Dự án chung cư 4S2 Thủ Đức, TP.HCM: Mập mờ về đơn vị tư vấn giám sát

18/08/2015 00:00

(TN&MT) - Dự án chung cư 4S2 nằm trên đường 30 (gần ngã ba đường Linh Đông – Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM) gồm 4 block chung cư, với hơn 1.000 căn hộ, do Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư. Đến nay, đã có hàng trăm cư dân vào ở và hàng trăm người khác chờ nhận nhà, nhưng ít ai biết Dự án này đang có dấu hiệu mập mờ trong công tác tư vấn giám sát thi công.

Công ty nào tư vấn giám sát thi công dự án?

Anh N.V.T – một khách hàng suýt mua căn hộ tại dự án chung cư 4S2 nằm trên đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), do Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư, cho biết: Chủ đầu tư cung cấp giấy tờ pháp lý liên quan dự án, cùng biên bản nghiệm thu công trình cho khách hàng; trong đó có biên bản nghiệm thu bê tông hoàn thiện công trình, có ghi rõ đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng Chân Phương (CPE). Lúc này công trình đang thi công đến tầng 3, biên bản nghiệm thu được lập vào ngày 9/1/2015 xác nhận: “Sàn tầng 3 trục A9 – A18 đã đổ bê tông hoàn thiện, đạt yêu cầu kỹ thuật, tiến hành bảo dưỡng trong vòng 72 giờ, chấp nhận nghiệm thu, đồng ý cho triển khai công việc xây dựng tiếp”.

Sau khi xem qua biên bản nghiệm thu, để yên tâm, anh T. đã chụp lại cho bạn bè xem và một số người đã chia sẻ lên mạng internet. Tuy nhiên, lúc chuẩn bị trao tiền mua nhà, anh T. giật mình khi biết CPE đang khiếu kiện chủ đầu tư đã lợi dụng tên tuổi của mình để phục vụ. Không chỉ thế, anh T. “ngã ngửa” khi biết CPE đã ngưng tư vấn giám sát cho dự án này từ tháng 12/2012, tuy nhiên, rất ít người biết được thông tin này. Anh T nói: “Cũng may tôi cẩn thận, tìm hiểu kỹ. Hơn nữa, tôi công tác trong lĩnh vực xây dựng nên ít nhiều cũng hiểu về những giấy tờ, thủ tục liên quan đến xây dựng”…

Cần làm rõ sự mập mờ công tác tư vấn giám sát tại dự án chung cư 4S2 quận Thủ Đức, TP. HCM
Cần làm rõ sự mập mờ công tác tư vấn giám sát tại dự án chung cư 4S2 quận Thủ Đức, TP. HCM

Trao đổi với phóng viên, đại diện CPE cho biết, tại biên bản nghiệm thu ký ngày 9/1/2015, đại diện của CPE là ông Nguyễn Đắc Quốc Huy với chức vụ Giám sát trưởng. Thế nhưng, CPE chưa từng có nhân viên nào tên như vậy. Do đó, không có việc CPE cử và bổ nhiệm ông Huy đại diện CPE giám sát công trình chung cư 4S2 với chức vụ Giám sát trưởng. Hơn nữa, trên biên bản chỉ có chữ ký và đóng dấu treo của chủ đầu tư và giám sát nhà thầu. Riêng phía đơn vị tư vấn giám sát chỉ có chữ ký ông Huy, không có dấu của CPE mà lại đóng dấu treo của Công ty TNHH kinh doanh phát triển và xây dựng nhà Bảo Trang Viên. Không những vậy, từ tháng 12/2012, CPE đã chấm dứt hợp đồng với Công ty Thành Trường Lộc, do đó dư luận không khỏi băn khoăn, trong suốt 3 năm (từ 12/2012 đến 1/2015), Dự án này thi công thì công ty nào làm tư vấn giám sát?

Vừa nhầm biểu mẫu cũ vừa treo lộn biển công ty tư vấn giám sát?

Theo CPE, khi phát hiện ra những việc làm mập mờ của Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc, CPE đã gửi thư yêu cầu Công ty Thành Trường Lộc  lập tức chấm dứt việc giả mạo và sử dụng trái phép tư cách CPE trong các hồ sơ, tài liệu khác của dự án chung cư 4S2 và tiến hành cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, Công ty Thành Trường Lộc lại cho rằng: “Việc phát hành biên bản nghiệm thu nếu có nhầm tên đơn vị tư vấn giám sát là do lỗi của cá nhân người soạn thảo biên bản đã dùng biểu mẫu cũ. Nhân viên đó thiếu sót không cập nhật, chỉnh sửa tiêu đề phom mẫu. Công ty Thành Trường Lộc sẽ có hình thức kỷ luật đối với hành vi bất cẩn gây nhầm lẫn nếu có…”

Để làm rõ vụ việc, chúng tôi đến công trường Dự án Chung cư 4S2. Trên bảng công bố thông tin dự án là đơn vị tư vấn giám sát mang tên Công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển nhà Bảo Trang Viên. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM, ngành nghề kinh doanh chính của Bảo Trang Viên là đại lý du lịch. Ngoài ra, công ty này còn kinh doanh một số ngành nghề phụ như: vận tải hàng hóa, lắp đặt hệ thống cấp thoát nước, thiết kế quy hoạch, tư   vấn xây dựng… chứ không thấy có chức năng khảo sát xây dựng, thiết kế công trình...

Ngoài ra, theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng, các tổ chức, cá nhân phải cung cấp thông tin về năng lực hoạt động xây dựng của mình gửi đến cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử do cơ quan này quản lý. Trong 5 ngành nghề bắt buộc, phải đăng công khai năng lực hoạt động xây dựng có ngành nghề kiểm định, giám sát công trình xây dựng. Thế nhưng, trong 771 đơn vị được Bộ Xây dựng công bố thông tin, hoàn toàn không có Công ty Bảo Trang Viên.

Giải thích vấn đề này, đại diện Công ty Thành Trường Lộc cho rằng: “Làm gì có chuyện từ khi khởi công Dự án đến nay, chung cư 4S2 không có tư vấn giám sát”. Theo Công ty Thành Trường Lộc, hiện nay Dự án luôn có nhiều đơn vị giám sát thi công gồm: Công ty TNHH XD Bảo Phượng Trang, Công ty CP Kiểm định và Tư vấn Xây dựng Gia Định, Trung tâm nghiên cứu công nghệ và thiết bị công nghiệp – Trường ĐH Bách Khoa TP. HCM, Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Phú Mỹ.

Công ty Bảo Trang Viên được treo trên bảng thông tin là ai, có chức năng tư vấn giám sát không? Đại diện Công ty Thành Trường Lộc thừa nhận: “Bảo Trang Viên không phải là đơn vị tư vấn giám sát thi công của dự án”. Vậy tại sao trên bảng thông tin lại ghi Bảo Trang Viên là đơn vị tư vấn giám sát? Vị đại diện Công ty Thành Trường Lộc giải thích: “Ở công trình có nhiều đơn vị thi công, chắc người ta treo lộn, bên em đã thay bảng mới hai ngày rồi!”(?!).

Trong Luật Xây dựng có nêu rõ: Việc treo biển công bố thông tin dự án trước công trình là trách nhiệm của chủ đầu tư để cơ quan chức năng, người dân theo dõi. Trong đó, 3 đơn vị bắt buộc phải công bố tên gồm: Chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát. Vì vậy, việc chủ đầu tư công bố thông tin đơn vị tư vấn giám sát không đúng, có dấu hiệu vi phạm quy định của Luật Xây dựng. Tuy nhiên, không hiểu sao trong một thời gian dài, các cơ quan chức năng lại không biết việc này?

Bài và ảnh: Trương Đình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án chung cư 4S2 Thủ Đức, TP.HCM: Mập mờ về đơn vị tư vấn giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO