Thế giới

Dự án nghiên cứu mới của WMO: Thúc đẩy cảnh báo sớm ở Địa Trung Hải

Mai Đan 26/11/2023 - 21:14

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa dẫn đầu thực hiện dự án nghiên cứu mới MedEWSa, dưới sự tài trợ của Chương trình Horizon của Ủy ban Châu Âu, nhằm mục đích bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng, đồng thời tăng cường các cơ chế ứng phó thảm họa trên khắp khu vực Châu Âu - Địa Trung Hải - Bắc Phi.

Hỗ trợ thực hiện sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả

Khu vực Địa Trung Hải đông dân cư đang nóng lên nhanh hơn tốc độ trung bình toàn cầu. Khu vực này ngày càng hứng chịu một loạt các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan tàn khốc, trong những năm gần đây đã gây ra thiệt hại lớn về nhân mạng, thiệt hại cơ sở hạ tầng và những cú sốc kinh tế.

Năm 2023, khu vực Địa Trung Hải đã trải qua lũ lụt, cháy rừng và hạn hán, cũng như các trung tâm núi lửa lớn và các vùng địa chấn đang hoạt động trên khắp khu vực. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu các cơ chế phối hợp chuẩn bị và ứng phó với các hiểm họa thiên nhiên và các hiện tượng cực đoan.

anh-1-wmo-dan-dau-du-an-moi.jpg
Khu vực Địa Trung Hải đang nóng lên nhanh hơn tốc độ trung bình toàn cầu

Dự án MedEWSa được khởi động vào ngày 9-10/11 vừa qua tại Athens, Hy Lạp và sẽ kéo dài trong ba năm. Với khoản tài trợ 5 triệu euro từ Chương trình Horizon Europe, dự án sẽ thiết lập một hệ thống kết nối Hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ (MHEWS) để hỗ trợ những người ứng phó đầu tiên và tạo điều kiện thuận lợi cho các chính phủ và tổ chức xã hội dân sự đưa ra quyết định sáng suốt. Qua đó, dự án sẽ trực tiếp đóng góp vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển của Liên minh Châu Âu, đồng thời bảo vệ người dân của châu lục này.

Giáo sư Juerg Luterbacher, Nhà khoa học chính của WMO, nhà điều hành dự án MedEWSa cho biết: “MedEWSa hoàn toàn phù hợp với lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres vào năm 2022 nhằm bảo vệ mọi người trên Trái đất bằng hệ thống cảnh báo sớm (EWS) vào cuối năm 2027. Dự án hy vọng sẽ tạo được tiếng vang đóng góp đáng kể cho sự tham gia của WMO và các hoạt động hỗ trợ thực hiện sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả. Những người phụ trách dự án đang làm việc với các đối tác và mong muốn tất cả người dân trong khu vực được cảnh báo tốt hơn và có thể ứng phó với các hiện tượng cực đoan có thể xảy ra trong tương lai”.

Trọng tâm và mục tiêu rõ ràng

Dự án MedEWSa nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu và hợp tác nhiều bên trong việc nâng cao năng lực hoạt động EWS của các nước Địa Trung Hải và Châu Âu. Dự án nhằm mục đích tăng cường hợp tác, nghiên cứu, đổi mới và phổ biến kiến thức và công nghệ để hỗ trợ các chính sách của EU nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu.

Trọng tâm của MedEWSa là tập hợp các cặp khu vực thí điểm, được lựa chọn cẩn thận, nêu rõ những khác biệt về phạm vi bao phủ và khả năng, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác và chứng minh khả năng chuyển giao các công cụ của dự án.

Bốn cặp khu vực thí điểm gồm: Hy Lạp (Attica) - Ethiopia (các Vườn quốc gia): cháy rừng và các hiện tượng thời tiết cực đoan (hạn hán, gió); Ý (Venice) - Ai Cập (Alexandria/Đồng bằng sông Nile): lũ lụt ven biển và nước dâng do bão; Slovakia (Kosice) - Georgia (Tbilisi): lũ lụt và lở đất; Tây Ban Nha (Catalonia) - Thụy Điển (toàn quốc): nắng nóng, hạn hán và cháy rừng.

Mục tiêu chính của MedEWSa là cung cấp thông tin về nhiều mối nguy hiểm và tiến hành phân tích rủi ro; góp phần dự báo dựa trên tác động; phát triển Hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ dựa trên tác động được tích hợp đầy đủ; sử dụng các giải pháp quyết định - hỗ trợ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao khả năng dự báo tác động của nhiều loại thiên tai; phát triển các giải pháp tài chính sáng tạo thúc đẩy thị trường vốn, bao gồm chứng khoán liên kết với bảo hiểm và bảo hiểm tham số.

Với 30 đối tác trên toàn khu vực, dự án có các thành viên bao gồm WMO, Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu, Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Liên minh Châu Phi, Trung tâm Khí hậu Chữ Thập Đỏ, các học viện, tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp vừa và nhỏ và một tổ chức lớn bao gồm xã hội dân sự, chính phủ, khu vực tư nhân và các lực lượng phản ứng nhanh.

Theo Tổng hợp từ WMO
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nghiên cứu mới của WMO: Thúc đẩy cảnh báo sớm ở Địa Trung Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO