Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại Thanh Miện (Hải Dương): Đầu tư nghìn tỷ xây bãi cỏ hoang?

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 17/02/2022 10:40

(TN&MT) - Hy vọng dự án sẽ mang lại công ăn, việc làm cho người dân, tạo động lực để địa phương phát triển bứt phá, song đến nay, cả chính quyền và người dân các xã Cao Thắng và Tứ Cường, huyện Thanh Miện (Hải Dương) lại đang bức xúc, thất vọng… bởi Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách không biết đến bao giờ mới đi vào hoạt động?

Kỳ vọng từ Dự án nghìn tỷ

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, ngày 10/1/2017, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định chủ trương đầu tư, cho phép Công ty TNHH YMSA Co.Ltd (Hàn Quốc) thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại Cụm Công nghiệp Cao Thắng thuộc địa bàn các xã Cao Thắng và Tứ Cường, huyện Thanh Miện.

Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 1.056 tỷ đồng, tương đương 48 triệu USD, trong đó, vốn góp để thực hiện Dự án là 264 tỷ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm kể từ khi có quyết định chủ trương đầu tư. Người đại diện là ông Ki-Hak-Sung, quốc tịch Hàn Quốc. Dự án có quy mô 8,5 triệu sản phẩm dệt may; 500.000 chiếc túi xách/năm, tạo việc làm cho 10.000 lao động. UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty TNHH YMSA Co.Ltd triển khai xây dựng, hoàn thành và đưa toàn bộ Dự án vào hoạt động trong vòng 60 tháng.

UBND tỉnh cũng giao các đơn vị chức năng tiến hành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án. Đồng thời, đánh giá, phân định giai đoạn theo năm, với từng công trình, quy mô.

1-5-.jpg

Báo cáo của UBND huyện Thanh Miện về Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách.

Cụ thể: Năm thứ nhất, xây dựng 2 xưởng, thực hiện sản xuất với quy mô 600.000 sản phẩm/năm. Đến năm thứ 5, xây dựng 4 xưởng nâng quy mô lên 6,2 triệu sản phẩm/năm và đạt công suất thiết kế từ năm thứ 6. Trong 5 năm, xây dựng 16 xưởng sản xuất và các công trình phụ trợ đi kèm. Để triển khai các phần việc theo quy định, ngày 3/3/2017, Công ty TNHH YMSA Co.Ltd đã thành lập Công ty TNHH May công nghệ cao Hải Dương do Công ty TNHH YMSA Co.Ltd làm chủ sở hữu, mã số doanh nghiệp: 0801206676, thay đổi lần 1 ngày 10/1/2018, người đại diện là ông Jin-Kook Kim, quốc tịch Hàn Quốc làm Tổng giám đốc.

Ông Nguyễn Văn Hải, người dân thôn Cao Lý, xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện cho biết: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, chính quyền các cấp đã phối hợp vận động nhân dân nhường đất lúa cho Công ty xây dựng nhà xưởng, với hy vọng Dự án sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - dịch vụ cho cả khu vực, để con em trong xã và các địa phương lân cận có việc làm mới. Chính vì vậy, người dân 2 xã Tứ Cường và Cao Thắng đã đồng thuận, bàn giao đất cho Nhà nước.

“Gia đình tôi có diện tích ruộng cũng nhanh chóng giao đất, với hy vọng Dự án đem lại công ăn, việc làm cho mấy đứa con đang cần việc. Người dân trong thôn, xã động viên nhau, sẵn sàng giao đất cho Nhà nước với hy vọng quê hương ngày càng phát triển, con cháu không phải suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Đến nay, người dân bức xúc vì Dự án không được triển khai gây lãng phí tài nguyên, ô nhiễm môi trường vì cát bụi vào đầy nhà, đất bỏ hoang thành nơi chuột bọ sinh sống phá hoại mùa màng.” - ông Nguyễn Văn Hải cho hay.

5 năm là bãi cỏ hoang

Đến nay, đã 5 năm kể từ khi có Quyết định chủ trương đầu tư, Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại Cụm Công nghiệp Cao Thắng vẫn chỉ là bãi đất hoang, cỏ mọc, làm nơi chăn thả trâu bò của người dân địa phương. Từ chỗ được kỳ vọng là động lực làm thay đổi diện mạo quê hương, Dự án đã trở thành nỗi thất vọng lớn của chính quyền và người dân địa phương.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo 2 xã Tứ Cường và Cao Thắng đều chung ý kiến phản ánh: “Khi Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND xã đã tích cực vào cuộc, tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ nhà đầu tư, bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án. Công tác giải phóng mặt bằng diễn ra rất nhanh chóng, thuận lợi. Hầu hết người dân có đất trong phạm vi thực hiện Dự án đều đồng thuận, sẵn sàng bàn giao đất.

Dự án có diện tích khoảng 41ha nằm trên địa bàn của 2 xã Cao Thắng và Tứ Cường, trong đó xã Cao Thắng khoảng 36ha và xã Tứ Cường 5ha. Đến nay, đã 5 năm kể từ khi tiến hành giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho doanh nghiệp, Dự án vẫn “án binh bất động”.

3-2-.jpg

Sau 5 năm có Quyết định chủ trương đầu tư Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách vẫn là bãi đất trống, bỏ hoang.

Mới đây, một doanh nghiệp mới, với người đại diện là ông Bùi Văn Khuynh có địa chỉ ở huyện Thanh Hà (Hải Dương) đến trình UBND xã Quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh ngày 20/8/2020 do UBND tỉnh Hải Dương cấp (điều chỉnh lần thứ 2 vào ngày 25/12/2020) cho Công ty Cổ phần may công nghệ cao Hải Dương. Dự án chậm tiến độ ảnh hưởng nhiều đến địa phương, khiến người dân vô cùng bức xúc. Xã đã nhiều lần kiến nghị với UBND huyện nhưng đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa triển khai. Không những thế, Dự án còn được bán đi, bán lại cho nhiều nhà đầu tư, làm mất lòng tin đối với chính quyền và người dân.

Ngày 14/1/2022, UBND huyện Thanh Miện có Báo cáo số 88/BC-UBND tiến độ Dự án gửi UBND tỉnh Hải Dương. Báo cáo nêu rõ: “…Tiến độ triển khai thực hiện Dự án Nhà máy may mặc và túi xách rất chậm so với đề xuất đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận. Việc này đã gây ra dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương về hiệu quả sử dụng đất, cảnh quan môi trường và những đóng góp của Dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện. UBND huyện Thanh Miện mong nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp của các cơ quan chuyên môn có liên quan để tổ chức kiểm tra, rà soát quá trình thực hiện Dự án. Đồng thời, có các giải pháp đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý, đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục công trình phục vụ sản xuất, kinh doanh, đảm bảo các mục tiêu của dự án, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện”.

Ngày 27/1/2022, Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương có Văn bản số 263/UBND-VP truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Thanh Miện kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình đầu tư và triển khai thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách của Công ty TNHH May công nghệ cao Hải Dương tại Cụm Công nghiệp Cao Thắng, đảm bảo các thủ tục và quy trình đầu tư theo đúng các quy định của Nhà nước; đồng thời, có các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án theo tiến độ đã được duyệt, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí đất đai của Nhà nước.

UBND tỉnh Hải Dương cần sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra làm rõ, nếu Chủ đầu tư không đủ năng lực, cần thu hồi Dự án. Việc này nhằm tránh trường hợp, dự án chỉ cần có Quyết định chủ trương đầu tư, mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đã lập tức được chuyển nhượng để kiếm lời dẫn đến lãng phí nguồn lực đất đai, gây bức xúc trong nhân dân, hạn chế quyền sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại Thanh Miện (Hải Dương): Đầu tư nghìn tỷ xây bãi cỏ hoang?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO