Dự án 280 triệu USD 'lách' ĐTM: Đình chỉ thi công, chờ ĐTM

10/03/2017 00:00

(TN&MT) - Phát biểu trong buổi họp báo chiều ngày 10/3/2017 tại KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết,...

 

   (TN&MT) - Phát biểu trong buổi họp báo chiều ngày 10/3/2017 tại KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn  Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện tại Dự án trị giá 280 triệu USD của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam đã bị đình chỉ thi công, chờ phê duyệt ĐTM của Bộ TN&MT.     

 
Tham dự buổi họp báo còn có ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang, ông Nguyễn Anh Quyền – Trưởng BQL các KCN tỉnh và đại diện một số đơn vị liên quan trên địa bàn.
 
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Anh Quyền - Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh thừa nhận việc cho phép Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam khởi công xây dựng trước khi có GPXD, GCNĐK thành lập Doanh nghiệp và phê duyệt ĐTM của Bộ TN&MT là trái với các quy định của pháp luật.
 
Ông Nguyễn Anh Quyền - Trưởng BQL các KCN tỉnh Bắc Giang thừa nhận sai sót trong việc để cho Dự án được khởi công xây dựng khi chưa có đủ các căn cứ pháp lý theo quy định của pháp luật. Ông Quyền cũng xin nhận trách nhiệm.
Ông Nguyễn Anh Quyền - Trưởng BQL các KCN tỉnh Bắc Giang thừa nhận sai sót trong việc để cho Dự án được khởi công xây dựng khi chưa có đủ các căn cứ pháp lý theo quy định của pháp luật. Ông Quyền cũng xin nhận trách nhiệm.
 
Giải thích với báo chí về điều này, ông Quyền cho rằng sau khi Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam nộp hồ sơ ĐTM lên Bộ TN&MT (ngày 20/2/2017) thì có giấy hẹn tới ngày 27/2/2017 sẽ nhận được kết quả trả lời hợp lệ hay không và căn cứ vào việc Công ty đã có cam kết sẽ thực hiện đúng các quy định của pháp luật nên ngày 21/2/2017, Phó BQL các KCN tỉnh Bắc Giang là ông Trần Vũ Thông đã ký cấp GPXD cho Dự án. Việc này là nhằm vận dụng và tạo điều kiện cho Dự án.
 
Tuy nhiên, trong khi đang chờ ĐTM được phê duyệt thì Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam đã xây dựng quá nhanh dẫn đến sự việc không như mong muốn. Ông Quyền cũng khẳng định nếu không được phê duyệt ĐTM thì nhà máy không được phép đi vào hoạt động. "Chúng tôi xin khẳng định không đánh đổi dự án bằng môi trường"- ông Nguyễn Anh Quyền nói.
 
Rất đông các cơ quan báo chí đã về dự buổi họp báo này.
Buổi họp báo đã có sự tham gia của đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và tỉnh Bắc Giang
 
Còn ông Nguyễn Văn Linh – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chia sẻ: Là một tỉnh còn khó khăn nên để kêu gọi được các Doanh nghiệp về địa phương đầu tư là không dễ dàng gì. Chính vì vậy, sau khi Công ty Ja Solar về tỉnh tìm hiểu để đầu tư thì chúng tôi rất hoan nghênh và tạo mọi điều kiện để Dự án có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.
 
Về Dự án này, do chưa có sự không thống nhất giữa Luật Đầu tư và Luật Môi trường nên Bộ TN&MT và Bộ KH&ĐT đã thống nhất với nhau bằng văn bản, cho phép thực hiện theo Luật Đầu tư. Tức là nhà đầu tư chỉ cần có Hồ sơ sơ bộ ĐTM.
 
"Vậy nhưng trong quá trình thực hiện Dự án, chúng tôi có khuyết điểm đó là cho doanh nghiệp khởi công xây dựng khi chưa có ĐTM. Để xảy ra việc này, có một phần trách nhiệm của tôi trong công tác quản lý nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về của BQL các KCN tỉnh Bắc Giang" - ông Nguyễn Văn Linh nói.
 
Tại hiện trường Dự án, khá nhiều công trình xây dựng kiên cố đã được xây dựng, bên cạnh đó là hàng tấn nguyên vật liệu được tập kết trong khuôn viên Dự án..
Tại hiện trường Dự án, khá nhiều công trình xây dựng kiên cố đã được xây dựng, bên cạnh đó là hàng tấn nguyên vật liệu được tập kết trong khuôn viên Dự án..
 
Trước đó, Báo TN&MT đã đăng tải về việc Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam (thuộc sở hữu của Công ty JA Solar Investment (Hong Kong) Limitted) được sở KHĐT tỉnh Bắc Giang cấp phép thành lập vào ngày 31/12/2016 theo GCNĐK Doanh nghiệp lần đầu số 2400807049. Vậy nhưng không hiểu vì lí do gì mà trước đó hơn 1 tháng, ngày 27/11/2016, Dự án đầu tư Nhà máy Ja Solar Việt Nam được khởi công xây dựng tại KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang.
 
Theo đó, Dự án này sản xuất thanh Silic đơn tinh thể (900MW/ năm), sản xuất tấm silic đơn tinh thể và đa tinh thể (1500MW/ năm, bao gồm 600MW tấm silic đơn tin thể và 900MW tấm silic đa tinh thể); sản xuất tấm pin mặt trời (1500MW/ năm).
 
Sau khi lễ khởi công diễn ra được gần 3 tháng thì ngày 21/2/2017, Dự án sản xuất tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng mặt trời của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam mới được BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cấp GPXD. Giấy phép này do ông Trần Vũ Thông, Phó BQL các KCN tỉnh Bắc Giang ký.
 
Công ty JA Solar (Hongkong) Investment là chủ sở hữu của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam. Công ty này đã thuê 88 ha tại KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang để đầu tư dự án sản xuất tấm silics và lắp ráp tấm pin năng lượng Mặt Trời. Tổng vốn đầu tư của dự án JA Solar là 280 triệu đô la Mỹ, sau khi xây dựng toàn bộ dự tính tổng giá trị sản xuất khoảng 1 tỷ đô la Mỹ/năm, cung cấp việc làm cho 2.200 lao động địa phương.
 
Tuy nhiên khi chưa được cấp GCNĐK thành lập Doanh nghiệp, chưa được cấp GPXD, chưa có ĐTM được Bộ TN&MT phê duyệt thì Dự án này đã được tỉnh Bắc Giang cho phép triển khai xây dựng hàng loạt các công trình.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án 280 triệu USD 'lách' ĐTM: Đình chỉ thi công, chờ ĐTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO