Đóng mới 304 tàu vỏ thép, tàu gỗ công suất lớn

05/09/2014 00:00

(TN&MT) - Từ nay đến năm 2016, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá và tàu dịch vụ hậu cần có công suất lớn vươn khơi đánh bắt xa...

   
(TN&MT) - Từ nay đến năm 2016, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá và tàu dịch vụ hậu cần có công suất lớn vươn khơi đánh bắt xa bờ, trong đó chủ yếu là tàu vỏ thép, tàu gỗ. 
   
Tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá và tàu dịch vụ hậu cần có công suất lớn
   
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Hiện đã có 5 địa phương gồm TP. Tam Kỳ, TP. Hội An, huyện Thăng Bình, huyện Núi Thành, huyện Duy Xuyên triển khai cho ngư dân đăng ký đóng mới, nâng cấp tàu cá. Theo đó, 115 tàu cá của 112 hộ, nhóm ngư dân đăng ký, trong đó có 41 tàu vỏ thép và 74 tàu vỏ gỗ. Trong khi đó, tại Quảng Ngãi số tàu được phân bổ đóng mới là 189 tàu, trong đó117 tàu vỏ thép và vật liệu mới, 72 tàu vỏ gỗ. 174 tàu khai thác và 15 tàu dịch vụ hậu cần ở Quảng Ngãi được phân bổ như sau: huyện Bình Sơn có 45 tàu khai thác và 1 tàu dịch vụ hậu cần; huyện Mộ Đức có 2 tàu khai thác; huyện Đức Phổ có 45 tàu khai thác và 2 tàu dịch vụ hậu cần; TP. Quảng Ngãi có 52 tàu khai thác và 8 tàu dịch vụ hậu cần; huyện đảo Lý Sơn có 31 tàu khai thác và 4 tàu dịch vụ hậu cần.
   
Theo ông Lê Phước Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thì khi đóng tàu vỏ thép ngư dân được vay 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, riêng tàu vỏ gỗ công suất lớn là 75%, với mức lãi suất không vượt qua 7%/năm, thời hạn vay vốn kéo dài đến 11 năm, và được thế chấp bằng chính tài sản mới hình thành. Ngoài ra, ngư dân được cho vay vốn vay lưu động tối đa 70% chi phí cho chuyến đi biển đối với tàu khai thác thủy sản.
   
Điều kiện hỗ trợ cũng được áp dụng cho tỉnh Quảng Ngãi. Hiện Quảng Ngãi đã xét duyệt hoàn tất 21 mẫu tàu cho năm nhóm nghề gồm câu, rê, lưới vây, lưới chụp và dịch vụ hậu cần ở các vùng biển Việt Nam. Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang gấp rút triển khai thực hiện chính sách tín dụng, bảo hiểm và một số chính sách khác để hỗ trợ ngư dân đầu tư đóng tàu xa bờ và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Mục tiêu hướng tới là từng bước hiện đại hóa đội tàu, liên kết, hợp tác sản xuất trong quá trình khai thác, tiêu thụ sản phẩm, tăng hiệu quả kinh tế vừa nâng cao thu nhập cho ngư dân vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.
   
Anh Dũng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đóng mới 304 tàu vỏ thép, tàu gỗ công suất lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO