Dự án thoát nước đô thị TP. Phan Thiết có đảm bảo chất lượng?

22/10/2016 00:00

(TN&MT) – UBND tỉnh Bình Thuận vừa công bố thông tin khi dư luận cho rằng Dự án thoát nước đô thị TP. Phan Thiết không đảm bảo chất lượng, không phát huy...

 

(TN&MT) – UBND tỉnh Bình Thuận vừa công bố thông tin khi dư luận cho rằng Dự án thoát nước đô thị TP. Phan Thiết không đảm bảo chất lượng, không phát huy tác dụng thoát nước.

Những năm gần đây, tình trạng ngập nước tại TP. Phan Thiết ngày càng nghiêm trọng, không chỉ ngập cục bộ mà trải rộng khắp thành phố. Đặc biệt, nhiều tuyến đường lớn tại khu vực trung tâm cũng bị ngập nặng như: Tôn Đức Thắng, Trần Hưng Đạo, Thủ Khoa Huân, Bà Triệu, Trần Phú, Lê Hồng Phong…

Nhiều người dân cho biết, mỗi khi mưa xuống, nước mưa không những không được tiêu thoát, nước thải dưới  cống  thoát nước lại dâng lên mặt đường khiến dòng nước hôi thối, mất vệ sinh môi trường.

Điều đáng nói, những tuyến đường này mới được đầu tư  mới hệ thống thoát nước  thuộc Dự án thoát nước đô thị Phan Thiết. Cũng theo phản ánh của người dân,  sau khi Dự án thoát nước đô thị Phan Thiết triển khai, nhiều tuyến đường bị đào xới nhưng hoàn thổ không đạt yêu cầu khiến đường nham nhở, sụt lún…Người dân TP.Phan Thiết đã thể hiện nhiều bức xúc và đặt ra nghi vấn về tính hiệu quả của Dự án thoát nước đô thị TP. Phan Thiết tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri.

Tình trạng ngập nước tại TP. Phan Thiết đang diễn biến phức tạp
Tình trạng ngập nước tại TP. Phan Thiết đang diễn biến phức tạp

Sau quá trình tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và triển khai các bước rà soát, kiểm tra, ngày 14/10, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản thông báo, cũng như chỉ đạo xung quanh dự án này.

Theo đó, Dự án thoát nước đô thị TP. Phan Thiết  thuộc Dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung – Khoản  vay ADB VIE-2272 (SF). Theo nhiệm vụ của dự án được phê duyệt thì tỷ lệ bao phủ khoảng 70% khu vực trung tâm TP. Phan Thiết, dự án chính thức đưa vào sử dụng vào năm 2015.

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: qua quá trình sử dụng thực tế cho thấy, các tuyến cống và trạm xử lý nước thải thuộc dự án đã phát huy tốt tác dụng thoát nước. Tình trạng thoát nước trong mùa mưa trên các tuyến phố và khu vực lân cận có tuyến cống chung, cống cấp 3 được cải thiện rõ rệt, thời gian nước tồn đọng sau mưa không kéo dài như trước. Lượng nước thải tiếp nhận về trạm xử lý tăng dần theo hàng năm (tính đến tháng 8/2016 là 4.265 m3/ngày đêm gần đạt công suất thiết kế là 5.000 m3/ngày đêm).

Tuy nhiên, về nhiệm vụ thu nước mưa, các tuyến cống chung, cống cấp 3 của dự án không trực tiếp thu gom nước mưa từ mặt đường. Thay vào đó sẽ tiếp nhận nước thải, nước mưa từ hố ga và tuyến cống cũ của TP. Phan Thiết đặt dọc theo vỉa hè các tuyến đường. Do đó hiệu quả việc thoát nước mưa từ mặt đường còn phụ thuộc nhiều vào số lượng hố ga, kích thước cống và mức độ thông thoáng của hệ thống cống cũ.

Nhiều tuyến đường trung tâm TP.Phan Thiết mới được đầu tư hệ thống nước thải bị ngập sau mưa
Nhiều tuyến đường trung tâm TP.Phan Thiết mới được đầu tư hệ thống nước thải bị ngập sau mưa

UBND tỉnh Bình Thuận cũng cho rằng, qua kiểm tra thực tế cho thấy, cần phải đầu tư thêm một số tuyến cống tại những khu vực chưa có hệ thống thoát nước, đồng thời tăng cường thêm điểm kết nối giữa hệ thống cống cũ với hệ thống thoát nước mới của dự án. Tuy nhiên, đến nay giai đoạn 2 vẫn chưa thực hiện được vì phụ thuộc rất nhiều vào đối tác cho vay.

Trước tình hình thực tế như trên, Chủ tịch UBND tỉnh  Bình Thuận đã Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan chức năng có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh bố trí kế hoạch vốn để thực hiện việc đầu tư bổ sung hệ thống thoát nước tại các khu vực chưa có cống thoát nước; tăng cường thêm điểm kết nối giữa hệ thống thoát nước cũ với hệ thống thoát nước mới; cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước cũ.

Giao UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo UBND các phường và các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân, các cơ sở kinh doanh không xả rác và nước thải trực tiếp ra đường, các hố ga; không bịt các cửa thu nước và phối hợp với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước khơi thông các cửa thu nước mặt đường. Xây dựng biện pháp chế tài đối với các cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống thoát nước.

Công ty Cổ phần Cấp Thoát nước Bình Thuận thường xuyên theo dõi, thực hiện công tác vận hành, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời hệ thống thoát nước (cũ và mới). Tập trung nhân lực, vật tư để thực hiện sửa chữa tất cả các tuyến đường có mặt đường bị sụt lún, hư hỏng trong phạm vi phui đào và các vị trí lân cận của Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Phan Thiết, thời gian thực hiện hoàn thành vào đầu tháng 11/ 2016.

Đồng thời, tiếp tục xử lý các khu vực bị ngập cục bộ; tăng cường công tác nạo vét, thông tắc, sửa chữa các tuyến cống thoát nước; phối hợp với chính quyền địa phương tháo dỡ các cửa thu nước tại các hố ga, các gờ chắn do người dân tự thực hiện trên các trục đường phố.

Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án thoát nước đô thị TP. Phan Thiết có đảm bảo chất lượng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO