Đồng Tháp: Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tụ điểm đá gà

10/07/2017 00:00

(TN&MT) -  Ngày 10/7, bà  Nguyễn Thị Nga (SN 1946, ngụ xã Tân Công chí, huyện Tân Hồng) là bị cáo vừa bị Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) tuyên phạt với mức án 6 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) cho biết, vừa gửi đơn kháng cáo kêu oan. Còn bị cáo Nguyễn Văn Tuấn (SN 1973, ngụ xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng, con ruột bị cáo Nga) bị tuyên với mức án 10 tháng tù giam, cùng về tội “Chống người thi hành công vụ” cũng kháng cáo với lý do quyết định của TAND huyện Tân Hồng là không đúng với hành vi của bị cáo (có thông báo kháng cáo của TAND huyện Tân Hồng).

Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn (con ruột của bị cáo Nguyễn Thị Nga) có thương tích 1% do bị tước cò
Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn (con ruột của bị cáo Nguyễn Thị Nga) bị thương tích  do bị tước cò

Theo bản án của TAND huyện Tân Hồng, thực hiện kế hoạch của Công an huyện Tân Hồng về việc triệt xóa tụ điểm đá gà cá độ ăn thua bằng tiền tại ấp Thành Lập, xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng. Ngày 13/4/2016, các tổ tiến hành làm nhiệm vụ theo sự phân công, lúc này ông Lý Văn Dũng (Tổ trưởng tổ 2) cùng các ông Trương Văn Thắng, Trần Văn Thùy, Đào Quốc Đỉnh…chạy vào khu vực đất đang diễn ra đá gà trước nhà bà Nguyễn Thị Nga tọa lạc ấp Thành Lập, xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng để bắt giữ các đối tượng tham gia đá gà ăn thua bằng tiền. Khi lực lượng Công an đến thì tất cả đối tượng tham gia đá gà bỏ chạy liệng lại gà và giỏ xách đệm vào sàn nhà của bà Nguyễn Thị Nga.

Lúc này, ông Đào Quốc Đỉnh đến xưng hô “Chúng tôi là lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện Tân Hồng” tiến hàng tạm giữ tang vật, phương tiện để xác minh làm rõ, sau đó ông Đỉnh cùng các thành viên trong tổ tiến hành thu gom gà, giỏ xách đêm đựng gà và xe mô tô. Trong lúc ông Đỉnh đang thu gom gà, giỏ xách đệm đựng gà tại sàn nhà Nguyễn Thị Nga thì Nga và Nguyễn Văn Tuấn (con ruột của Nga) đến giật lấy lại 2 con gà trống nên ông Đỉnh dùng công cụ hỗ trợ (súng bắn đạn cao su) bắn chỉ thiên 1 phát trúng vào sàn nhà Nguyễn Thị Nga và lúc này ông Đỉnh mang 1 con gà, 1 giỏ xách đệm đựng gà đưa cho ông Trương Văn Thắng để tiến hành lập biên bản vụ việc.

Trong lúc lực lượng chức năng giữ gà và giỏ xách đệm đựng gà thì Nguyễn Thị Nga, Lê Mỹ Dung (con dâu của Nga), Nguyễn Văn Đỉnh (con ruột của Nga) đến giật lại gà và giỏ xách nên một số đồng chí Công an huyện, Công an xã và xã Đội đến hỗ trợ cũng như giải thích là lực lượng chức năng đang thi hành công vụ nhưng một số đối tượng không chấp hành. Ông Nguyễn Văn Sỹ yêu cầu mời Tuấn về Công an huyện làm việc và ông Lý Văn Dũng đến nắm tay Tuấn thì bị Tuấn dùng chân đạp trúng vào bụng làm ông Dũng ngã trúng ông Đỉnh đang đứng phía sau nên ông Đỉnh ngã theo làm súng bắn đạn cao su đang cầm trên tay tước cò nổ trúng vào ngực Nguyễn Văn Tuấn. Tuấn nhặt khúc cây đánh ông Đỉnh nhưng được mọi người can ngăn. Lúc này, Nguyễn Minh Quang (SN 1973, ngụ xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng là chú họ của Tuấn) dùng tay đánh trúng vào cổ và nắm áo ông Đỉnh kéo về phía sau làm đứt sợi dây chuyền đang đeo trên cổ. Kết luận tỷ lệ thương tật, Nguyễn Văn Tuấn có tỷ lệ thương tật là 1%, còn Đào Quốc Đỉnh là 3%.

Cũng theo bản án của TAND huyện Tân Hồng, sau lời luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Hồng là lời bào chữa của của các luật sư. Luật sư Hà Văn Thượng và Trần Đăng Minh bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Quang. Riêng luật sư Lê Hữu Phước bào chữa cho 2 bị cáo Nguyễn Thị Nga và Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, việc xóa tụ điểm đá gà cá độ ăn thua bằng tiền là đúng quy định, đúng chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên xét thấy việc truy tố bị cáo Nga và bị cáo Tuấn là chưa đúng người, đúng tội, bởi lẽ thời điểm lực lượng Công an đến thì trước sân nhà bị cáo Nga không có đá gà, gà trong sàn nhà là bị cáo Nga đang nuôi úp trong bội không liên quan đến các trận đá gà bên ngoài…

Tuy nhiên, qua ý kiến tranh luận của kiểm sát viên tại phiên tòa thì lời bào chữa của các luật sư cho các bị cáo là chưa đủ cơ sở, nên không chấp nhận.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Nga thừa nhận hành vi như cáo trạng đã nêu, nhưng việc làm của bị cáo là đúng vì để bảo vệ tài sản của mình, không có chống người thi hành công vụ. Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn cũng thừa nhận có thực hành vi như cáo trạng đã nêu, nhưng việc làm của bị cáo là đúng vì để bảo vệ tài sản của mình, không có chống người thi hành công vụ.

Riêng bị cáo Nguyễn Minh Quang thừa nhận có quơ tay trong lúc lộn xộn, nhưng không biết có trúng ai hay không, nên không có chống người thi hành công vụ. Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, TAND huyện Tân Hồng đã tuyên phạt các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Tuấn với mức án 10 tháng tù giam, Nguyễn Minh Quang với mức án 10 tháng tù giam và Nguyễn Thị Nga với mức án 6 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) cùng về tội “Chống người thi hành công vụ”.

N.Huynh- Xuân Vũ 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tụ điểm đá gà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO