Động đất ở Indonesia: Ít nhất 20 người thiệt mạng, khoảng 2.000 người trú ẩn

Đan Ngân| 27/09/2019 16:07

(TN&MT) – Theo các quan chức và nhân chứng, một trận động đất mạnh 6,5 độ richter xảy ra hôm 26/9, tấn công vào phía Đông quần đảo Maluku ở Indonesia đã làm chết ít nhất 20 người, phá hủy các tòa nhà và buộc nhiều người phải chạy lên đồi núi.

Một khu chợ truyền thống bị hư hại sau trận động đất ở Ambon, Indonesia vào ngày 26/9/2019. Ảnh: Antara Foto
Một khu chợ truyền thống bị hư hại sau trận động đất ở Ambon, Indonesia vào ngày 26/9/2019. Ảnh: Antara Foto

Hàng chục ngôi nhà bị thiệt hại
Giới chức trách Indonesia cho biết động đất xảy ra vào sáng sớm, với cường độ ban đầu là 6,8 độ richter, gây hoảng loạn cho các cư dân ở đảo Ambon, nơi cách tâm chấn động đất khoảng 40 km. Trận động đất xảy ra trong đất liền và không gây ra sóng thần.

Phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Indonesia (BNPB) - Agus Wibowo cho biết 20 người thiệt mạng sau trận động đất.

Benny Bugis, một nhà quay phim cho biết: “Một phần của tầng ba tại trường đại học Hồi giáo sụp đổ trong trận động đất. Một người đã thiệt mạng do khi vừa ra khỏi xe và đi vào cửa thì đống đổ nát rơi xuống người. 2 người khác cũng bị thương”.

Theo dữ liệu của BNPB, nhiều tòa nhà và các cơ sở cộng đồng đã bị phá hủy, bao gồm các tòa nhà chính phủ và trường đại học. Cây cầu lớn ở thành phố Ambon cũng xuất hiện các vết nứt.

“Hàng chục ngôi nhà bị thiệt hại nghiêm trọng và khoảng 2.000 người đang trú ẩn trên toàn tỉnh Maluku. Họ cần hỗ trợ lều, thức ăn, nước uống, thuốc và chăn”, Wibowo thông tin.

Albert Simaela, một quan chức Cơ quan thảm họa địa phương ở Ambon cho biết: “Sau cơn chấn động đầu tiên, mọi người chạy trốn khỏi các khu vực gần biển vì sợ sóng thần. Bây giờ tất cả mọi người đã di dời lên các ngọn đồi bằng xe máy, xe hơi và đi bộ, khiến giao thông tắc nghẽn”.

“Sơ tán trên diện rộng”

Trẻ em nghỉ học, thành phố yên tĩnh vì mọi người đã sơ tán. Mặc dù theo thông báo sóng thần sẽ không xảy ra nhưng mọi người vẫn lo sợ.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết trong số các cơn dư chấn có một trận động đất mạnh 5,6 độ richter.

Các hình ảnh trong video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy thạch cao và gạch vương vãi trên sàn nhà và ghế trong trường nội trú Al Anshor Islamic, nhưng một nhân chứng cho biết không có thương tích xảy ra. Một video khác cho thấy các vết nứt lớn và kính vỡ tại một phòng trưng bày xe hơi.

Công ty điện lực nhà nước Indonesia đã cắt điện ở một số khu vực sau trận động đất, nhưng sau đó đã khôi phục điện ở hầu hết khu vực bị ảnh hưởng.

Indonesia thường xuyên hứng chịu động đất và núi lửa do nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương.

Hồi tháng 9/2018, Palu – thành phố trên đảo Sulawesi, phía Tây tỉnh Maluku, Indonesia đã bị tàn phá bởi trận động đất mạnh 7,5 độ richter và một cơn sóng thần khủng khiếp, khiến hơn 4.000 người thiệt mạng.

Trước đó, năm 2004, một trận động đất ngoài khơi đảo Sumatra đã gây ra một cơn sóng thần trên khắp Ấn Độ Dương, làm chết 226.000 người ở 14 quốc gia, trong đó có hơn 120.000 người ở Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Indonesia: Ít nhất 20 người thiệt mạng, khoảng 2.000 người trú ẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO