Dow Việt Nam: Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất

Quyết Thắng| 19/10/2020 18:03

(TN&MT) - Nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất trên đường bộ, đồng thời, tăng cường khả năng chủ động, Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (Dow Việt Nam) đã phối hợp với Hội Hóa học Việt Nam, Hội đồng trách nhiệm xã hội các doanh nghiệp hóa chất Việt Nam (VRCC) và các lực lượng chức năng phòng cháy chữa cháy, y tế, tổ chức diễn tập sẵn sàng ứng phó sự cố hóa chất trên đường vận chuyển.

Tham dự buổi diễn tập có hơn 80 đại diện đến từ các công ty sản xuất và kinh doanh hóa chất thành viên của Hội Hóa học Việt Nam và VRCC và các đối tác của Dow Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi diễn tập, Ông Ekkasit Lakkananithiphan, Tổng Giám đốc Dow Việt Nam cho biết: “Công ty chúng tôi rất vinh hạnh phối hợp với chính quyền địa phương, Hội Hóa học Việt Nam và VRCC và các đối tác triển khai buổi diễn tập này. Tại Dow, bảo vệ nhân viên, cộng đồng và môi trường là một phần quan trọng trong mọi việc chúng tôi làm và mọi quyết định chúng tôi đưa ra. Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng nâng cao nhận thức và tăng cường khả năng chủ động sẵn sàng ứng phó khẩn cấp với sự cố là việc cần làm thường xuyên và liên tục.”

Dow Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị xây dựng kịch bản diễn tập

Để buổi diễn tập hiệu quả, trước khi diễn tập thực tế, đại diện của Hội Hóa học Việt Nam và VRCC đã trình bày và cập nhật các quy định của pháp luật về yêu cầu vận chuyển an toàn hóa chất và ứng phó sự cố hóa chất trên đường vận chuyển nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất của các doanh nghiệp hóa chất. Tiếp theo, đại diện của Công ty Yusen Logistics Việt Nam đã trình bày về quy trình ứng phó sự cố hóa chất trên đường vận chuyển. 

Tình huống giả định của buổi diễn tập là xe bồn chuyển chở Butyl Acrylate (viết tắt là BA - là chất lỏng bay hơi dễ cháy, có tác động gây hại qua đường hô hấp, tiêu hóa, mắt, qua da và có độc với thủy sinh vật) đang di chuyển ở nội khu công nghiệp. Đột nhiên, xe bồn gặp một xe máy đang di chuyển theo chiều ngược lại, lái xe tải phải phanh gấp và đánh tay lái tránh xe máy. Do sự việc diễn ra quá đột ngột, người đi xe máy ngã ra đường bị thương nhẹ, xe tải nhỏ va chạm với xe bồn từ phía sau làm van đáy của xe bồn bị biến dạng, foot valve bị tác động mạnh làm mở valve, hóa chất BA chảy ra đường và sau đó bốc cháy lượng hóa chất tràn đổ ra ngoài đường.

Ứng phó với sự cố giả định này, các lực lượng chức năng tham gia diễn tập xác định quy trình ứng phó của lái xe trong việc ngăn chặn hóa chất tràn đổ tại chỗ từ van mang tính chất quyết định. Tiếp theo đó, liên hệ với các lực lượng phòng cháy chữa cháy, y tế và quy trình chữa cháy khẩn cấp tại chỗ như: phun màn nước, bọt kháng cồn, bột khô hoặc CO2; Cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải mặc đồ chữa cháy có thiết bị thở kèm theo; Không chữa cháy khi chưa ngăn được dòng hóa chất trào ra. Sử dụng một lượng nước lớn để phủ băng sương mù nước khu vực tràn đổ; lưu ý nếu dùng tia nước mạnh có nguy cơ làm đám cháy lan rộng hơn.

Dow cùng các đơn vị tham gia xử lý tình huống giả định của buỗi diễn tập.

Buổi diễn tập này là cơ hội tốt để rút kinh nghiệm hoàn thiện kế hoạch, biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất của đơn vị. Trong thời gian tới, Dow sẽ tiếp tục hợp tác với Hội Hóa học Việt Nam và VRCC tổ chức chương trình STEM của Dow Việt Nam, xây dựng đội ngũ nhân lực tương lai cho ngành hóa chất, tổ chức các khóa tập huấn về quản lý rủi ro trong sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất và diễn tập sẵn sàng ứng phó với sự cố hóa chất./. 

Dow Việt Nam:  Có mặt ở Việt Nam kể từ năm 1995. Hiện Dow Việt Nam có hơn 100 nhân viên tại 03 cơ sở ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và 01 nhà máy sản xuất ở tỉnh Đồng Nai. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu xấy dựng,  xây dựng cơ sở hạ tầng và công nghiệp hóa chất, thiết bị điện tử,viễn thông....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dow Việt Nam: Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO