Dự án du lịch “treo” 10 năm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân miền núi Nông Sơn

19/12/2017 15:05

(TN&MT) - Công ty TNHH Thương mại Du lịch và Dịch vụ Sông Hàn (Công ty Sông Hàn, trụ sở tại TP. Đà Nẵng) đã đươc UBND tỉnh Quảng Nam cho thuê đất với diện tích 102.000m2 tại thôn Phước Bình Đông, xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn từ tháng 5/2007. Tuy nhiên, đến nay đơn vị vẫn chưa triển khai thực hiện dự án khiến người dân trong vùng dự án lẫn chính quyền địa phương vô cùng bức xúc.

Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng xung quanh bể nước nóng do người dân đem đem nhổ long gia súc, gia cầm
Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng xung quanh bể nước nóng do người dân đem đem nhổ long gia súc, gia cầm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 12/2004, UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo về việc thỏa thuận địa điểm cho phép Công ty Sông Hàn khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng KDLST nước khoáng nóng Tây Viên. Đến tháng 5/2007, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định thu hồi đất, cho công ty này thuê đất để xây dựng dự án với diện tích hơn 102.000m2, thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Sau đó, Công ty Sông Hàn đã thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chi trả cho 42 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Công ty Sông Hàn không có bất kỳ động thái nào để triển khai dự án KDLST nước khoáng nóng Tây Viên.

Nông Sơn là một huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, đời sống của người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn, vì vậy khi triển khai dự án KDLST nước khoáng nóng Tây Viên được nhân dân và chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ, nhân dân bị ảnh hưởng đã nghiêm chỉnh nhận tiền bồi thường, di dời nhà cửa. Trao đổi ông Nguyễn Thanh Dũng- Chủ tịch UBND xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn, việc dự án bị “treo” hơn 10 năm nay đã khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Qua các lần tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, kể cả đại biểu Quốc hội, nhân dân xã Sơn Viên nói riêng và huyện Nông Sơn nói chung đã nhiều lần phản ánh vấn đề này và đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi dự án nói trên nếu chủ đầu tư vẫn chây ỳ, không chịu triển khai.
 

Người dân tái sản xuất trên khu vực dự án đã được bồi thường do dự án bị “treo”
Người dân tái sản xuất trên khu vực dự án đã được bồi thường do dự án bị “treo”

Theo quan sát của chúng tôi tại vị trí trung tâm của dự án KDLST nước khoáng nóng Tây Viên, cách Tỉnh lộ 611 chỉ chừng 100m, có 2 bể nước nóng cách nhau khoảng 10m, mỗi bể có diện tích khoảng 15m2 do một đơn vị xây dựng vào năm 1998. Xung quanh 2 bể nước nóng cỏ dại mọc um tùm. Một vài người dân địa phương mang gia súc ra khu vực này tận dụng nước nóng lên đến 800C ở đây để giết mổ, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Trong 2 bể nước nóng chứa đầy cành cây, củi mục rất giơ bẩn. Tại bể nước nóng mà người dân địa phương thường gọi là “Ủng Bà”, có hộ dân còn bắt ống dẫn để đưa nước nóng về nhà phục vụ việc giết mổ gia súc, gia cầm. Xung quanh khu vực trung tâm của dự án, một số nông dân cần mẫn với công việc chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Đang loay hoay làm đất trên mảnh ruộng cách bể nước nóng không xa, bà Huỳnh Thị Lộc (trú thôn Phước Bình Đông, xã Sơn Viên) chia sẻ gia đình bà đã nhận tiền bồi thường mảnh ruộng nhỏ này để giao cho chủ đầu tư triển khai dự án KDLST nước khoáng nóng Tây Viên.

Ông Dũng cũng cho biết, do dự án chưa được triển khai thực hiện nên các hộ dân đã được bồi thường, thu hồi đất vẫn đang tiếp tục canh tác, sản xuất trên phần diện tích của mình, dẫn đến trong quá trình sử dụng đất giữa các hộ dân đã có sự tranh chấp với nhau. Hơn nữa, thời gian qua, các hộ dân lân cận đã tới sử dụng nguồn nước nóng để tắm giặt, giết mổ vật nuôi,… gây ảnh hưởng tới môi trường rất khó kiểm soát. Chính quyền địa phương không đủ nhân lực và kinh phí để bảo vệ, dọn dẹp môi trường trong khu vực của dự án.
 

Người dân lắp đặt ống đưa nguồn nước nóng về nhà để phục vụ việc giết mổ gia súc
Người dân lắp đặt ống đưa nguồn nước nóng về nhà để phục vụ việc giết mổ gia súc

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND huyện Nông Sơn cho biết chính quyền huyện đã nhiều lần mời Công ty Sông Hàn lên làm việc để hối thúc doanh nghiệp này triển khai dự án KDLST nước khoáng nóng Tây Viên. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã nhiều lần cho gia hạn để triển khai dự án, song việc khởi công xây dựng dự án vẫn không được diễn ra. Do đó, thời gian qua, UBND huyện Nông Sơn đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Sở TN&MT thu hồi diện tích đất đã cho Công ty Sông Hàn thuê theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến nay, UBND tỉnh Quảng Nam vẫn chưa ra quyết định thu hồi đất đã cho Công ty Sông Hàn thuê (?!). “Một số doanh nghiệp đã có nhã ý đề xuất triển khai dự án nước khoáng nóng Tây Viên với địa phương, song do tỉnh chưa thu hồi quyết định cho thuê đất đối với Công ty Sông Hàn nên chúng tôi cũng đành bất lực nhìn tài nguyên du lịch bị lãng phí”- vị lãnh đạo này chua xót, nói.

Vài năm trở lại đây, chính quyền huyện Nông Sơn rất chú trọng đến việc phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn dựa vào một số điều kiện tự nhiên sẵn có ở địa phương như làng cây trái Đại Bình, xã Quế Trung. Đặc biệt, khi Tỉnh lộ 610 nối huyện Duy Xuyên với Nông Sơn được đưa vào sử dụng, chính quyền huyện Nông Sơn kỳ vọng du khách đến với Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn sẽ theo đường ĐT610 lan tỏa lên làng cây trái Đại Bình và KDLST nước khoáng nóng Tây Viên, tạo thành tam giác phát triển du lịch độc đáo ở vùng tây Quảng Nam. Tuy nhiên, việc dự án KDLST nước khoáng nóng đến nay vẫn không được thực hiện đã gây rất nhiều khó khăn cho giấc mơ hiện thực hóa một tam giác du lịch đầy hứa hẹn.

Bài & ảnh:Thanh Hải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án du lịch “treo” 10 năm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân miền núi Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO