Dự án 280 triệu USD 'lách' ĐTM: Được phê duyệt ĐTM sau 8 tháng bị đình chỉ thi công

29/11/2017 00:00

(TN&MT) - Sau một thời gian dài "mỏi mòn" chờ đợi, dự án nhà máy sản xuất tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng hàng trăm triệu USD của Công ty TNHH Ja Solar...

 
(TN&MT) - Sau một thời gian dài “mỏi mòn” chờ đợi, dự án nhà máy sản xuất tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng hàng trăm triệu USD của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam tại KCN Quang Châu (Việt Yên - Bắc Giang) đã chính thức được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.
 
Cụ thể, sau khi xem xét, đánh giá từ Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ TN&MT đã ký Quyết định số 2795/QĐ-BTNMT phê duyệt đánh giá tác động môi trường cho dự án nhà máy sản xuất tấm Silic và lắp ghép tấm pin năng lượng mặt trời công suất 1500 MW/ năm của Công ty TNHH Ja solar Việt Nam tại KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
 
Quyết định nêu rõ, về phạm vi thực hiện, dự án được hoạt động, sản xuất tại lô G, KCN Quang Châu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với diện tích 18,86 ha bao gồm sản xuất thanh silic đơn tinh thể, thỏi silic đa tinh thể và tấm pin năng lượng mặt trời. Các hạng mục của dự án gồm 3 nhà xưởng chính bao gồm nhà xưởng tổng hợp, kho phụ liệu và xưởng lắp ghép sản phẩm tấm pin năng lượng mặt trời. Ngoài ra là các hạng mục công trình phụ trợ như kho chứa chất thải rắn công nghiệp, kho chứa chất thải nguy hại, hệ thống giao thông nội bộ, cây xanh.
 
Quyết định phê duyệt ĐTM cho dự án nhà máy sản xuất tấm Silic của JA Solar Việt Nam
Quyết định phê duyệt ĐTM cho dự án nhà máy sản xuất tấm Silic của JA Solar Việt Nam.
 
Về yêu cầu bảo vệ môi trường của dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu dự án phải thiết kế, thi công xây lắp và vận hành hiệu quả 01 trạm xử lý nước thải tập trung của dự án với công suất 5400m3/ngày đêm. Nước thải phải đảm bảo được thu gom và xử lý toàn bộ trong quá trình vận hành dự án đạt QCVN 40:2011/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp cột A. Ngoài ra, doanh nghiệp này phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục trước cửa xả của trạm xử lý nước thải tập trung và kết nối kết quản quả quan trắc tự động về Sở TNMT tỉnh Bắc Giang theo đúng quy định.
 
Bên cạnh đó, công ty cần phải tuân thủ nghiêm chế độ thông tin, báo cáo việc thực hiện nội dung của báo cáo đánh giá tác động  môi trường đã được phê duyệt. Tuân thủ các quy định về nhập khẩu hóa chất, quản lý lưu trữ và sử dụng và phải xây dựng kế hoạch ứng phó với sự cố hóa chất để giảm thiếu các tiêu cực tới môi trường sống, môi trường sinh thái.
 
Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu việc sử dụng lao động nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh và trật tự xã hội. Đồng thời công ty phải thực hiên chương trình giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đối với đội ngũ cán bộ và công nhân tham gia các giai đoạn của dự án.
 
 
Tại Quyết định, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu chủ dự án lập và gửi kế hoạch quản lý môi trường của dự án để niêm yết công khai theo quy định của pháp luật. Đồng thời thực hiệm nghiêm túc các quy định bảo vệ môi trường, các nội dung bảo về môi trường đã đề xuất trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.
 
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, nếu dự án có những thay đổi so với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt (đặc biệt lưu ý với các loại chất thải của dự án chưa được đề cập hoặc đã được đề cập nhưng thông tin chưa đầy đủ, chính xác tại ĐTM), chủ dự án phải có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện những thay đổi sau khi có văn bản chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
Bộ Tài nguyên và Môi trường ủy nhiệm cho Tổng cục Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang thực hiện kiểm tra các nội dung bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.
 
Như vậy là kể từ khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải loạt bài viết về Dự án “khủng” này thì cuối cùng sau hơn 7 tháng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án. Tuy nhiên, việc để cho Doanh nghiệp phải chờ đợi rất dài khi họ xây dựng theo GPXD được cấp trước đó có trách nhiệm không nhỏ của BQL các KCN và sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang.
 
Dự án nhà máy sản xuất tấm Silic của Công ty JA Solar Việt Nam
Dự án nhà máy sản xuất tấm Silic của Công ty JA Solar Việt Nam.
 
Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh về Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam thuê 88 ha tại KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang để đầu tư dự án nhà máy sản xuất tấm silics và lắp ráp tấm pin năng lượng mặt trời với tổng vốn đầu tư là 280 triệu USD, sau khi xây dựng toàn bộ dự tính tổng giá trị sản xuất khoảng 1 tỷ USD/ năm, cung cấp việc làm cho 2.200 lao động địa phương.
 
Tuy nhiên, khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, chưa được cấp GPXD, chưa có ĐTM được Bộ TN&MT phê duyệt thì dự án này đã được tỉnh Bắc Giang cho phép triển khai xây dựng hàng loạt các công trình. Hậu quả là hơn 7 tháng trôi qua, Dự án phải “án binh bất động” chờ hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan tới môi trường.
 
Được biết, tại Quyết định 2546/ QĐ – TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ (Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký thay) về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án của nhà đầu tư JA Solar Investment (Hong Kong) Limitted tại KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét việc thẩm định, phê duyệt ĐTM của Dự án trước khi triển khai; Chỉ đạo hướng dẫn việc giám sát, kiểm tra, đánh giá xác định hệ thống xử lý chất rắn, lỏng, khí của dự án; Việc tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trước và trong quá trình hoạt động của dự án theo đúng quy định của pháp luật. “Dự án chỉ được hoạt động khi đảm bảo đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường”.
 
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng giao UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo: Trước khi triển khai thực hiện Dự án, nhà đầu tư JA Solar Investment (Hong Kong) Limited (được thay bằng Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam kể từ ngày 31/12/2016 – PV) phải lập ĐTM và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường, tiếp thu các ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan.
 
Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường thì dự án sản xuất thanh Silic đơn tinh thể, tấm Silic đơn tinh thể và đa tinh thể, lắp ráp tấm pin mặt trời của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam không phải là trường hợp duy nhất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được cấp GPXD không cần có ĐTM được phê duyệt.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án 280 triệu USD 'lách' ĐTM: Được phê duyệt ĐTM sau 8 tháng bị đình chỉ thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO