Dự án cảng hàng không Quảng Ninh: Người dân xã Đoàn Kết đã đồng thuận

17/03/2015 00:00

(TN&MT) - Gần 100% người dân xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) thuộc diện phải di dời để nhường mặt bằng cho Dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Ninh đã đồng thuận. Bước đầu Ban chỉ đạo “Chiến dịch Quang Trung” (do UBND tỉnh Quảng Ninh thành lập để triển khai GPMB dự án) đã bố trí chỗ ở tạm cho 138 hộ gia đình.

Chiến dịch thần tốc, dân ủng hộ cao

Trong tháng 4/2015, Dự án cảng hàng không Quảng Ninh sẽ bấm nút khởi công xây dựng, đồng nghĩa với việc GPMB thời điểm này phải “thần tốc”. Để có được sự đồng thuận cao phải đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân. Đây là bài toán đặt ra đối với Ban chỉ đạo và UBND huyện Vân Đồn.

Theo kế hoạch, Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ thu hồi 284,6ha đất, ảnh hưởng tới 277 hộ trong vùng dự án. Trong đó, 260 hộ, 9 công trình công cộng, 3 nghĩa trang… cần phải bố trí tái định cư. Đây có thể coi là nhiệm vụ hết sức nặng nề, bởi công tác GPMB thường kéo theo nhiều yếu tố phức tạp. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm  chỉ đạo đặc biệt của tỉnh, trong đó phải kể tới Ban Chỉ đạo “Chiến dịch Quang Trung”, trong vòng một tháng, 493 ngôi mộ trong vùng dự án đã được di chuyển. Công tác đền bù, GPMB trên diện tích đất của người dân cũng được đẩy mạnh. Đến nay, đã tổ chức kiểm đếm được 218/277 hộ, trong đó có 125 hộ có diện tích đất ở.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại Dự án
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại Dự án

Qua trao đổi với người dân xã Đoàn Kết, phóng viên Báo TN&MT được biết: Trước chủ trương chung, hầu hết các gia đình tại đây đều đồng thuận bàn giao đất, đã có nhiều hộ dân chủ động thuê nhà, hoặc mượn nhà người thân để tạm cư chờ tái định cư, bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên hiện nay tìm chỗ ở tạm là rất khó bởi có quá nhiều hộ đã di chuyển, khó thuê nhà ở tạm. Các gia đình có nguyện vọng đề nghị các cấp chính quyền sớm bố trí khu tái định cư, nếu chưa được sẽ là khu tạm cư để chuyển đến và sẽ bàn giao đất cho dự án.

Đáp ứng nguyện vọng của người dân, Ban chỉ đạo “Chiến dịch Quang Trung” đã khẩn trương xác định vị trí, xây dựng khu tạm cư gồm 138 căn nhà rộng 60 -66m2 làm kèo thép, lợp mái tôn chống nóng, nhà vệ sinh khép kín, hệ thống điện, nước… tại 3 điểm ở thôn Bò Lậy và Khe Ngái (xã Đoàn Kết).

Trước đó, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn đi kiểm tra thực tế, triển khai lập quy hoạch, tổ chức san gạt tạo mặt bằng, chuyển nguyên vật liệu đến để tổ chức lắp ghép nhà. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng “Chiến dịch Quang Trung” cho biết: “Chậm nhất 20/3 phải hoàn thiện nhà tạm để phục vụ đời sống, sinh hoạt cho người dân, để bàn giao mặt bằng cho Dự án”.

Ông Ngô Văn Tư, Chỉ huy thi công Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đại An cho biết: Hiện tại, đơn vị đang huy động các phương tiện, máy móc thi công liên tục 3 ca để sớm hoàn thiện mặt bằng khu tạm cư. Trong khi đó, Công ty CP Cơ khí và Lắp máy Việt Nam cũng đang tổ chức vận chuyển thiết bị để triển khai ngay việc lắp dựng hệ thống cột, vì kèo và lợp mái cho khu nhà tạm để có thể triển khai thi công các hạng mục còn lại ngay cả khi thời tiết xấu.

Dự án mang tầm quốc tế

Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh là hợp phần quan trọng cần được triển khai sớm tại Khu kinh tế Vân Đồn. Việc có cảng hàng không Vân Đồn nói riêng và Quảng Ninh nói chung sẽ kéo theo nhiều cơ hội thuận lợi để xúc tiến đầu tư, thu hút nguồn vốn lớn từ bên ngoài.

Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ bao gồm sân bay dân dụng và cả quân sự, đón cả các chuyến bay nội địa cũng như quốc tế. Giai đoạn hiện tại, Cảng hàng không sẽ có tối thiểu 4 vị trí tiếp nhận được loại máy bay B777 và tương đương với công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hoá/năm, với tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng.

Đến năm 2030, Dự án sẽ được “nâng tầm” tối thiểu sẽ có 7 vị trí tiếp nhận máy bay với công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách, 30.000 tấn hàng hoá/năm. Hiện có 3 nhà đầu tư gửi thư quan tâm đăng ký thực hiện dự án, Sở GT&VT Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để khởi công.

Tuy nhiên, để Dự án đi vào triển khai xây dựng Quảng Ninh sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức về thời tiết, đảm bảo môi trường, tiến độ giải ngân tiền đền bù, ổn định cuộc sống cho người dân… và tìm được nhà đầu tư đủ mạnh về tài chính, uy tín để phát huy hiệu quả kinh tế và biến Vân Đồn thành thiên đường giải trí, kinh tế của cả nước.

Doãn Xuân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cảng hàng không Quảng Ninh: Người dân xã Đoàn Kết đã đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO