Dự án nhiệt điện Quỳnh Lập 1 (Nghệ An): Tiến độ quá chậm

08/11/2013 00:00

(TN&MT) - Dự án đã triển khai được 5 năm nhưng đến nay tiến độ rất chậm, ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu hút đầu tư và đời sống của nhân dân.

   
(TN&MT) - Theo thiết kế, Dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập (xã Quỳnh Lập, Thị xã Hoàng Mai) có công suất 1.200 MW. Chính phủ đã đồng ý nguyên tắc giao Tập đoàn Than- Khoáng sản làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn 1,6 tỷ USD. Để dự án được triển khai nhanh, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành đường giao thông vào khu Trung tâm điện lực cách QL 1A khoảng 12km; đã cấp vốn cho thi công khu công nghiệp Đông Hồi đường điện 35KV.
   
  Theo đó, UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty VIP xây dựng nhà máy nước công suất 50.000m3 /ngày đêm cho KCN Hoàng Mai và KCN Đông Hồi. Bên cạnh đó, tỉnh đã dành diện tịch 220ha đất cho cụm Nhiệt điện tại KCN Đông Hồi; quy hoạch xây cảng than cho Công ty Nhiệt điện tại cảng Đông Hồi. Tập đoàn Than- Khoáng sản đã ký thỏa thuận khung với liên doanh Doosan (Hàn Quốc)- Lilama Narime (Việt Nam) để thực hiện gói thầu FPC. 
   
   
  Tuy nhiên, Dự án đã triển khai được 5 năm nhưng đến nay tiến độ rất chậm, ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu hút đầu tư và đời sống của nhân dân. Tại buổi làm việc ngày 7/11/2013 với Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Ông Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Công thương cho bổ sung sơ đồ điện 7, đôn đốc Tập đoàn Than - Khoáng sản sớm triển khai khởi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 trong năm 2014. Nếu chủ đầu tư không có khả năng thì Bộ nên thay thế nhà đầu tư khác để dự án sớm được triển khai.
   
  Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: Đây là một dự án quan trọng, Chính phủ lựa chọn thí điểm xây dựng Nhà máy nhiệt điện sử dụng thiết bị nội địa. Vì vậy, trong quá trình triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn, Bộ Công thương đề nghị chủ đầu tư là Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam xây dựng báo cáo chi tiết khả năng triển khai dự án gửi về Bộ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, nhằm tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án trong thời gian tới. 
   
  Tin & ảnh: Thành Trung
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nhiệt điện Quỳnh Lập 1 (Nghệ An): Tiến độ quá chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO