Ông Nguyễn Trọng Lượng, Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, chủ trì buổi đối thoại với dân. (người đứng giữa bàn làm việc) |
Theo Công văn giải trình số 170/CV/CT-KH, ngày 24/5/2010 của Cty TNHH NN một thành viên Giống Gia súc Hà Nội, về việc giải trình nguồn gốc đất của 46 hộ gia đình, trong đó có 17 hộ (đang khiếu nại) nằm trong phạm vi GPMB để thực hiện việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.
“Thời kỳ những năm 1980, Cty đã cấp cho 4 hộ (trên nền đất trũng, ao sâu sình lầy) để tự (cải tạo bồi đắp) làm nhà ở và (hỗ trợ không phải nộp tiền thuế đất trong 3 năm theo chính sách khai hoang phục hóa từ năm 1979 đến năm 1982 ). Khi Luật Đất đai năm 1993, Cty xác định lại diện tích của từng hộ đang sử dụng để làm căn cứ đóng thuế đất cho Nhà nước và lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, gồm hộ ông Nguyễn Đức Chính, diện tích 793m2; bà Trần Thị Bé (Lan), diện tích 591m2; bà Nguyễn Thị Gái, diện tích 255m2 và bà Đoàn Thị Thắng, diện tích 358m2” – Trích Công văn 170.
Tuy nhiên, qua nhiều năm quản lý và sử dụng, 4 hộ gia đình được Cty Giống Gia súc cấp đất nêu ở trên đã chuyển nhượng và chia cho con cái. Diện tích đất đó, tại thời điểm quận Nam Từ Liêm thực hiện kiểm đếm đã lên đến 17 hộ. Và các hộ đã quản lý, sử dụng liên tục, không xảy ra tình trạng tranh chấp, không có biên bản xử lý vi phạm của các cấp chính quyền về việc sử dụng đất và nộp thuế sử dụng đất đầy đủ cho Nhà nước.
Bà Nguyễn Thị Gái, Tập thể Cty Giống Gia súc, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội, bức xúc: Đất của chúng tôi được giao quản lý và sử dụng làm nhà ở từ những năm 1980; trước khi Luật Đất đai năm 1993 ra đời. Nhưng UBND quận Nam Từ Liêm cho rằng chúng tôi không đủ điều kiện bồi thường về đất và chỉ hỗ trợ 50% giá đất ở tại thời điểm thu hồi, đất liền kề kề với đất chỉ hỗ trợ 252 nghìn đồng/m2 theo giá đất nông nghiệp.
Công văn số 3491 của TP. Hà Nội |
Lý giải về điều này, ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó trưởng Ban Giải phóng mặt bằng, quận Nam Từ Liêm, cho biết: Chúng tôi áp dụng theo Công văn số 3491/UBND-TNMT, ngày 25/5/2015 của UBND TP. Hà Nội, về chính sách hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được giao (cấp) trái thẩm quyền trước ngày 1/7/2004.
Theo đó, UBND quận Nam Từ Liêm đang áp dụng theo mục 2 của công văn này; hỗ trợ bằng 50% giá đất cụ thể đối với phần diện tích nằm trong hạn mức giao đất ở (90m2) và hỗ trợ 252 nghìn đồng/m2 đối với diện tích đất nằm ngoài hạn mức đất ở; áp dụng chung cho 17 hộ dân có diện tích đất bị thu hồi kể trên.
Công văn số 3491 của TP. Hà Nội |
Trong khi nguồn gốc đất của 17 hộ này (chính là nguồn gốc đất của 4 hộ ban đầu) được Cty Giống Gia súc, Hà Nội cấp từ những năm 1980 đã được UBND phường Cầu Diễn xác minh tại Giấy xác nhận số 600/XN-UBND, ngày 20/8/2016. Như vậy, nguồn gốc đất của các hộ dân đều được xác định trong khoảng thời gian từ năm 1980 - 1982 (trước 15/10/1993), nhưng UBND quận Nam Từ Liêm lại dùng văn bản 3491 của UBND TP. Hà Nội áp dụng cho các trường hợp có nguồn gốc đất giao (cấp) trái thẩm quyền trước ngày 1/7/2004. Như vậy, UBND quận Nam Từ Liêm đã áp dụng đúng quy định của Luật Đất đai chưa?
Một điểm lưu ý khác, phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ban hành, kèm theo Quyết định số 6176/QĐ-UBND, ngày 29/9/2016 của UBND quận Nam Từ Liêm, cho hộ bà Trần Thị Bé (Lan) thì hộ bà Bé chỉ được hỗ trợ về đất với tỷ lệ 50% giá đất ở trong hạn mức, đất liền kề với đất ở bằng giá đất nông nghiệp đơn giá 252 nghìn đồng/m2 (áp dụng theo công văn 3491 của UBND TP. Hà Nội dành cho đối tượng có đất hình thành từ ngày 15/10/1993 đến trước thời điểm 1/7/2004). Trong khi đó, cũng tại phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư này nhà ở của bà Bé (Lan) được UBND quận Nam Từ Liêm xác định nhà xây dựng trước ngày 15/10/1993 (không có biên bản xử lý vi phạm của cấp có thẩm quyền). Theo cách tính này của UBND quận Nam Từ Liêm thì hộ bà Bé xây nhà trước khi chưa có đất. Được biết, không riêng gì hộ bà Bé mà còn rất nhiều hộ chính quyền quận Nam Từ Liêm áp dụng theo cách tính này.
Theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013, Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Đất đai thì các hộ dân này có đủ điều kiện bồi thường về đất ở. Tuy nhiên, phương án bồi thường của 17 hộ dân không được bồi thường về đất, không được bố trí tái định cư, việc áp dụng công văn 3491 của quận Nam Từ Liêm trái với các văn bản pháp luật về đất đai hiện hành, phớt lờ quyền lợi của 17 hộ dân, áp dụng chính sách bồi thường chưa thỏa đáng, công bằng khiến các hộ dân khiếu nại vượt cấp. Chính vì vậy, UBND quận Nam Từ Liêm, có Báo Báo cáo số 383/BC-UBND gửi UBND TP. Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo, đề xuất biện pháp giải quyết theo hướng 17 hộ dân được bồi thường về đất, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phúc đáp của UBND TP. Hà Nội.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này
Bài & ảnh: Trần Hương