Dự án hồ Thường Xung (Ninh Bình): Hơn thập kỷ mòn mỏi chờ “về đích”

Anh Tú| 29/09/2020 16:33

(TN&MT) - Được khởi công xây dựng từ năm 2008 và sau khi điều chỉnh đã đưa tổng mức đầu tư lên đến 675 tỷ đồng, thế nhưng trải qua hơn thập kỷ Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Thường Xung (huyện Nho Quan) vẫn đang ì ạch, chậm tiến độ, nhiều hạng mục bị “lãng quên” quá lâu đã có dấu hiệu xuống cấp.

Theo Quyết định số 580/QĐ – UBND ngày 13/03/2008 của UBND huyện Nho Quan thì Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Thường Xung có tổng mức đầu tư ban đầu là 226,791 tỷ đồng do UBND huyện Nho Quan làm Chủ đầu tư. Nhà thầu thi công xây lắp là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hải Sơn. Đến năm 2011 dự án này được điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư lên đến 675,865 tỷ đồng với các hạng mục xây dựng chính như: Nạo vét lòng hồ; xây dựng tuyến đường ven hồ; xây dựng tuyến đập tràn mới; xây dựng đập mới tiếp nối với tuyến đập chính cũ; sửa chữa nâng cấp đập chính; xây dựng hệ thống kênh tưới kết hợp giao thông và các công trình trên kênh…

Dự án nâng cấp, cải tạo hồ Thường Xung hơn thập kỷ người dân vẫn mòn mỏi chờ ngày "về đích"

Dự án có mục tiêu cung cấp nước tưới cho hơn 800 ha đất canh tác và cung cấp nước sinh hoạt cho 4 xã: Văn Phương, Văn Phú, Thượng Hoà, Thanh Lạc, huyện Nho Quan. Góp phần làm chậm và giảm lũ cho sông Hoàng Long, cải thiện điều kiện giao thông nông thôn cho khu vực miền núi, kết hợp phát triển du lịch, cải thiện đời sống nhân dân trong vùng.

Được “vẽ” hoành trang là vậy, trải qua hơn thập kỷ, dự án này vẫn chưa thể hoàn thành đúng kế hoạch, chậm tiến độ nghiêm trọng, chưa phát huy được hết mục tiêu của dự án, nhiều hạng mục xây dựng dang dở bị bỏ hoang nhiều năm đã có những dấu hiệu xuống cấp.

Kè mái sau nhiều năm dang dở có nhiều chỗ đã có dấu hiệu xuống cấp

Nhiều người dân nằm trong diện phải di dời để nhường đất cho dự án bức xúc: Khi được biết có dự án chúng tôi rất đồng lòng ủng hộ và sẵn sàng di dời thế nhưng càng chờ càng không thấy, mặc dù đã kiểm đếm tài sản, vật chất hoa màu nhưng cả chục năm qua không thấy động tĩnh gì. Nhà cửa, công trình xuống cấp cũng không được sửa chữa, nâng cấp, trong khi đây là vùng lòng chảo nước lũ có thể đổ về bất kỳ lúc nào, mỗi mùa mưa bão cận kề là chúng tôi đứng ngồi không yên.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Vũ Quý Dương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Nho Quan cho biết: Dự án đầu tư năm 2008 với tổng mức đầu tư 226,791 tỷ đồng, sau được điều chỉnh lên 675,865 tỷ đồng, vốn 100% từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Phần nâng tổng mức điều chỉnh chủ yếu là mở rộng vùng sau tràn, nâng cao dung tích lòng hồ, tưới cho hơn 800 ha.

Dự án cấp bách “trọng điểm” đang phải “đắp chiếu” do thiếu vốn, cùng với đó là vấn đề GPMB cũng đang gặp nhiều khó khăn

Hiện giai đoạn 1 đã hoàn thành với các hạng mục: Đập chính, đập tràn, cống lấy nước từ hồ xuống, kênh tưới, nhà quản lý và 1 phần đường quản lý. Giai đoạn 2 với các hạng mục chưa triển khai thi công gồm có: Mở rộng 100 ha lòng hồ, mở rộng diện tích GPMB, di dân, ổn định dân cư cho 18 hộ… Hiện giai đoạn 1 đã giải ngân được 316 tỷ đồng.

Dự án được dự kiến hoàn thành năm 2018, tuy nhiên từ năm 2015 đến nay dự án đã dừng triển khai thi công xây dựng. Về nguyên nhân dự án cấp bách “trọng điểm” này “đắp chiếu” do thiếu vốn, cùng với đó là vấn đề GPMB đang gặp nhiều khó khăn.

Một dự án cấp bách, hoành tráng, được tăng tổng mức đầu tư gấp 3 lần thế nhưng đến nay trải qua cả thập kỷ, hơn 300 tỷ đồng được rót vào dự án nhưng công trình hồ Thường Xung vẫn “đắp chiếu” nhiều năm gây lãng phí nguồn ngân sách, khiến dư luận bức xúc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án hồ Thường Xung (Ninh Bình): Hơn thập kỷ mòn mỏi chờ “về đích”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO