(TN&MT) - Mặc dù chỉ còn 4 tháng nữa là kết thúc Dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (VLAP) nhưng tới nay vẫn còn 3/9 tỉnh chậm tiến độ…
Dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam vẫn còn 3 tỉnh chậm tiến độ.
Nhà thầu chưa “thuộc” văn bản pháp luật
Theo Ban quản lý Dự án VLAP cấp Trung ương, hiện còn 3 tỉnh Hưng Yên, Bình Định và Tiền Giang vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu cam kết chủ yếu trong các hoạt động về kỹ thuật và công tác giải ngân. Nguyên nhân của việc này là do công tác chỉ đạo điều hành của các địa phương còn yếu, mặc dù lãnh đạo Bộ TN&MT, Tổng cục Quản lý đất đai và Ban quản lý Dự án VLAP cấp trung ương nhiều lần đã làm việc, đôn đốc thực hiện. Còn một số nhà thầu yếu năng lực; các thủ tục thẩm định, phê duyệt của các địa phương còn chậm; việc hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu thanh lý mất nhiều thời gian do phải thống nhất khối lượng hoàn thành và được thanh toán giữa các chủ đầu tư với đơn vị thi công…
Đại diện UBND tỉnh Bình Định cho rằng, thực tế nếu về diện tích thì hiện khối lượng đo đạc của tỉnh đã gần như hoàn thành, nhưng việc cấp GCN còn chậm là do có một số thửa đất có sai lệch giữa hiện trạng và hồ sơ quản lý, đang tranh chấp và điệu kiện đo đạc của các nhà thầu còn hạn chế. Cụ thể, khi nhà thầu tới đo đạc ở cơ sở thì chủ hộ không có nhà, dẫn tới khi hoàn thiện hồ sơ, in GCN có phát sinh sai lệch số liệu giữa cấp huyện và xã nên việc rà soát, thẩm định mất nhiều thời gian. Còn theo đại diện của Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang thì vướng mắc là do năng lực nhà thầu còn hạn chế, chưa nắm bắt hết được các quy định liên quan tới đo đạc, đăng ký, cấp GCN dẫn tới việc phải làm đi làm lại nhiều lần làm tốn kém, ảnh hưởng tới tiến độ. Đặc biệt, là việc lập hồ sơ đăng ký, cấp GCN của nhà thầu ở thành phố Mỹ Tho không được thống nhất, chưa đảm bảo pháp lý do chữ ký người dân thực hiện đăng ký không đồng nhất.
Linh hoạt xử lý, đẩy nhanh tiến độ
Để giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng, nếu hiện trạng sử dụng đất khác với hồ sơ thì cần xem xét cho linh hoạt. Nếu là đất lúa mà chuyển sang trồng màu, cây ngắn ngày thì vẫn công nhận là đất lúa, còn nếu chuyển sang mục đích trồng cây lâu năm, làm nhà là vi phạm pháp luật đất đai thì phải khoanh lại để xử lý. Đối với đối với các nhà thầu năng lực yếu, các tỉnh cần yêu cầu họ có giải pháp khắc phục. Nếu không, kiên quyết dừng cấp ngân sách, chấm dứt hợp đồng và tìm nhà thầu đủ năng lực khác. Đồng quan điểm này, ông Lê Thanh Khuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho rằng, cần lên danh sách các nhà thầu yếu năng lực để sau này công bố và không cho phép tham gia các dự án có liên quan tới công tác này.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án theo cam kết với Ngân hàng Thế giới, ông Lê Văn Lịch, Trưởng Ban Quản lý Dự án VALP cấp Trung ương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho rằng, các địa phương cần tăng cường công tác chỉ đạo và phối hợp triển khai với Ban quản lý trung ương. Cụ thể, hàng tháng phải giao ban để nắm bắt tình hình, tiến độ để phối hợp xử lý; tổ chức kiểm tra đôn đốc và giám sát đối với những địa bàn có tiến độ chậm, tăng cường sự phối hợp triển khai giữa các đơn vị thi công với cơ quan chuyên môn, chính quyền các cấp để giải quyết khối lượng tồn đọng, nhất là trong quá trình xét duyệt hồ sơ đăng ký đất đai và ký GCN.
Đồng thời, các tỉnh cần rà soát, đánh giá các gói thầu về dịch vụ kỹ thuật như: Phân loại và xác định rõ nhóm gói thầu đã hoàn thành để đưa vào tích hợp, khai thác; nhóm gói thầu cần hoàn thiện và các giải pháp kèm theo. Ngoài ra, tổ chức thực hiện các gói thầu tích hợp cơ sở dữ liệu định chính thập trung theo mô hình cấp tỉnh làm cơ sở kết nối về Trung tâm Cơ sở dữ liệu đất đai Quốc gia…
Dự án VLAP được triển khai từ năm 2008 đến năm 2013, sau đó Ngân hàng Thế giới gia hạn tới hết tháng 6/2015. Dự án được thực hiện tại 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long. Dự án nhằm tăng cường sự tiếp cận của mọi đối tượng đối với dịch vụ thông tin đất đai thông qua việc phát triển một hệ thống quản lý đất đai hoàn thiện trên cơ sở xây dựng hệ thống công khai, chính xác, đầy đủ, kịp thời về đăng ký đất đai, thông tin đất đai (bản đồ địa chính và hồ sơ địa chính), chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm đáp ứng mọi nhu cầu về thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất và đáp ứng mọi nhu cầu thông tin của cộng đồng. |
Trường Giang