Đông Nam bộ: Hàng vạn người viếng chùa dịp Rằm tháng Giêng

21/02/2016 00:00

(TN&MT) - Dịp Rằm tháng Giêng, các chùa, đình, miếu trên địa bàn TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đều tổ chức lễ hội, thu hút đông đảo người dân cả nước hành...

 

(TN&MT) - Dịp Rằm tháng Giêng, các chùa, đình, miếu trên địa bàn TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đều tổ chức lễ hội, thu hút đông đảo người dân cả nước hành hương, tham quan.

Theo Ban tổ chức lễ hội Rằm tháng Giêng TP Thủ Dầu Một, sau Tết Nguyên đán Bính Thân, lượng khách viếng tại chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (ở chùa cũ, phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một và chùa mới ở thành phố mới Bình Dương) vẫn đông như mọi năm. Ước tính có khoảng 700.000 đến 1 triệu du khách hành hương dịp này. Chiều 20/2 (tức 13 tháng Giêng), dù nắng vẫn rất chói chang, ngay giữa sân chùa Bà, rất nhiều du khách đến đốt nhang, khấn vái và mua sắm lễ vật để vào dâng lên chánh điện, nơi có thờ Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Rằm tháng Giêng thành phố cho biết, hàng năm, chương trình Lễ hội Rằm tháng Giêng được tổ chức tại hầu hết các chùa, đình, miếu trên địa bàn TP Thủ Dầu Một; trong đó tập trung chính tại địa điểm Chùa Bà Thiên Hậu (hay còn gọi là Chùa Bà tại phường Phú Cường). Lễ hội này từ lâu đã trở nên nổi tiếng trong văn hóa tâm linh, du lịch hành hương đầu năm với du khách gần xa.

Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày 20, 21 và 22/2 (nhằm ngày 13, 14 và 15 tháng Giêng). Lễ rước kiệu Bà tiến hành từ chiều ngày 22/2. Lộ trình rước kiệu sẽ đi qua các tuyến đường: Nguyễn Du - Yersin - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Đoàn Trần Nghiệp - Hùng Vương - Cách Mạng Tháng Tám và trở lại Chùa Bà (đường Nguyễn Du).

Từ Tết Nguyên đán, hàng vạn người đã đến Chùa Bà cầu một năm mới bình an, khi vào đại lễ chính là ngày Rằm tháng Giêng sẽ có rất đông người dân địa phương và khách hành hương đến cúng lễ. Để bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự, không để các phần tử lợi dụng đông người hoạt động, đồng thời tạo sự an tâm cho du khách khi đến với lễ hội, đến với địa phương, các thành viên Ban tổ chức lễ hội tại các chùa được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Bên cạnh đó, Công an TP Thủ Dầu Một phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 và các ngành chức năng của thành phố, tỉnh xây dựng và triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự Lễ hội Rằm tháng Giêng năm 2016.

Theo Ban tổ chức Hội xuân Núi Bà năm 2016, từ ngày 8/2 (tức mùng 1 Tết Bính Thân) đến ngày 14/2 (mùng 7 Tết), Khu du tích lịch sử văn hoá - danh thắng núi Bà Đen (TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) đã thu hút gần 743.000 lượt khách. Diễn ra trong vòng 1 tháng, Hội xuân núi Bà năm nay dự kiến sẽ thu hút hàng triệu du khách đến hành hương, vui chơi. Ban Tổ chức phối hợp Công ty tổ chức sự kiện Người Sài Gòn thực hiện chương trình khai mạc với nhiều nội dung: múa Lân Sư Rồng, biểu diễn nghệ thuật, bắn pháo hoa… Các đơn vị trực thuộc Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch như Đoàn Nghệ thuật Tây Ninh, Trung tâm Văn hoá tỉnh, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng… tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao tạo nhiều hoạt động tươi vui, lành mạnh, bổ ích phục vụ du khách.

Những ngày này là gần Rằm tháng Giêng, mỗi ngày có hàng vạn người từ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và một số tỉnh miền Tây Nam bộ đổ về Hội xuân núi Bà Đen để dâng hương cho Thánh Mẫu, khiến các con đường chính vào núi rất đông đúc. Lực lượng chức năng của tỉnh Tây Ninh được huy động tối đa; Ban tổ chức lễ hội cắt cử rất nhiều người phân luồng, đề phòng kẻ gian móc túi trộm cắp để du khách dâng hương cùng người dân yên tâm vui xuân tham gia lễ hội.

Được biết, mỗi năm khu du lịch núi Bà Đen thu hút hơn 2,5 triệu du khách đến tham quan các danh lam thắng cảnh ở khu vực này. Núi Bà Đen được xem là biểu tượng của tỉnh Tây Ninh.

                                                          Tin & ảnh: Thục Vy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Nam bộ: Hàng vạn người viếng chùa dịp Rằm tháng Giêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO