Dự án thủy điện Thượng Kon Tum: Chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc

19/08/2014 00:00

(TN&MT) - Chủ đầu tư công trình là Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc, do chậm tiến độ và bỏ thi công giữa...

   
(TN&MT) - Khởi công từ cuối năm 2009, sau gần 5 năm triển khai Dự án thủy điện Thượng Kon Tum, chủ đầu tư công trình là Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc, do chậm tiến độ và bỏ thi công giữa chừng.
   
Máy móc của nhà thầu trên công trường thủy điện Thượng Kon Tum hầu như “án binh bất động”
   
  Là công trình thủy điện lớn nhất trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Dự án thủy điện Thượng Kon Tum được Chính phủ phê duyệt thuộc cấp II, nhóm A, có nhiệm vụ khai thác thủy năng sông Đăk Nghé (thuộc hệ thống sông Sê San) cung cấp điện năng cho lưới quốc gia; đồng thời bổ sung nguồn nước phục vụ dân sinh, nông nghiệp và công nghiệp vùng hạ lưu.
   
Máy móc của nhà thầu trên công trường thủy điện Thượng Kon Tum hầu như “án binh bất động”
    
   
  Công trình có công suất 220 MW (gồm 2 tổ máy), điện lượng trung bình đạt gần 1,1 tỷ kWh/năm và tổng vốn đầu tư 5.744 tỷ đồng, được xây dựng tại xã Đăk Tăng và Ngọc Tem, huyện Kon Plông (Kon Tum). Hai hạng mục quan trọng nhất của công trình là đường hầm dẫn nước và cụm nhà máy, do liên danh hai nhà thầu, gồm Viện Thiết kế Hoa Đông (thuộc Tập đoàn Thủy điện Trung Quốc) và Cục Đường sắt Trung Quốc, thi công từ năm 2011.
   
Công trình đập dâng vắng bóng lực lượng thi công
    
   
  Lúc thi công cao điểm, trên công trường có hơn 300 lao động Trung Quốc làm việc, song từ đầu tháng 7/2014 đến nay, không khí tại hạng mục đường hầm dẫn nước xuyên núi dài trên 2km từ xã Đăk Tăng đến xã Ngọc Tem của công trình thủy điện Thượng Kon Tum trở nên đìu hiu và vắng lặng. Trên công trường chỉ còn lại vài nhân viên quản lý của nhà thầu Trung Quốc; toàn bộ thiết bị, máy móc cơ giới, máy khoan… để thi công đã được nhà thầu Trung Quốc tháo gỡ và tập kết ngay trước cửa hầm. Hầu hết lực lượng thi công đã được nhà thầu đưa về nước.
   
  Lãnh đạo Công ty CP Vĩnh Sơn – Sông Hinh cho biết, đến trung tuần tháng 8/2014, đơn vị thi công chỉ đào được 5km đường hầm dẫn nước, trong tổng số gần 20km toàn tuyến. Lẽ ra nhà thầu phải khắc phục việc chậm tiến độ, tổ chức thi công khẩn trương hạng mục này, song lại đòi chủ đầu tư bổ sung kinh phí lên tới 800 tỷ đồng, vì viện lý do rò rỉ nước ngầm; chi phí ảnh hưởng của đường vào công trường; tăng chi phí trượt giá cho những khối lượng thi công không đúng tiến độ. Tuy nhiên điều phi lý này không được chủ đầu tư chấp nhận.
   
Hạng mục hầm dẫn nước dài gần 20km, hiện mới chỉ đào được hơn 5km chiều dài toàn tuyến
    
   
  Theo tính toán của Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh, riêng việc đào hầm đã chậm gần 2 năm so với tiến độ hợp đồng và chậm hơn một năm so với tiến độ hiệu chỉnh. Điều này khiến cho nhà máy thất thu từ 1.000 - 1.200 tỷ đồng mỗi năm vì chậm tiến độ, không đưa được nguồn điện ra thị trường.
   
                                                            Bài & ảnh: Thục Vy - Quế Mai
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án thủy điện Thượng Kon Tum: Chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO