờ được coi biểu diễn trực tiếp. Thật sự rất vui...”, ông T chia sẻ.

z5528837796589_8f8dab75041367fecf4c324db9ff0ab3.jpg
Chú lân Shishi xuất hiện khiến nhiều bạn nhỏ phấn khích được sờ ngắm vuốt ve mong sẽ sớm mạnh khỏe, lành bệnh. Ảnh: Thượng Hiển

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji được thành lập bởi Trường đại học Quốc tế Okinawa vào năm 2002, có nhiệm vụ xây dựng và thổi hồn vào các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, nhưng vẫn giữ được phong cách biểu diễn và tính đặc trưng nghệ thuật truyền thống Okinawa.

Eisa là điệu múa truyền thống có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ một bài hát dân gian có nguồn gốc từ cách đây vài trăm năm, được duy trì và phát huy trên khắp Okinawa – tỉnh cực nam của Nhật Bản. Thông qua Eisa, người dân Nhật Bản bày tỏ lòng kính trọng với tổ tiên vào những lễ hội mùa hè sôi động. Các vũ công với vũ điệu chuyển động đẹp mắt đầy nhiệt huyết hòa theo tiếng trống Taiko tạo nên sự mạnh mẽ, trẻ trung tựa như cái tên “Urakaji” (làn gió sảng khoái tuyệt vời).

Được biết, Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 diễn ra từ 7 - 12/6, quy tụ gần 30 đoàn nghệ thuật từ 8 quốc gia (Cộng hòa Pháp, Vương quốc Bỉ, Tây Ban Nha, Canada, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam). Ở đây, mỗi nghệ sĩ là một “sứ giả” truyền tải văn hóa, nghệ thuật của quê hương vượt qua các châu lục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa Festival Huế 2024 vào bệnh viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO