Môi trường

Đồng Tâm (Yên Bái) - Điểm sáng phân loại rác

Thanh Ngà 04/07/2024 - 07:35

(TN&MT) - Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn được TP. Yên Bái (tỉnh Yên Bái) triển khai mạnh ngay từ đầu năm 2024. Phường Đồng Tâm đã nổi lên trở thành điểm sáng trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và triển khai phân loại.

Ngay sau khi TP. Yên Bái phê duyệt phương án phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn toàn thành phố, phường Đồng Tâm đã triển khai rất nhiều các hoạt động cụ thể: Tổ chức các buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phân loại rác thải, nhất là đổ rác đúng thời gian và nơi quy định; tuyên truyền hạn chế sử dụng sử dụng túi ni lông, giảm thiểu rác sinh hoạt; tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình; kẻ vạch ô để thùng rác đúng quy định trên các tuyến đường làm điểm…

448927667_493939349865005_813502339673119500_n.jpg
Ngày 23/6 Phường Đồng Tâm đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân về việc thực hiện thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Đến nay, 16/16 tổ dân phố đã tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện theo đúng nội dung kế hoạch đề ra. Các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đã chấp hành nghiêm việc phân loại rác và đưa đến nơi tập kết theo đúng quy định.

Bằng việc xây dựng tuyến đường Nguyễn Văn Cừ làm mô hình điểm phân loại rác thải tại nguồn, phường Đồng Tâm đã tuyên truyền vận động 100% các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, hộ kinh doanh trên tuyến đường trang bị thùng rác cùng chủng loại, tự giác phân loại theo quy định.

Theo đánh giá của bà Trịnh Thị Nhị - Đội trưởng đội vệ sinh môi trường 2 - Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành, người trực tiếp thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của người dân trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, phường Đồng Tâm cho biết: Tại tuyến đường này, ý thức phân loại rác của người dân rất cao, 100% các hộ gia đình đều thực hiện phân loại. Rác sau khi phân loại được để đúng nơi và đúng thời gian quy định, không có tình trạng vứt rác bừa bãi. Chất lượng phân loại đạt khoảng 90% vì vẫn còn một số hộ gia đình phân loại chưa đúng. Tuy nhiên, so với một số điểm dân cư khác thì tỷ lệ này tương đối cao.

Qua 6 tháng thành phố triển khai phân loại rác thải tại nguồn, tổng lượng rác phát sinh được phường Đồng Tâm thực hiện thu gom là 3.600 tấn, trung bình mỗi ngày khoảng 20 tấn. Trong đó, 3.420 tấn được phân loại, đạt tỷ lệ 95%.

z5274195722241_6061be7919f9e3cce1c7e5dc9bce4976.jpg
Tổ dân phố 2, phường Đồng Tâm hỗ trợ người dân làm thùng đựng rác.

Ông Lương Xuân Quỳnh - Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết: Trên cơ sở kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế trong thời gian qua, mới đây, phường Đồng Tâm đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân về việc thực hiện thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Tại hội nghị, đã có nhiều sáng kiến đề xuất, tham mưu với chính quyền để nâng chất lượng thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt, trong đó, có ý kiến cho rằng cần phải hướng dẫn cụ thể, cầm tay chỉ việc đối với các hộ gia đình phân loại chưa đúng, trường hợp đã hiểu mà vẫn cố tình làm không chuẩn thì phải có biện pháp xử lý.

Đại diện chính quyền phường Đồng Tâm và đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố Yên Bái đã ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đề xuất, tham mưu, kiến nghị... của người dân, trao đổi, giải đáp trực tiếp một số nội dung thuộc phạm vi thẩm quyền, các vấn đề vượt thẩm quyền lãnh đạo phường đã gửi cấp trên xem xét, giải quyết.

Cùng với xây dựng tuyến đường điểm, để thúc đẩy hoạt động phân loại rác và nâng cao hiệu quả phân loại, phường đã ra mắt 16 mô hình Tổ xung kích tuyên truyền thực hiện phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn phường, triển khai tại 16 tổ dân phố, mỗi mô hình gồm 5 thành viên. Hoạt động của Tổ xung kích bao gồm: Tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân phân loại đúng, để rác đúng nơi, đúng thời gian quy định; giám sát hoạt động phân loại của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phụ trách; đề xuất các giải pháp, sáng kiến, hoạt động để nâng cao hiệu quả, chất lượng phân loại rác...

“Thời gian tới, phường tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các mô hình tổ xung kích tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn phường, dần giúp người dân tạo thành thói quen. Cùng với đó, phường tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở đối với những trường hợp chưa thực hiện đúng quy định. Phường đề nghị UBND thành phố có hướng dẫn trong việc xử lý vi phạm đối với những trường hợp cố ý không chấp hành quy định trong việc phân loại, thu gom rác thải sinh hoạt. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả việc phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường nói riêng và thành phố nói chung”, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tâm (Yên Bái) - Điểm sáng phân loại rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO