Dự án mở rộng hầm Hải Vân tiếp tục trễ hẹn bàn giao mặt bằng sạch

28/07/2018 14:45

(TN&MT) - Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng sạch là nguyên nhân chính khiến dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân (nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng) trở nên chậm chạp; dù UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiều lần gia hạn việc bàn giao...

Theo tìm hiểu, vào năm 2016, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án (DA) mở rộng hầm đường bộ Hải Vân. Dự án gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Trong đó giai đoạn 2 là mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe, mở rộng cầu, đường dẫn 4 làn xe và dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.
 

Dự án mở rộng hầm Hải Vân đang chậm do vướng mặt bằng
Dự án mở rộng hầm Hải Vân đang chậm do vướng mặt bằng

Theo Ban quản lý Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân, DA đang được triển khai đồng loạt các gói thầu thi công phần hầm và cầu đường dẫn cả 2 đầu phía Bắc thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế và phía Nam thuộc TP Đà Nẵng. Đến thời điểm hiện tại, việc đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công cầu và đường dẫn phía Nam đã hoàn tất. Trong khi đó, đoạn mặt bằng phía Bắc vẫn đang vướng.

Được biết, vào tháng 8/2017, ông Nguyễn Văn Phương- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế từng yêu cầu huyện Phú Lộc bàn giao mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư vào ngày 30/8/2017 để tổ chức thi công. Nhưng vì nhiều yếu tố nên sau đó, UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu UBND huyện Phú Lộc phải bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư chậm nhất vào ngày 31/5/2018. Và lần gần đây nhất, việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư được trễ lại trước ngày 15/7/2018 thì đến nay vẫn chưa thực hiện.

Liên quan đến việc vướng mặt bằng, vào chiều 23/7 vừa qua, ông Nguyễn Văn Phương đã tổ chức và chủ trì cuộc họp, có sự tham dự của lãnh đạo Công an tỉnh, ban ngành liên quan, chính quyền địa phương và nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả. Kết thúc cuộc họp, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Phú Lộc rà soát, báo cáo việc chậm trễ bàn giao mặt bằng.
 

Nhiều hạng mục chậm khiến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã cho gia hạn nhiều lần
Nhiều hạng mục chậm khiến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã cho gia hạn nhiều lần

Như vậy, GPMB đoạn phía Bắc chậm trễ nên đến nay đã chậm khoảng 8 tháng so với tiến độ tổng thể được phê duyệt và có nguy cơ tiếp tục kéo dài. 

Ban quản lý Dự án hầm đường bộ Hải Vân cho hay, từ giữa tháng 5/2018 đến nay, tình trạng một số người dân địa phương ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) làm cản trở việc thi công dẫn đến việc thi công cầm chừng...

Tình trạng này cộng với vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khiến việc thi công đường dẫn phía Bắc của dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 bị chậm so với tiến độ.

Nguyên nhân một số hộ dân cản trở thi công, ném đá đe dọa... vì cho rằng không được chủ đầu tư hỗ trợ đền bù 1 vụ nuôi cá lồng trên đầm Lập An. Ngoài ra, người dân còn khiếu nại về việc thi công khoan cọc khoan nhồi trên sông và nổ mìn thi công hầm Hải Vân gây chấn động, làm nứt nhà dân. Để giải quyết tình trạng trên, đến nay nhà đầu tư đã phối hợp với địa phương hoàn thành việc chi trả hỗ trợ trên 8,5 tỷ đồng; đồng thời đã mời đơn vị bảo hiểm khảo sát việc khiếu kiện...

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Lộc cho biết, hiện có 18 hộ dân chưa được phê duyệt giá trị đền bù bởi huyện xin điều chỉnh hệ số giá đất và vừa được tỉnh đồng ý. Nhiều hộ dân còn kiến nghị về việc áp giá đền bù tài sản trên đất với mức giá thấp.

“Trung tâm đã điều tra, soát xét lại và đang công khai cho người dân biết. Ngoài ra, đối với 3 hộ dân phát sinh muốn di dời vì nhà nằm dưới công trình, UBND tỉnh cũng đã đồng ý chủ trương di dời và vừa tiến hành kiểm kê, áp giá đền bù. Hiện vẫn chưa biết cụ thể mốc thời gian nào sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố...”, ông Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án mở rộng hầm Hải Vân tiếp tục trễ hẹn bàn giao mặt bằng sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO