Đông Nam bộ: Chung tay chăm lo Tết cho công nhân

25/01/2015 00:00

(TN&MT) - Tại vùng Đông Nam bộ, các cấp Công đoàn của các địa phương đang tổ chức các hoạt động để hỗ trợ công nhân vui đón Tết cổ truyền của dân tộc.

(TN&MT) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, khắp các vùng, miền của cả nước, người dân sẽ đón Tết cổ truyền của dân tộc. Tại vùng Đông Nam bộ, các cấp Công đoàn (CĐ) của các địa phương đang tổ chức các hoạt động để hỗ trợ công nhân (CN), người lao động sớm sum họp gia đình an toàn, vui vẻ, đầy cảm xúc.
   
Những chuyến xe thắm tình
   
  Khi cái lạnh tràn về phương Nam, cũng là lúc người người, nhà nhà chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015. Tại các tỉnh vùng Đông Nam bộ, người lao động ngoại tỉnh đang trong tâm trạng nôn nao, đếm ngược từng ngày để về sum họp với gia đình.
   
  Chị Lê Thị Đào, quê Thanh Hóa, vào làm CN tại Công ty Yazaki EDS Việt Nam (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) được tròn trèm 4 năm. Phần lớn số tiền kiếm được, thời gian qua chị đều gửi về ngoài quê để cha mẹ trang trải việc gia đình, cũng như nuôi các em ăn học. 4 năm qua, chị chỉ về quê có một lần vào dịp tết, do không có điều kiện đi lại. Xét hoàn cảnh khó khăn, dịp Tết cổ truyền sắp tới, CĐ công ty đưa chị vào danh sách được hỗ trợ xe đưa về quê ăn tết cùng gia đình. “Em vui mừng quá, được công ty hỗ trợ vé xe, như vậy em có thêm phần quà cho cha mẹ ngày tết. Em cũng sẽ mua thêm cho mấy đứa em ít bánh kẹo, hạt dưa, như vậy ngày tết sẽ đầy đủ hơn” - chị Đào bộc bạch.
   
  Trong khi đó, xác định về quê đón Tết cũng là dịp để ra mắt họ hàng sau khi cưới, nhân tiện trình làng cháu nội “đích tôn”, anh Nguyễn Văn Cao, CN Công ty Marigot, thuộc Khu công nghiệp (KCN) Amata, TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã tiết kiệm được một ít tiền về quê ăn tết rôm rả. Anh Cao tiết lộ: “Vợ chồng em đã để dành từ nhiều tháng nay, cộng với tiết kiệm được tiền tàu xe do được công ty đài thọ, tụi em cũng dư ra gần chục triệu. Tết này, vợ chồng sẽ mua quà biếu cha mẹ hai bên và họ hàng ở quê”.
   
Lãnh đạo Công ty Taekwang Vina tặng quà cho công nhân trong “Ngày hội gia đình Taekwang Vina”
   
  Tết đến, chuyện ngược xuôi trên những chuyến xe đường dài để về với người thân là nỗi truân chuyên của người lao động. Trước nỗi lo của CN, trong tháng 2 tới, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ hỗ trợ đưa đón tận nơi các công nhân lao động (CNLĐ), đảm bảo an toàn. Ông Võ Hồng Khanh, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH MTV may mặc Bình Dương cho biết, trong dịp tết sắp tới, công ty chi 1,2 tỷ đồng tổ chức xe đưa đón CN về quê. Dự kiến, công ty thuê khoảng 24 chiếc xe loại 45 chỗ ngồi tổ chức đưa đón khoảng 1.000 CNLĐ về các tỉnh, thành phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, miền Tây Nam bộ ăn tết. Sau đó, các chuyến xe này cũng đưa CNLĐ trở lại làm việc.
   
  Với những DN không đủ kinh phí đưa rước người lao động về quê, nên đã ứng xử cách khác. Theo đó, CĐ một số công ty đã hỗ trợ cho CN đặt vé xe giá rẻ, bảo đảm chất lượng. Công ty giày King Maker (KCN VSIP II, tỉnh Bình Dương) đã thành lập tổ đăng ký vé xe cho CN. Đầu tháng 12-2014, cán bộ CĐ công ty đã thông báo đến CN nhà xe, giá vé trong dịp tết để CN tham khảo, lựa chọn. Đăng ký vé xe tập thể, CN được giảm giá vé khoảng 10%.
   
Sôi nổi các hoạt động
   
  Tỉnh Đồng Nai là địa phương có rất đông CNLĐ làm việc tại các khu chế xuất, KCN. Khi xuân về, CN có người về quê, người ở lại. Do vậy, một số công ty đã tổ chức ăn tết sớm cho CN.
   
  Tối 18-1 vừa qua, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, Công ty Taekwang Vina (sản xuất giày trong KCN Biên Hòa 2) đã tổ chức chương trình “Ngày hội gia đình Taekwang Vina”. Khoảng 10.000 CN và người thân của CN Công ty Taekwang Vina đã ngồi kín các hàng ghế để theo dõi các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” do CN tại các xưởng sản xuất dàn dựng, tập luyện và biểu diễn. Người lao động còn được chứng kiến 8 đội thi tài trong vũ điệu Taekwang. Chị Bùi Lệ Thu, CN của công ty hớn hở, khoe: “Bước sang năm mới 2015, CN chúng em được tăng lương theo chế độ mới thêm 15%. Trong những tháng làm việc tại công ty vừa qua, chúng em cũng có thu nhập nhỉnh hơn các năm trước. Tết này thực sự rất vui”. 
   
   
  Ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cho biết đã có kế hoạch triển khai chương trình chăm lo Tết cho người lao động trên địa bàn. Theo đó, các cấp CĐ sẽ tặng 1.040 vé xe về quê cho CN khó khăn nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón tết ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Tây Nam bộ. Các cấp CĐ còn tặng hơn 4.600 phần quà (mỗi suất trị giá từ 400.000 đồng - 500.000 đồng) cho những gia đình CN, đoàn viên CĐ đặc biệt khó khăn, có con bị bệnh nặng, bị tai nạn lao động đang phải điều trị. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức phiên chợ hàng Việt phục vụ CN – Xuân Ất Mùi tại KCN Biên Hòa 2; sẽ tổ chức Tuần lễ “Vui tết cùng CN” tại huyện Nhơn Trạch từ đầu tháng 2 tới.
   
  Trong khi đó, ngoài những “chuyến xe xuân” nghĩa tình, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã lên kế hoạch thăm tặng hơn 10.000 phần quà cho CNLĐ từ nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh, ngân sách CĐ và nguồn xã hội hóa. LĐLĐ tỉnh cũng đã lên kế hoạch cùng Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Dương tổ chức 20 đêm biểu diễn ca múa nhạc tại các khu, cụm công nghiệp có đông CN xe quê đón tết tại Bình Dương.
   
  Đáng chú ý, vào đêm 30 Tết Ất Mùi, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên CN và lao động trẻ tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức chương trình “Đêm hội giao thừa CN xa quê” tại KCN Mỹ Phước 3, thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương). Tại đêm hội, các bạn thanh niên CN sẽ cùng nhau thi nấu những nồi bánh Chưng, bánh Tét, cùng nhau quây quần bên bếp lửa hồng thấm đẫm hương vị Tết cổ truyền của dân tộc.
   
  Tại “Đêm hội giao thừa CN xa quê”, Trung tâm còn tổ chức các trò chơi dân gian, tặng quà cho CN không về quê đón Tết. “Các bạn thanh niên CN sẽ cảm thấy ấm lòng, hăng say lao động, sản xuất, khi Xuân về, Tết đến trên vùng đất phương Nam đầy nắng ấm” – anh Đỗ Văn Phùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên CN và lao động trẻ tỉnh Bình Dương chia sẻ.
                                                                             Bài & ảnh: Thục Vy
   
   
   
    
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Nam bộ: Chung tay chăm lo Tết cho công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO