Dự án Nhà máy Điện khí LNG Quảng Ninh chính thức khởi động

Anh Thư| 24/10/2021 18:01

(TN&MT) - Ngày 24/10, tại tỉnh Quảng Ninh diễn ra Lễ khởi công, khởi động 4 Dự án trọng điểm từ thị xã Đông Triều đến thành phố Móng Cái với tổng kinh phí hơn hơn 280.000 tỷ đồng.

4 dự án trọng điểm có tổng vốn đầu tư hơn 280.000 tỉ đồng gồm: dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh tại thị xã Quảng Yên và thành phố Hạ Long; dự án Sân gôn Đông Triều; dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh; dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1).

Đối với, Dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh có tổng mức đầu tư khoảng 47.480 tỷ đồng (tương đương 1.998 triệu USD), là dự án điện đầu tiên sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu tại miền Bắc, có công suất lên tới 1.500MW. Đây là dự án có vai trò quan trọng trong sự phát triển công nghiệp điện, tạo cơ hội để phát triển các ngành công nghiệp khác, đặc biệt là ngành công nghiệp khí, đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 57.700 tỷ đồng trong vòng 25 năm.

Được biết, với mục tiêu “LNG Quảng Ninh - Hợp tác - Tiên phong”, cuối năm 2020, PV Power, COLAVI, Tokyo Gas và Marubeni đã cùng ký biên bản ghi nhớ nghiên cứu phát triển dự án điện khí, trong đó có dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh. Đây đều là những nhà đầu tư lớn, có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, đầu tư xây dựng, vận hành các dự án năng lượng hàng đầu tại Việt Nam và Nhật Bản.

Chủ tịch HĐQT PV Power Hồ Công Kỳ phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch HĐQT PV Power đã gửi lời cảm ơn đến Chính phủ, các Bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh đã luôn tạo điều kiện tốt nhất để liên danh 04 nhà đầu tư: PV Power, Colavi, Tokyo Gas và Marubeni có cơ hội tiếp cận dự án LNG Quảng Ninh. Lãnh đạo PV Power cũng khẳng định quyết tâm của tổ hợp nhà đầu tư đưa dự án đi vào phát điện thương mại theo đúng kế hoạch.

PV Power - đơn vị thành viên của Petrovietnam, hiện là nhà sản xuất điện năng lớn thứ 2 tại Việt Nam, đứng đầu trong lĩnh vực điện khí với 7 nhà máy có tổng công suất4.2 05MW, vốn điều lệ hơn 23.000 tỷ đồng, hàng năm đóng góp vào lưới điện quốc gia khoảng 21 tỷ kWh điện. Thực hiện Chiến lược phát triển đã được phê duyệt, PV Power hiện đang tập trung phát triển nguồn điện khí sử dụng LNG.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao Quyết định cho các nhà đầu tư

Khẳng định tại buổi lễ, ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ngoài các thế mạnh về khoảng sản và du lịch, trong tương lai gần, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung phát triển mạnh các nguồn điện xanh - sạch - thân thiện với môi trường mà trước mắt sẽ là cam kết hỗ trợ tốt nhất đối với dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh, từng bước đưa tỉnh Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm điện năng lớn của cả nước.

Các dự án được đồng loạt triển khai là bước cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV và chủ đề công tác năm 2021 của tỉnh: "Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng", thể hiện khát vọng vươn lên của tỉnh Quảng Ninh trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh tác động ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 tại nước ta và trên thế giới.

Trước khi tham gia đầu tư vào dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh, PV Power đã và đang quyết liệt triển khai đầu tư dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, cũng là dự án điện sử dụng nhiên liệu LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Nhà máy Điện khí LNG Quảng Ninh chính thức khởi động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO