Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế: Nhiều nhà thầu bị xử phạt do chậm tiến độ

12/09/2018 08:08

(TN&MT) - Những đơn vị trúng thầu của Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế đều là những công ty lớn nhưng các bộ phận thi công ở dưới năng lực không tốt hoặc không quen thi công với địa chất, thời tiết ở Huế; đều này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án...

Đường phố Huế ngỗn ngang như một “đại công trường” khi thi công Dự án Cải thiện môi trường nước
Đường phố Huế ngỗn ngang như một “đại công trường” khi thi công Dự án Cải thiện môi trường nước

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế được xem là dự án trọng điểm, nhằm cải tạo nguồn nước trên địa bàn TP. Huế khỏi nguy cơ bị đe dọa ô nhiễm, tránh ngập úng cục bộ, tăng chất lượng nước của sông Hương...

Dự án do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế làm chủ đầu tư; được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với lãi suất chỉ 0,5%. Kinh phí là 24 tỷ yên, trong đó 20,8 tỷ yên là của Chính phủ Nhật Bản, phần còn lại Trung ương cam kết thông qua Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính chi trả.

Theo tiến độ cam kết Hiệp định vay giữa Chính phủ Việt Nam với Nhật Bản, dự án được thực hiện trong vòng 10 năm, từ 2008 - 2018. Tuy nhiên, do thi công chậm nên Ban quản lý (BQL) Dự án đã cùng với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp gửi đơn kiến nghị về việc gia hạn thời gian hoàn thành của dự án này đến ngày 31/12/2020 lên Văn phòng Chính phủ và Thủ tướng đã đồng ý.

Xử phạt nhiều nhà thầu

Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế thời gian qua thi công chậm đã gây nên nhiều bức xúc trong dư luận. Việc dự án thi công chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó có các nhà thầu có sự biến động về năng lực so với thời điểm dự thầu.

Việc thi công Dự án gây nứt nẻ đường sá...
Việc thi công Dự án gây nứt nẻ đường sá...


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh- Giám đốc BQL Dự án cho rằng, đơn vị trúng thầu đều là những công ty “rất lớn, rất oai” nhưng các bộ phận thi công ở dưới năng lực không tốt hoặc không quen thi công với địa chất, thời tiết ở TP. Huế. Các nhà thầu chính bị phân tán nguồn lực tài chính, không còn nguồn tài chính dồi dào như cam kết với chủ đầu tư ban đầu, kéo theo vấn đề chậm thi công. Tình hình nợ đọng, chậm thanh toán cho các nhà thầu phụ, cho các đơn vị vật tư thường xuyên diễn ra. 

Một lý do nữa là các nhà thầu khi đấu thầu muốn trúng thường bỏ giá thầu thấp. Khi trúng thầu, lúc thi công phải tìm nguyên liệu, thiết bị giống như hồ sơ đấu thầu để triển khai nhưng giá thành lại cao, khó đáp ứng nên chậm. Việc phối hợp giữa nhà thầu với chính quyền địa phương, tổ dân phố nơi thực hiện dự án chưa tốt. 

“BQL Dự án đã cố gắng, trung bình mỗi tháng phát hành gần 100 văn bản điều hành, yêu cầu tăng ca, bổ sung nhân lực nhưng các nhà thầu không cải thiện được nhiều nên vẫn chậm tiến độ. Trong vòng khoảng 3 năm qua, BQL đã tăng cường phạt tại chỗ đối với những nhà thầu vi phạm với số tiền hơn 1 tỉ đồng (trung bình 10-15 triệu/lần phạt)...”- ông Tuấn Anh thông tin.

Ngoài ra, Công an TP.Huế cũng đã phát hiện các lỗi vi phạm không bố trí biển báo, rào chắn, không có biển báo tín hiệu, không bố trí người hướng dẫn giao thông; không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động tại công trường... và đã xử phạt hơn 60 trường hợp, với số tiền xử phạt gần 200 triệu đồng đối với các nhà thầu.

Ở đường Ngự Bình lúc này (ảnh), phạm vi thi công các hạng mục sâu và rộng nên những cái bẫy luôn rình rập người đi đường bất cứ lúc nào
Ở đường Ngự Bình lúc này (ảnh), phạm vi thi công các hạng mục sâu và rộng nên những cái bẫy luôn rình rập người đi đường bất cứ lúc nào

Cũng theo vị Giám đốc BQL Dự án, thời gian tới BQL buộc phải chỉ đạo các nhà thầu triển khai tổng lực tất cả các mũi thi công, phải tăng ca. Đồng thời, BQL dự án sẽ tăng cường giám sát để yêu cầu nhà thầu điều chỉnh chi tiết tiến độ thi công và có cam kết hoàn thành. Nếu không kịp thời gian, BQL sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn...

“Một số tuyến đường thi công các đơn vị đảm nhiệm chậm hoàn trả mặt bằng gây mất an ninh trật tự, bụi ô nhiễm. Chúng tôi cũng đã yêu cầu các nhà thầu cử người tưới nước ngày 3 lần ở các công trình để giảm bụi. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phương án tạm thời. BQL Dự án đang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, rà soát lại các tuyến đã cơ bản thi công xong để sớm hoàn trả mặt bằng bê tông nhựa...”- ông Anh nói.

Tết tới, đường phố Huế sẽ hết bừa bộn và ô nhiễm?

“Mấy năm nay việc đi lại xung quanh thành phố quá khổ, hư hỏng xe cộ lại nguy hiểm đến tính mạng. Ai cũng mong cái đại công trường này làm xong cho rồi. Tôi nghe Tết này sẽ cơ bản hoàn thành các tuyến đường. Hy vọng như vậy để đón xuân vui hơn...”- anh Nguyễn Anh Trung, một người dân Huế chia sẻ.

Ông Tuấn Anh thông tin, hiện dự án đang ở giai đoạn cuối, trong đó 3 gói thầu đường ống đạt tiến độ khoảng 90%. Riêng gói xây dựng Nhà máy xử lý nước thải, các trạm bơm, cơ bản hoàn thành phần xây dựng và nhà thầu đang tiến hành lắp đặt các thiết bị điện và cơ khí để vận hành thử.

“Việc khó hiện nay là các hạng mục còn lại thi công cực khó, chôn rất sâu. Tuy nhiên, không phải việc gia hạn là chỉ dành cho công tác xây lắp bởi dự kiến đến quý I/2019 sẽ hoàn thành việc xây lắp. Việc gia hạn chủ yếu là tăng thêm thời gian cho việc nghiệm thu, bảo dưỡng vận hành, thanh quyết toán. Chính phủ cho gia hạn thêm 2 năm cũng là cơ hội để các đơn vị kiểm điểm lại, rút kinh nghiệm; đưa ra một lộ trình, phương án thực hiện dự án cụ thể và hiệu quả hơn”- ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Vào mùa mưa, việc di chuyển sẽ khó khăn hơn nhiều...
Vào mùa mưa, việc di chuyển sẽ khó khăn hơn nhiều...

Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu BQL dự án, các sở, ngành liên quan và UBND TP. Huế thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của đoàn giám sát HĐND tỉnh; khẩn trương hoàn thành các thủ tục gia hạn nguồn vốn vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời điều chỉnh tiến độ một số dự án thành phần nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng để không vượt thời gian gia hạn và cần phải đặc biệt quan tâm vấn đề hoàn trả mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ giao Ban quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh thực hiện dự án bổ sung đấu nối hệ thống nước thải tại Khu đô thị An Vân Dương vào hệ thống thu gom nước thải của Dự án Cải thiện mội trường nước TP. Huế.

Như vậy, khả năng đến Tết Nguyên Đán sắp tới, dự án trên sẽ cơ bản hoàn thành và khi đó, đường phố Cố đô hy vọng sẽ hết bừa bộn và ô nhiễm...

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên &Môi trường từng thông tin rất nhiều lần, việc thi công Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế chậm chạp, không an toàn, nước thải gây ô nhiễm, gây nứt nhà dân, ngỗn ngang... đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Hiện các tuyến đường phía Nam TP. Huế vẫn đang được các đơn vị thi công tiến hành đào bới, san lấp, lắp đặt ống cống. Nhưng, nhiều điểm thi công làm bụi bay mù mịt, thiếu biển cảnh báo nguy hiểm hoặc cảnh báo sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế: Nhiều nhà thầu bị xử phạt do chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO