Dự án Khu nhà ở Him Lam - Vĩnh Tuy: Thu hồi đất trái pháp luật ?

28/05/2014 00:00

(TN&MT) - Dự án Khu nhà ở Him Lam - Vĩnh Tuy do Công ty CP đầu tư Vĩnh Tuy (Cty Vĩnh Tuy) làm chủ đầu tư...

(TN&MT) - Dự án Khu nhà ở Him Lam - Vĩnh Tuy do Công ty CP đầu tư Vĩnh Tuy (Cty Vĩnh Tuy) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 1.991.472.879.000 đồng, bằng nguồn vốn của chủ đầu tư. Đây là dự án có tính chất kinh doanh thương mại, với 112 lô đất xây nhà biệt thự, nhà vườn; 35 lô đất nhà ở liền kề… tổng diện tích đất dự án là 162.39m2, nhưng lại lấy đất của hơn 100 hộ dân, trong đó có các hộ tổ 9 và tổ 11 phố Tư Đình, phường Long Biên, quận Long Biên, TP.Hà Nội, khiến người dân nơi đây hoang mang, lo lắng…
   
Những ngôi nhà kiên cố được xây dựng trên diện tích đất nằm trong dự án
    
   
  Vào những năm 1991, 1992, trước tình trạng đất đai bị bỏ hoang hóa và bị lấn chiếm… Ban Chấp hành Công đoàn và Giám đốc Công ty Thực phẩm Tông Đản (sau này đổi tên thành Công ty thực phẩm Miền Bắc) xin Bộ Nội thương (cũ) cho phép giao đất cho các hộ dân nguyên là cán bộ công nhân viên (CBCNV) và được chấp thuận giải quyết giao đất cho 97 hộ là các gia đình chính sách, gia đình CBCNV có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, diện tích từ 100 – 150m2/hộ. Vị trí các lô đất được giao hiện đang thuộc địa phận tổ 9 và tổ 11, phố Tư Đình, phường Long Biên, Quận Long Biên, TP.Hà Nội. Thực hiện chủ trương này, ông Đặng Văn Lương, Giám đốc Công ty Thực phẩm Tông Đản thời kì đó đã kí các văn bản giao đất khu gò gần ao, thuộc Trại thực phẩm Gia Lâm, địa phận xã Long Biên, huyện Gia Lâm (cũ) cho các hộ gia đình. Sau khi nhận giấy giao đất, các hộ nộp tiền từ 2 – 3 triệu đồng/suất đất và từ 1 – 1,5 triệu đồng tiền san lấp hồ ao. Ngoài ra, các hộ còn nộp trước 10 năm tiền thuế đất, hoa lợi cho Công ty. Thực chất là Công ty đã bán đất hồ, ao, gò, đầm, vành đai bên ngoài cho CBCNV để bảo vệ 15,8 ha đất bên trong của Công ty. Sau khi nhận đất, các hộ dân tiến hành tôn tạo, xây dựng nhà ở kiên cố từ đó đến nay và thực hiện nộp thuế đất, các khoản đóng góp khác theo quy định của pháp luật cho địa phương.
   
  Đồng thời các hộ dân đã nhiều lần nộp hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở cho chính quyền, nhưng đa số chưa được cấp GCNQSDĐ và chuyển đổi mục đích sử dụng.
  Ngày 13/8/2013 UBND quận Long Biên ban hành Quyết định số 5189/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, với tên dự án “Quy hoạch chi tiết khu nhà ở Tư Đình mới” với phạm vi nghiên cứu 189.262m2. Trong đo, phần đất không quy hoạch khoảng 26.871m2 (là khu dân cư phường Long Biên và Tập thể Công ty thực phẩm miền Bắc) và đất quy hoạch  có diện tích 162.391m2 (là khu đất trống chưa xây dựng). Sau khi có những văn bản trên, ngày 18/3/2014 Cty Vĩnh Tuy ban hành phương án tổng thể số 01/14/PATT-HLVT về việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất thực hiện dự án. Theo thống kê, diện tích thu hồi 162.391m2 gồm 4.137m2 đất ở của 44 hộ, 15.000m2 đất nông nghiệp của 66 hộ; 133.778m2 đất Cty Vĩnh Tuy nhận bàn giao từ Công ty thực phẩm Miền Bắc; 9.476m2 đất do UBND phường quản lí. Điều khó hiểu là văn bản này có tới 2 chữ kí, 2 con dấu, một của UBND quận Long Biên do ông Đỗ Huy Chiến, Phó Chủ tịch kí; một của Cty Vĩnh Tuy do ông Nghiêm Nhật Vũ, Tổng Giám đốc kí.
   
Đất nông nghiệp của 66 hộ dân cũng bị thu hồi để phục vụ dự án Him Lam - Vĩnh Tuy
    
   
  Ngay sau đó, ngày 24/1/2014, UBND quận Long Biên có Công văn số 161/UBND-QLĐT gửi Cty Vĩnh Tuy, với nội dung chấp thuận cho Công ty này nghiên cứu lập Dự án Khu nhà ở Him Lam – Vĩnh Tuy. Dự án có tổng diện tích đất 162.391m2; cơ cấu của Dự án gồm nhà biệt thự, nhà vườn, đất xây dựng nhà liền kề, và đất xây dựng nhà ở… Tổng mức đầu tư của dự án gần 2 nghìn tỉ đồng bằng nguồn vốn tự có của chủ đầu tư.
   
  Trước đó, ngày 16/1/2014 UBND quận Long Biên ra Thông báo số 51/TB-UBND về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Khu nhà ở Him Lam – Vĩnh Tuy, với tổng diện tích dự kiến thu hồi khoảng 162.391m2. Điều khó hiểu là, khi đối chiếu giữa bản quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của UBND quận Long Biên với phương án tổng thể về việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất thực hiện dự án của Cty Vĩnh Tuy, có sự "vênh nhau" về hiện trạng sử dụng đất, bởi  công ty cố tình gộp diện tích đất đã xây dựng, đủ điều kiện nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ (của 44 hộ dân) với phần diện tích đất chưa xây dựng (gồm nhiều ao, hồ, hệ thống mương nước...). Mục đích có phải nhằm để giảm chi phí hỗ trợ, bồi thường và thu lợi kếch xù từ việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở?. Nếu đúng vậy thì sau khi bị thu hồi đất, các hộ dân là người chịu thiệt khi áp giá đền bù, còn chủ đầu tư sẽ thu lợi khủng chỉ bằng động tác lập dự án kinh doanh xây dựng nhà ở với sự hỗ trợ nhiệt tình của UBND quận Long Biên(?).
   
  Câu hỏi đặt ra là "có hay không việc vượt quyền khi ban hành các văn bản liên quan tới dự án "khu nhà ở Tư Đình mới" của UBND quận Long Biên và Cty Vĩnh Tuy?. Và trong lúc người dân đang chờ đợi lời giải đáp thoả đáng từ phía UBND quận Long Biên và Cty Vĩnh Tuy thì ngày 1/4/2014, UBND phường Long Biên mời hơn 100 hộ dân tới họp, công bố việc thu hồi đất và nhà ở của các hộ dân để giao cho Cty Vĩnh Tuy thực hiện dự án, bỏ ngoài tai mọi bức xúc xen lẫn hoang mang, lo lắng của các hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án này.
   
 MẠNH HƯNG
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu nhà ở Him Lam - Vĩnh Tuy: Thu hồi đất trái pháp luật ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO