Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan: Chủ đầu tư "gặp nạn" vì không có mặt bằng thi công

07/06/2016 00:00

(TN&MT) - Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan là công trình giao thông trọng điểm quốc gia nối liền tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng, được khởi công cuối năm 2013 với chiều dài 77km với tổng mức đầu tư khoảng 11.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn ngổn ngang vì còn nhiều vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng.

“Vướng” mặt bằng thi công

Để xây dựng đường cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn xã Hòa Bắc và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), TP. Đà Nẵng phải giải phóng di dời 594 hộ dân. Thế nhưng dù tiến độ dự án đã “đến chân”, nhưng việc các hộ dân vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công cũng như nhiều hệ lụy khác.

13 hộ dân ở Hòa Bắc cương quyết không bàn giao mặt bằng dù con đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã thi công phần nền đến sát vách nhà
13 hộ dân ở Hòa Bắc cương quyết không bàn giao mặt bằng dù con đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã thi công phần nền đến sát vách nhà

Theo ông Thái Văn Hoài Nam - Phó chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, Trung tâm phát triển quỹ đất Đà Nẵng đã đưa ra 2 phương án đền bù để người dân lựa chọn. Đối với hộ dân đồng bào dân tộc Cơ Tu, nhận 140 triệu đồng hoặc nhận 500m2 đất ở Khu TĐC. Đối với hộ người Kinh, nhận 100 triệu đồng hoặc 300m2 đất ở Khu TĐC.

Từ 2 phương án trên của thành phố, thì đa số người Kinh đều nhận đất TĐC, chỉ có duy nhất 1 hộ nhận tiền để về Nghệ An sinh sống. Còn các hộ dân đồng bào dân tộc Cơ Tu đều muốn nhận tiền mặt. Ông Thái Văn Hoài Nam còn cho biết thêm, “xã Hòa Bắc có 30 hộ dân phải di dời thuộc thôn Tà Làng và Giàn Bì. Hiện 17 hộ dân đã nhận tiền đền bù còn 13 hộ dân chưa được nhận tiền”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Tâm - Đội trưởng đội thi công số 9, Tổng Công ty Xây dựng số 1, đơn vị nhận thi công gói thầu trên địa phận thôn Tà Lang và Giàn Bí, xã Hòa Bắc cho biết: Gói thầu gồm 3 cây cầu, một cống chui và 2 km đường. Theo kế hoạch đến tháng 4/2017 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, còn 600 mét đường không thể thi công vì không có mặt bằng, trên khu vực còn 13 hộ dân thôn Tà Lang không chịu tháo gỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đã hơn 3 tháng nay, đơn vị không thể triển khai, sẽ chậm tiến độ, sẽ thiệt hại về kinh phí đầu tư, thi công rất lớn nếu tình hình phức tạp còn kéo dài… Ông Nguyễn Văn Soạn - Cán bộ phụ trách thi công gói thầu số 9, của Tổng Công ty xây dựng số 1 cho biết: Ngay cả Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, là đơn vị phụ trách toàn tuyến đường này cũng nhận thấy vướng mắc trên là rất khó giải quyết. Còn đối với đơn vị thi công, thì bàn giao mặt bằng đến đâu, triển khai thi công đến đó, mùa mưa lũ đã sắp đến nơi, việc thi công sẽ gặp khó khăn. Có thể khẳng định, cái “mốc” của kế hoạch, vào giữa năm 2017 sẽ hoàn thành dự án là khó có thể thực hiện…!

Hiện Khu TĐC này vẫn nằm trong
Hiện Khu TĐC này vẫn nằm trong "kế hoạch", trong khi đến ngày 30/6 này, các hộ dân phải bàn giao mặt bằng để thi công dự án

Khó khăn chồng chất

Trao đổi với Báo Điện tử TN&MT, bà Lê Thị Thu Hà - Chủ tịch UBN xã Hòa Bắc cho biết, thành phố đã quyết định hỗ trợ cho mỗi hộ dân di dời giải tỏa số tiền 3 triệu đồng một tháng, để người dân thuê nhà, hoặc làm nhà tạm sinh sống trước khi có đất ở khu tái định cư  mới. Khu tái định mới được quy hoạch ở thôn Giàn Bí đã triển khai xong phương án đền bù đất đai cho 42 hộ dân, trên diện tích 8,7 ha.

Tuy nhiên vào thời gian nào sẽ tiến hành triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, thì bà Hà không nắm được !?. Hiện tại, trong 13 hộ dân nêu trên, đã có 4 hộ nhận tiền đền bù, còn 9 hộ chưa nhận tiền, cũng chưa đăng ký đất tái định cư. Điều đáng nói, đến ngày 30/6 này, toàn bộ 13 hộ dân phải di dời để trả mặt bằng cho dự án. UBND xã cũng đã có ý kiến đề nghị thành phố hỗ trợ thêm cho người dân khi di dời tới khu tái định cư, để ổn định cuộc sống sau này.

Tiếp xúc với chúng tôi, hầu hết các hộ dân ở đây đều trăn trở, dù Nhà nước sẽ hỗ trợ cho 3 triệu một tháng để thuê nhà, hoặc làm nhà tạm để ở, nhưng trên thực tế ở Tà Lang, Giàn Bí việc thuê nhà là hoàn toàn không thể. Một số hộ có thể về ở tạm với gia đình người thân, nhưng cũng rất khó khăn, vì hầu hết đều là các hộ nghèo, nhà cửa chật hẹp, sinh hoạt sẽ rất bất tiện.

13 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, tiến độ thi công tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan chắc chắn sẽ khó hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ
13 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, tiến độ thi công tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan chắc chắn sẽ khó hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ

“Còn nếu làm nhà tạm đâu đó trong khu vực bằng vật liệu nhà cũ, thì cũng cần phải bỏ ra một khoản kinh phí để dựng nhà, nhưng điều quan trọng là nguồn nước sinh hoạt không có, nguồn điện sinh hoạt sẽ kéo ra sao, vệ sinh môi trường sẽ phức tạp vì tất cả đều tạm bợ… Hơn nữa cuộc sống tạm bợ như vậy sẽ kéo dài đến bao lâu, khi khu tái định cư hiện nay còn chưa triển khai, trong khi mùa mưa lũ sắp đến” - anh Nguyễn Văn Dũng (39 tuổi, trú thôn Tà Làng, xã Hòa Bắc) nói.

Qua tìm hiểu, những trăn trở của người dân là rất xác đáng. Đáng lẽ công tác bố trí TĐC cho người dân phải được tiến hành song song với công tác giải tỏa đền bù ngay từ khi triển khai dự án, nhưng hiện nay khu tái định cư vẫn còn nằm trong “kế hoạch”,  thì tâm lý bất an đối với người dân, nhất là đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn như ở thôn Tà Lang, là không thể tránh khỏi.  

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan: Chủ đầu tư "gặp nạn" vì không có mặt bằng thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO