Dự án công viên hồ điều hòa Mai Dịch: Người dân kêu trời vì ô nhiễm

06/10/2017 00:00

(TN&MT) – Hàng loạt xe tải gây ô nhiễm tại các tuyến phố Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Cơ Thạch kéo dài … khi chở đất phục vụ thi công Dự án Công viên...

(TN&MT) – Hàng loạt xe tải gây ô nhiễm tại các tuyến phố Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Cơ Thạch kéo dài khi chở đất phục vụ thi công Dự án Công viên – Hồ điều hòa phía Bắc và mở rộng khu phía Nam nghĩa trang Mai Dịch. Được biết, Dự án này của Công ty CP Bất động sản Hồng Ngân làm chủ đầu tư dưới hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
 

Đơn thư của hàng trăm hộ dân đang sống cạnh Dự án gửi Báo Tài nguyên và Môi trường
Đơn thư của hàng trăm hộ dân đang sống cạnh Dự án gửi Báo Tài nguyên và Môi trường

Hàng trăm hộ dân sinh sống tại chung cư Vinaconex 7 và nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực Mai Dịch và những người đi chung con đường Nguyễn Cơ Thạch phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về việc xe tải trọng lớn chở đất gây ô nhiễm khiến cho ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa lầy lội bẩn thỉu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân.

Theo đơn thư phản ánh của các hộ dân thì hàng ngày họ phải đi lại chủ yếu trên con đường Nguyễn Cơ Thạch kéo dài và đoạn đường Hồ Tùng Mậu, cạnh khu vực Nghĩa trang Mai Dịch... Tuy nhiên, Dự án xây dựng công viên – Hồ điều hòa phía Bắc và mở rộng khu phía Nam khi triển khai thi công đã gây bụi bẩn, khiến cho con đường ngày càng xuống cấp, ô nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của hang nghìn người dân chúng tôi tại đây.
 
Xe tải ra vào công trường của Dự án không hề được che chắn hay phun nước rửa bánh xe
Xe tải ra vào công trường của Dự án được che chắn rất sơ sài
 
Có mặt tại khu vực này trong nhiều ngày, phóng viên nhận thấy hàng ngày xe tải chở đất từ trong Dự án chạy ra không được phun rửa bánh xe khiến cho khi những xe này lưu thông trên các tuyến phố, gây ra bụi bay mù mịt, ai đi qua cũng xám xịt mặt mũi. Còn ngày mưa thì lầy lội, đầy bùn đất. Không những vậy, nhiều chiếc xe tải còn đỗ bên lề đường, khiến cho con đường Hồ Tùng Mậu vốn dĩ đã bị “thắt cổ chai” tại nút giao với Nguyễn Cơ Thạch thường xuyên bị tắc nghẽn kéo dài khi vào giờ tan tầm.
 
Tại cổng ra vào của Dự án, mặc dù có hàng chục xe tải chở đất hoạt động, nhưng lại không hề có trạm rửa xe hay bất cứ biện pháp nào của nhà thầu để làm sạch những trước xe hàng chục tấn lưu thông ra ngoài các tuyến phố gây ra nhiều bụi bẩn.
 
Trao đổi trực tiếp qua điện thoại với Chủ tịch UBND phường Mai Dịch – ông Phạm Vũ Hòa cho biết: “Phường chưa nhận được phản ánh của người dân về việc ô nhiễm này”.
 
Mưa thì lầy lội
Mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt
 
Theo luật sư Vi Văn Diện – Văn phòng luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) thì quy định tại Khoản 5, Điều 9, Quyết định 29/2015/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 09/10/2015 về Quy định đảm bảo trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng các công trình tại thành phố Hà Nội nêu rõ: Chủ đầu tư hoặc tổ chức, cá nhân xây dựng công trình phải ký hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực và tư cách pháp nhân để thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng đổ đúng nơi quy định của Thành phố.
 
Chủ các phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển phải thực hiện thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng đổ đúng nơi quy định và tuân thủ các biện pháp giảm bụi. Xe vận chuyển vật tư, vật liệu rời, phế thải xây dựng, bùn, đất, chất thải sinh hoạt... phải có thùng xe kín khít, che chắn đảm bảo không để bụi bay, chảy nước, rơi vãi vật tư, vật liệu, phế thải khi vận chuyển; hoặc phải sử dụng xe chuyên dùng để vận chuyển. Không vận chuyển quá tải trọng quy định. Các phương tiện vận chuyển khi đi vào nội thành, nội thị và ra khỏi công trường phải được rửa sạch đảm bảo mỹ quan và không gây bẩn đường phố.
 
Cảnh tượng thường xuyên của những chiếc xe tải ra vào Dự án
Cảnh tượng thường xuyên của những chiếc xe tải ra vào Dự án
 
Chính vì vậy, việc hàng loạt xe chở đất của Dự án gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như người dân phản ánh là hành vi hoàn toàn trái pháp luật của nhà thầu, cần xem xét trách nhiệm của Chủ đầu tư như thế nào trong câu chuyện này.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy và TP. Hà Nội vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc, trả lại môi trường trong lành cho người dân đang sinh sống quanh Dự án và người dân lưu thông tại các tuyến đường gần Dự án.
 
Dự án khu công viên - Hồ điều hòa phía Bắc và phần mở rộng phía Nam nghĩa trang Mai Dịch là dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) do Sở Xây dựng là cơ quan nhà nước quản lý thực hiện hợp đồng dự án, Công ty CP Bất động sản Hồng Ngân làm nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 15 ha tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy và Phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hiện Dự án đã được triển khai hơn 1 năm. 
 
 
Bích Động - Đức Mậu
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án công viên hồ điều hòa Mai Dịch: Người dân kêu trời vì ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO