Đông Hưng - Thái Bình: Cần sớm chấn chỉnh việc bán đất ruộng trái phép ở cánh đồng Chiếp

Đức Thiện| 11/12/2020 21:25

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải nội dung bài viết: “Đông Hưng, Thái Bình: Cần làm rõ vi phạm trong việc bán đất ruộng trái phép tại xã Minh Tân”, trên Báo điện tử ngày 07/11/2020, các cấp các ngành liên quan từ tỉnh đến cơ sở của tỉnh Thái Bình đã vào cuộc xác minh, làm rõ những vi phạm trên.

Người dân địa phương cho biết, 2 máy xúc sẵn sàng được hoạt động lại khi sự việc bán đất ruộng tại cánh đồng Chiếp lắng xuống.

Tiếp xúc và nắm thông tin từ nhiều hộ dân bán đất ruộng tại đây, cũng như một số người nguyên là lãnh đạo xã, trưởng ban ngành của xã đều cho rằng, việc bán đất ruộng trái phép ở cánh đồng Chiếp có sự tham gia của chính quyền địa phương. Đặc biệt, hiện nay các hộ dân bán đất ruộng này đang rất hoang mang, lo lắng khi biết được mình đã vi phạm Điều 59 và Điều 190 Luật đất đai năm 2013.

Ông Nguyễn Văn Hợi, người bán đất ruộng cho biết: Gia đình ông có hơn 970m2 đất ruộng, tương đương với 2,7 sào, tại cánh đồng Chiếp. Trước khi bán, gia đình ông đã được ông Vũ Văn Đông – Trưởng thôn Duy Tân dẫn người tên Bình mua đất ruộng đến cung cấp số liệu, đồng thời trực tiếp làm giấy tờ mua bán, chuyển nhượng với giá 20 triệu/1 sào, tổng kinh phí gia đình ông đã bán được hơn 55 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Văn Hợi bán 2,7 sào ruộng tại cánh đồng Chiếp cho rằng, chính quyền địa phương đã không kiểm soát việc thay đổi hiện trạng của cánh đồng.

Ông Hợi nhấn mạnh: Người mua trực tiếp đất ruộng tên Bình nói, mua để làm trang trại, tôi cho rằng nếu mở được trang trại ở đấy thì tốt quá, chứ chúng tôi cũng không biết mục đích họ mua để làm gì. 

“Điều đáng nói, chính quyền thôn cũng như người mua làm không kín kẽ, không bàn với lãnh đạo cấp trên, mua được đất ruộng của dân xong dồn bán cho người dân ở xã Hồng Việt luôn. Chính lãnh đạo của xã Minh Tân cũng sơ hở, các loại máy móc làm ầm ầm mà không biết gì, chỉ thấy ngồi trên Uỷ ban chỉ đạo cấm đào thải, cấm vận chuyển đất cát, chứ thực tế mà nói ở dưới họ làm ầm ầm suốt ngày suốt đêm” – ông Hợi cho biết thêm.

Bà Trần Thị Thái, nhà có gần 800m2 đất ruộng đã bán chia sẻ: Việc mua bán đất ruộng tại cánh đồng Chiếp, tôi cũng chỉ biết bán đất ruộng lấy tiền là xong. Hôm chúng tôi được UBND xã Minh Tân triệu tập, mời lên trụ sở xã họp, đầu tiên đồng chí Bí thư xã úm chúng tôi, tưởng chúng tôi không hiểu gì, cho rằng đất đang canh tác dám tự ý tự quyền bán đi là sai pháp luật. 

Bà Trần Thị Thái hối hận xin trả lại tiền cho người mua, đồng thời yêu cầu bên mua trả lại ruộng cho gia đình.

“Chúng tôi sống chết nhờ hợp tác xã, nhờ chính quyền, chúng tôi là người dân chúng tôi có biết gì đâu, bây giờ đổ lỗi cho chúng tôi là không phải, sai sự thật. Cả cánh đồng mấy mẫu, chứ có phải một sào, hai sào đâu mà bảo chúng tôi sai. Bây giờ ruộng đã múc thành hồ xong đổ lỗi cho chúng tôi. Hiện giờ xã bảo chuyển đổi, tôi không ký gì hết còn ai ký thì mặc. Yêu cầu của tôi hiện nay là tôi trả lại tiền, xã trả lại tôi ruộng. Lãnh đạo xã cho rằng bây giờ không làm thế được, thế thì phải biết nhận lỗi về mình” – Bà Thái bức xúc cho biết thêm.

Ông Trần Huy Chiến – Nguyên Trưởng Ban thanh tra nhân dân xã Minh Tân, người trực tiếp xác minh diện tích đất ruộng cơ bản ở cánh đồng Chiếp của nhân dân thôn Duy Tân bức xúc: Việc bán đất ruộng cơ bản trái pháp luật đã vi phạm Điều 190 Luật đất đai năm 2013, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ruộng 2 vụ lúa một năm sang đào ao sâu 2,5m và đôn san đất làm vườn trồng cây đã vi phạm Điều 59 Luật đất đai năm 2013. Việc tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất ruộng cơ bản cho xã khác là bất chấp pháp luật, đã được cán bộ xã Minh Tân che chở và làm ngơ vì vụ lợi cá nhân.

Ông Chiến cho biết thêm, 7 hộ dân ở xã Hồng Việt và 1 hộ dân ở xã Minh Tân mua diện tích đất ruộng cơ bản cánh đồng Chiếp, đã thuê 2 máy xúc đào ao và đôn san đất làm vườn, khi thực hiện được 1/3 diện tích trên, đoàn công tác của xã Minh Tân do ông Nguyễn Hữu Hậu – Chủ tịch UBND xã dẫn đầu, cùng 1 cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hưng, và 2 đồng chí công an xuống thực địa kiểm tra sự việc, tuy nhiên đoàn công tác thấy vậy cũng không lập biên bản, không ngăn chặn việc làm trái pháp luật?.

Công văn số 245/BC – UBND, ngày 01/12/2020 của UBND huyện Đông Hưng, báo cáo về việc kiểm tra, xử lý hành chính vi phạm pháp luật đất đai theo phản ánh của báo chí.

Tại Công văn số 245/BC – UBND, ngày 01/12/2020 của UBND huyện Đông Hưng, báo cáo về việc kiểm tra, xử lý hành chính vi phạm pháp luật đất đai theo phản ánh của báo chí. Quan điểm của UBND huyện Đông Hưng là sẽ tiếp tục chỉ đạo các Phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Tư pháp, hướng dẫn, đôn đốc UBND xã Minh Tân, xã Thăng Long xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại cánh đồng Chiếp theo quy định.

Đồng thời yêu cầu UBND xã Minh Tân nghiêm túc chấn chỉnh việc quản lý sử dụng đất tại địa phương, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và tiến hành kiểm điểm trách nhiệm theo quy định trong việc không kịp thời phát hiện, để xảy ra vi phạm trong sử dụng đất tại địa phương.

Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Đông Hưng, và các sở ngành liên quan tiếp tục vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm những sai phạm tại Cánh đồng Chiếp, tránh để xảy ra sai phạm về đất đai kéo dài.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Hưng - Thái Bình: Cần sớm chấn chỉnh việc bán đất ruộng trái phép ở cánh đồng Chiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO