Dự án đường 60m (Điện Biên): Khi nào hết lo…!

03/11/2017 00:00

(TN&MT) – Kể từ thời điểm thi công Dự án đường 60m vào cuối năm 2016, hàng chục hộ dân của tổ 17, 18, bản Huổi Phạ, Him Lam 1, 2 (phường Him Lam) và bản Phiêng Bua (phường Noong Bua), TP. Điện Biên Phủ trở nên điêu đứng. Hơn chục héc ta ruộng và ao của các hộ dân luôn trong tình trạng ngập úng. Trong khi đó, đa phần các hộ dân ở khu vực này đều sống dựa vào nông nghiệp. Nhiều lần phản ánh với chính quyền các cấp nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Gần 15ha ruộng, ao của phường Him Lam và Noong Bua luôn trong tình trạng ngập úng
Gần 15ha ruộng, ao của phường Him Lam và Noong Bua luôn trong tình trạng ngập úng

Dự án Bổ sung đoạn tuyến đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư (TĐC) Noong Bua, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ (gọi tắt là Dự án đường 60m) được xây dựng nhằm kết nối trung tâm hành chính TP. Điện Biên Phủ với trung tâm hành chính tỉnh, khu TĐC Noong Bua và các vùng lân cận. Tuyến đường hình thành mạng lưới giao thông trong khu vực theo định hướng quy hoạch chung xây dựng TP. Điện Biên Phủ và quy hoạch khu đô thị mới phía đông thành phố.

Thế nhưng, trong quá trình thi công đắp nền đường, đoạn tuyến từ cọc 29 lý trình km0+396m đến cọc 48 lý trình km0+567,3m và từ cọc A38 lý trình km0+945,8m đến cọc B09 lý trình km1+440m đã ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước chung trong khu vực. Dẫn đến ngập úng cục bộ một số diện tích đất lúa 2 vụ, đất ao của các hộ dân phường Him Lam, Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ.

Ông Lò Văn Diên, Chủ tịch UBND phường Him Lam, cho biết: Kể từ khi khởi công xây dựng Dự án, gần 15ha ruộng và ao (bao gồm 8,96ha ruộng lúa 2 vụ và 6,43ha ao) của gần 80 hộ dân thuộc tổ 17, 18, bản Huổi Phạ, Him Lam 1, Him Lam 2, đều bị ngập úng hoàn toàn. Nguyên nhân xảy ra ngập úng là do hệ thống thoát nước có độ chênh cao hơn khu ruộng nên không thể thoát nước. Chúng tôi đã  2 lần gửi đơn đề nghị thành phố đề nghị xem xét, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Người dân phải giăng lưới để bảo vệ ao cá
Người dân phải giăng lưới để bảo vệ ao cá

Mất ruộng, mất ao, người dân khu vực này điêu đứng khi đa phần đều sống nhờ vào nông nghiệp. Gia đình bà Nguyễn Thị Tám, tổ 18, phường Him Lam có trên 4.000m2 ao cá cũng đều bị mất trắng. Bà Tám bức xúc: Trước đây, với diện tích trên 4.000m2 gia đình tận dụng nuôi luân canh từ cá giống, tôm càng xanh đến cá thịt rồi chuyển sang trồng lúa, thu nhập cũng phải trên 100 triệu đồng/năm. Giờ chúng tôi biết sống sao khi toàn bộ diện tích ao của gia đình đều bị ngập úng.

Gia đình bà Phạm Thị Hiên, có 3.800m2 ao cá cũng phải hứng chung cảnh ngộ. Theo bà Hiên, khi mùa mưa đến, nước ngập úng dâng cao đến tận sát móng nhà bà. Toàn bộ diện tích ao ngập trong biển nước. Cây cối trong vườn cũng thế mà úng úa, chết dần. Mùa mưa năm 2016, toàn bộ 250 con vịt trời mới mang về nuôi của gia đình bà đều bị chết do ngập nước, không kịp chạy. Đến mùa khô, mực  nước đã có phần giảm, gia đình bà tiếp tục nuôi cá nhưng vẫn luôn nơm nớp lo sợ, phải giăng lưới bao quanh ao đề phòng ngập úng bất cứ lúc nào.

Người dân điêu đứng khi mất kế sinh nhai.
Người dân điêu đứng khi mất kế sinh nhai.

Có phần “may mắn” hơn khi bà Nguyễn Thị Lê, năm nay 70 tuổi vẫn còn thu nhập từ quỹ lương hưu. Thế nhưng, toàn bộ con cháu, gia đình bà lại sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, toàn bộ diện tích ruộng và ao gần 7.000m2 ruộng và ao đã chia đều cho các con bà đều đang trong tình trạng ngập úng, không sản xuất được. Mất kế sinh nhai, ai sẽ đảm bảo cho cuộc sống sau này của đại gia đình bà?...

Không chỉ ảnh hưởng đến các hộ dân của phường Him Lam, một số hộ dân của bản Phiêng Bua, phường Noong Bua với diện tích bị ngập úng gần 1ha. Ông Lò Văn Xương, trưởng bản Phiêng Bua, cho biết: Tính ra đến nay đã gần 4 vụ người dân bị mất trắng. Toàn bộ là ruộng lúa 2 vụ cho thu hoạch mỗi vụ khoảng 60 tạ/ha. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo phường nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù. Người dân chúng tôi mong muốn được giải quyết tình trạng ngập úng, có đường thoát nước để cải tạo lại ruộng, ao.

Được biết, trên cơ sở rà soát hiện trạng và kiến nghị của UBND phường Him Lam, Noong Bua, ngày 16/3/2017, UBND TP. Điện Biên Phủ đã có Báo cáo số 11/BC-UBND, kiến nghị lên UBND tỉnh Điện Biên xin chủ trương hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại với tổng kinh phí hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng, hỗ trợ 1 lần bằng tiền cho người dân. Cũng theo báo cáo của UBND TP. Điện Biên Phủ, đối với các hộ không sản xuất được vụ tiếp theo, sau khi thực hiện xong dự án đường 60m và hạ tầng khung sẽ hoàn thiện phương án tiêu thoát nước trong khu vực.

Đến nay dự án đường 60m và hạ tầng khung vẫn chưa thể đẩy mạnh tiến độ thi công vì vướng giải phóng mặt bằng. Khi nào dự án mới hoàn thiện xong? Khi nào TP. Điện Biên Phủ mới triển khai phương án tiêu thoát nước cho người dân? Trong thời gian đó, miếng cơm manh áo của người dân có được đảm bảo bằng số tiền hỗ trợ còn nằm im trên giấy?

Thiết nghĩ, dự án nào cũng không nằm ngoài lợi ích của người dân. Trong khi mục tiêu dự án đường 60m cũng xác định rõ nhằm góp phần ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân vẫn chưa thể thực hiện thì người dân lại phải gánh thêm nỗi cơ cực vì mất kế sinh nhai. Rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc để đảm bảo lợi ích, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Nam Hương – Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường 60m (Điện Biên): Khi nào hết lo…!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO