Đông Sơn (Thanh Hóa): Khai thác đất trái phép tràn lan, chính quyền thờ ơ?

23/02/2017 00:00

(TN&MT) - Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đang diễn ra tràn lan tại xã Đông Văn (Đông Sơn – Thanh Hóa). Thế nhưng khi phóng viên liên lạc với chính quyền sở tại để làm rõ vụ việc thì có thái độ lẩn tránh, bất hợp tác.

Khai thác đất tràn lan?

Có mặt tại xã Đông Văn ngay từ sáng sớm, chúng tôi đã chứng kiến cảnh hàng loạt xe tải trọng lớn ùn ùn chở đất nghênh ngang trên đường. Kéo theo đó là bụi bặm, đất đá đổ vung vãi trên các giao lộ. Điều đáng nói là những chiếc xe tải chở hàng chục m3 đất từ sáng đến trưa vẫn ngang nhiên đi qua con đường trục chính của xã.

Không được cấp phép mỏ đất, nhà máy gạch K2 vẫn múc đất làm nguyên liệu sản xuất gạch nung.
Không được cấp phép mỏ đất, nhà máy gạch K2 vẫn múc đất làm nguyên liệu sản xuất gạch nung.

Lần theo dấu vết những chiếc xe tải đang nối đuôi nhau đi “ăn đất”, chúng tôi phát hiện nhiều phương tiện máy múc đang thi nhau đào bới bên trong núi Tra. Máy múc, xe tải ùn ùn chở đất như mỏ đất đã được cấp phép. Được biết đây là địa điểm công ty Bắc Miền Trung lấy đất làm đường vành đai phía Tây huyện Đông Sơn. Thế nhưng lại không được UBND tỉnh cấp phép.

Không riêng gì núi Tra, ngay bên cạnh nhà máy gạch K2 cũng thuộc xã Đông Văn máy múc cũng đang ngang nhiên đục khoét sâu gần chục mét để lấy đất là nguyên liệu gạch nung. Cả một vùng đất hàng nghìn m2 đã bị đục khoét sâu cả chục mét, lại nằm ngay bên cạnh đường vành đai phía Tây của huyện Đông Sơn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vào mùa mưa lũ.

Điểm lấy đất nằm ngay bên đường vành đai phía Tây huyện Đông Sơn bị đào sâu cả chục mét, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Điểm lấy đất nằm ngay bên đường vành đai phía Tây huyện Đông Sơn bị đào sâu cả chục mét, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Một người dân ở gần nhà máy gạch cho biết: “Họ khai thác đất từ trước Tết Đinh Dậu đến giờ. Hàng ngày có đến vài trăm lượt xe tải lớn nối đuôi nhau liên tục vào ra ở các điểm khai thác đất trên địa bàn xã. Tình trạng này đã khiến cho việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng rất lớn. Chưa kể bụi bặm, các phương tiện sau khi đổ đất chạy nhanh, vượt ẩu”.

Chính quyền thờ ơ?

Trước thực trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra tràn lan trên địa bàn, phóng viên Báo TN&MT điện tử đã tìm tới UBND xã Đông Văn để tiếp cận hồ sơ kiểm tra, xử phạt. Thì phòng ông Lê Đình Thọ - Chủ tịch UBND xã Đông Văn cửa đóng then cài. Gọi điện ông không nghe máy, nhắn tin trình bày nội dụng và xin đặt lịch làm việc ông Thọ cũng không hồi âm.

Tại Núi Tra, công ty Bắc Miền Trung cũng ngang nhiên đem máy múc vào khai thác đất trái phép.
Tại Núi Tra, công ty Bắc Miền Trung cũng ngang nhiên đem máy múc vào khai thác đất trái phép.

Qua trao đổi điện thoại với ông Trần Anh Chung – Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn về thực trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra tràn lan trên địa bàn xã Đông Văn. Ông Chung cho biết sẽ chỉ đạo phòng TN&MT kiểm tra, lập biên bản yêu cầu dừng khai thác.

Trong biên bản làm việc ngày 20/02 do UBND xã Đông Văn lập có nội dung: Qua kiểm tra thực tế tại khu đất xí nghiệp gạch K2 thì phát hiện được 1 máy xúc đang múc đất lên 2 ô tô chở vào nhà máy gạch K2. Và kiểm tra hồ sơ thì khu vực trên thuộc tờ bản đồ số 03+06 thửa số 32 cấp ngày 16/06/2004 thuộc xí nghiệp gạch K2 quản lý và không phải là khu mỏ được UBND tỉnh cấp phép khai thác.

Trong biên bản cũng nêu rõ: UBND xã giao cho giám đốc nhà máy gạch K2 dừng ngay việc khai thác. Nếu tái diễn phải chịu trách nhiệm trước UBND xã và UBND huyện.

Với mục địch làm tuyến đường vành đai phía Tây huyện Đông Sơn.
Với mục địch làm tuyến đường vành đai phía Tây huyện Đông Sơn.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT điện tử, ông Đỗ Xuân Nẫm – Trưởng phòng TN&MT huyện Đông Sơn cho biết: Hiện tại xã Đông Văn không có đơn vị nào được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đất. Sau khi phóng viên phản ánh với chủ tịch huyện, phòng đã cho cán bộ xuống kiểm tra. Tại núi Tra có công ty Bắc Miền Trung đang lấy đất đắp taluy đường vành đai phía tây của huyện. Còn sau cây xăng Ngọc Hà, nhà máy gạch K2 đang múc đất chở vào nhà máy gạch. Huyện đã chỉ đạo xã lập biên bản yêu cầu dừng khai thác.

Thế nhưng vào sáng ngày 21/02, chúng tôi vẫn thấy hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ?!

Qua phản ánh của người dân, tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Đông Văn đã được phản ánh lên các cấp. Thế nhưng, sự việc xảy ra hàng tháng nay, các cơ quan chức năng vẫn “án binh bất động”? Tình trạng này đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn tài nguyên đất và môi trường sống của khu dân cư.

                                                                   Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Sơn (Thanh Hóa): Khai thác đất trái phép tràn lan, chính quyền thờ ơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO