Môi trường

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên: Phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ

Nguyễn Thanh 26/03/2024 - 11:28

(TN&MT) - Hiện nay, 10/10 gói thầu của dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (giai đoạn 2) đang được đồng loạt triển khai để phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/2025), vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Dự án cải tạo môi trường trọng điểm

Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (giai đoạn 2) được chính thức khởi công ngày 23/2/2023, tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm thuộc đề án Chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020 - 2045. Dự án có chiều dài tuyến 31,46km đi qua địa bàn 7 quận, huyện. Dự án được kỳ vọng giải quyết tiêu thoát nước, chống ngập cho 14.900ha đất của thành phố, giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông các khu dân cư quanh tuyến kênh, tăng năng lực giao thông đường bộ và đường thủy. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, trong năm 2023, dự án đã được giao 2.039 tỷ đồng và đã giải ngân đạt 100%, là một trong những "điểm sáng" trong công tác giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM.

6bc.jpg
Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là dự án cải tạo môi trường, đô thị trọng điểm của TP.HCM

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Trưởng ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cho biết: Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công đối với 10/10 gói thầu với các hạng mục xây dựng chính như: Kè bờ kênh; hạng mục đường, cầu giao thông; các cống cấp 2; hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh công viên... Đến cuối tháng 2/2024, hạng mục xây dựng kè bờ kênh đạt gần 50%; thi công cọc bê tông ly tâm ứng suất trước đạt 36%; xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đạt 50%; cống cấp 2 đã triển khai thi công 22/22 cống...

Vừa thi công vừa tháo gỡ vướng mắc

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cho biết, trong quá trình triển khai, Dự án đã và đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đây là một dự án lớn, có mặt bằng trải dài trên 7 quận huyện (Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 12, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh) có mật độ dân số cao; khu vực dự án có hệ thống đường dây điện cao thế, trung thế, hạ thế và cáp viễn thông và nhiều công trình hạ tầng đô thị hiện hữu. Dự án vẫn còn một số khu vực chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và có một số hộ dân tái lấn chiếm mặt bằng. Dự án còn gặp khó khăn về nguồn vật liệu cát san lấp, cát đổ bê tông và cát xây tô; khó khăn về bãi tiếp nhận đất, bùn từ quá trình thi công các hạng mục công trình.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, trên cơ sở các khó khăn hiện nay của dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan để gấp rút tháo gỡ khó khăn. Riêng các nội dung vượt thẩm quyền, Ban Quản lý đã báo cáo Thành ủy, UBND TP.HCM. Hiện tại, Lãnh đạo thành phố đang quan tâm chỉ đạo sát sao, giao các sở, ngành quận, huyện liên quan phối hợp với chủ đầu tư giải quyết dứt điểm các khó khăn.

Song song với việc đẩy nhanh tiến độ công tác xây lắp, Ban Quản lý dự án còn phối hợp với Lãnh đạo UBND quận 12, Gò Vấp đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải quyết các trường hợp tái lấn chiếm, với mục tiêu hoàn thành công tác bồi thường sớm nhất để bàn giao mặt bằng trống cho thi công hoàn thành dự án. Trong khi đó, Sở TN&MT cũng đang xem xét tham mưu trình UBND TP.HCM chấp thuận bãi đổ bùn, đất nạo vét lòng kênh để chủ đầu tư có cơ sở pháp lý triển khai thi công các hạng mục công trình như đào nền đường, hố móng, hào kỹ thuật, hệ thống thoát nước.

Mới đây, tại cuộc thị sát dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã yêu cầu nhà thầu thi công phải chủ động tìm nguồn cát san lấp, xây dựng dự án. Nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị nhà thầu thi công báo cáo Lãnh đạo thành phố cho hướng xử lý. Đối với khối lượng bùn thải phát sinh trong quá trình thi công dự án, nếu là bùn được xác định ô nhiễm, đưa về Khu liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước xử lý; bùn có thể san lấp lại được thì tổ chức tạm tại chỗ, số còn lại đưa về Công viên Gò Vấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên: Phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO