Đưa công nghệ viễn thám trở thành trụ cột của hệ thống quan trắc, giám sát TN&MT

15/12/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 15/12, tại Hà Nội, Cục Viễn thám quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển Cục Viễn thám quốc gia và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì. Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã tới dự và trao Huân chương lao động hạng Nhì cho tập thể lãnh đạo Cục Viễn thám quốc gia. Tham dự Lễ kỷ niệm còn có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai; nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên; các đồng chí nguyên là Thứ trưởng Bộ TN&MT, nguyên là lãnh đạo Tổng cục địa chính, Cục Đo đạc và Bản đồ, Trung tâm viễn thám quốc gia qua các thời kỳ; các đơn vị trực thuộc Bộ, ban, ngành trực thuộc Trung ương; đại diện các Vụ chức năng, các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ TN&MT…

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang trao phần thưởng cao quý cho Cục Viễn thám quốc gia
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Cục Viễn thám quốc gia

Báo cáo về thành tích nổi bật trong 35 năm qua, ông Trần Tuấn Ngọc – Phó Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia nhấn mạnh: Năm 2013, Việt Nam đưa vệ tinh viễn thám đầu tiên VNREDSat-1 lên quỹ đạo. Trạm thu viễn thám đã được nâng cấp thành công thu nhận dữ liệu từ vệ tinh này. “Việc thu nhận dữ liệu từ vệ tinh VNREDSat-1 đã cho phép chúng ta chủ động hơn trong việc quan trắc, giám sát bằng viễn thám phục vụ giám sát tài nguyên, môi trường, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng. Chính vì thế, thu nhận thành công ảnh VNREDSat-1 do Việt Nam phóng đã được bình chọn là sự kiện nổi bật năm 2013 của Bộ TN&MT” – ông Trần Tuấn Ngọc nói.

Ông Trần Tuấn Ngọc cho biết: Ngoài ra, các dự án, nhiệm vụ chuyên môn của Cục Viễn thám quốc gia đều có chất lượng tốt, có ý nghĩa to lớn trong việc quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường và được Bộ TN&MT đánh giá cao. Cụ thể, kết quả dự án “Giám sát tài nguyên môi trường biển, hải đảo bằng công nghệ viễn thám” được bình chọn là sự kiện nổi bật năm 2014 của Bộ TN&MT.

Theo ông Trần Tuấn Ngọc, để đạt được những thành tựu trên, Cục Viễn thám quốc gia luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ TN&MT, sự cộng tác, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, các cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên và các đối tác nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm

Với những thành tích đạt được, Cục Viễn thám quốc gia đã được Bộ TN&MT tặng 30 Bằng khen cho tập thể, cá nhân; Nhà nước đã tặng thưởng 2 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và một Huân chương Lao động Hạng ba cho tập thể Trung tâm và 5 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 3 Huân chương Lao động Hạng ba cho các cá nhân. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập này, Cục Viễn thám quốc gia được Chủ tích nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng hai.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai chúc mừng và biểu dương những thành tích mà tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức Cục Viễn thám quốc gia đạt được. Trong đó, đã ứng dụng thành công công nghệ cao vào trong thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh ngay từ những năm khó khăn nhất của đất nước; phát triển rộng rãi ứng dụng công nghệ viễn thám ra nhiều ngành lĩnh vực từ Trung ương đến địa phương; góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng viễn thám với các đầu tư cơ bản như Trạm thu ảnh viễn thám, hệ thống xử lý ảnh viễn thám; từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực viễn thám…

Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia Nguyễn Xuân Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia Nguyễn Xuân Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Để tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai chỉ đạo Cục Viễn thám quốc gia cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây.

Một là, nhanh chóng rà soát và xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực viễn thám.

Hai là, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng viễn thám phục vụ tốt nhu cầu dữ liệu viễn thám cho cộng đồng ứng dụng công nghệ viễn thám trong nước.

Ba là, đưa công nghệ viễn thám trở thành một trong các trụ cột của hệ thống quan trắc, giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Bốn là, phát triển cộng đồng ứng dụng công nghệ viễn thám đặc biệt là đưa công nghệ viễn thám ứng dụng ở các địa phương.

Năm là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế về viễn thám, xây dựng lĩnh vực viễn thám tiếp cận với trình độ của khu vực.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm
Quang cảnh buổi lễ

Phát biểu cảm ơn tại Lễ kỷ niệm, Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia Nguyễn Xuân Lâm xúc động cho biết: 35 năm qua, với sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, Cục Viễn thám đã trưởng thành và phát triển vững mạnh. Lễ kỷ niệm lần này là nguồn động viên to lớn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Cục Viễn thám quốc gia.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Lâm cho hay, toàn thể lãnh đạo và tập thể công chức, viên chức và người lao động Cục Viễn thám quốc gia hiện đang phấn đấu lao động sáng tạo vượt qua mọi khó khăn đưa Cục Viễn thám quốc gia trở thành đơn vị quản lý nhà nước vững mạnh trong lĩnh vực viễn thám.
 

Thúy Hằng – Mai Đan
Ảnh: Hoàng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa công nghệ viễn thám trở thành trụ cột của hệ thống quan trắc, giám sát TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO