Động đất mạnh 6,4 độ Richter tấn công Philippines và Indonesia

Mai Đan| 14/03/2022 14:52

AFP đưa tin, ngày 14/3, các trận động đất mạnh đã tấn công đảo chính Luzon của Philippines và đảo Sumatra của Indonesia.

ac_earthquakesph_140322(1).jpg
Philippines và Indonesia thường xuyên trải qua các trận động đất do vị trí của 2 nước nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương

Trận động đất nông xảy ra tại vị trí khoảng 110km ngoài khơi Morong thuộc tỉnh Bataan trên đảo Luzon, Philippines vào lúc 5h5 sáng theo giờ địa phương. Động đất đã làm rung chuyển các tòa nhà, đánh thức nhiều người dân. Các trận động đất nông thường gây thiệt hại lớn hơn trận động đất sâu, nhưng Viện Địa chấn và Núi lửa Philippines cho biết, chưa có báo về thiệt hại.
Theo Trung úy Aristotle Calayag, quyền cảnh sát trưởng thị trấn Lubang ở Occidental Mindoro, hòn đảo ngoài khơi Luzon, trận động đất mạnh và làm rung lắc nhiều tòa nhà, nhưng người dân đã quen với những trận động đất như vậy nên họ không vội vã chạy ra ngoài hay hoảng loạn.
Đại úy Michelle Gaziola, Cảnh sát trưởng Morong cho biết: “Trận động đất mạnh nhưng diễn ra rất ngắn. Hầu hết mọi người đều ổn và vẫn đang ngủ".
Cũng trong sáng 14/3, một trận động đất mạnh 6,7 độ Richter đã tấn công ngoài khơi bờ biển phía Tây của đảo Sumatra, Indonesia, khiến người dân phải rời bỏ nhà cửa. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất này xảy ra vào lúc 4h26 sáng 14/3 theo giờ địa phương, với độ sâu 21km và tâm chấn cách thành phố biển Pariaman 167km về phía Tây, cách Padang - thủ phủ và là thành phố lớn nhất ở tỉnh Tây Sumatra 197km.
Báo cáo ban đầu của Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia (BNPB) cho hay, trận động đất xảy ra trong một phút với cường độ trung bình, người dân đã hoảng sợ và bỏ chạy khỏi nhà.
Cơ quan địa vật lý Indonesia cho biết, hàng loạt dư chấn mạnh đã xảy ra sau trận động đất trên. Ban đầu, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương dự báo, trận động đất có thể gây ra sóng thần ảnh hưởng đến khu vực Ấn Độ Dương, nhưng sau đó sớm dỡ bỏ cảnh báo.
Agus Wibisono, người đứng đầu Văn phòng Tìm kiếm và Cứu nạn của Nias cho biết: "Theo báo cáo mới nhất, không có thiệt hại và nạn nhân, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi. Đảo Nam Nias có thể trải qua rung chấn mạnh. Sau khi mối đe dọa sóng thần được dỡ bỏ, người dân đã trở nên bình tĩnh hơn”.
Philippines và Indonesia là 2 quốc gia thường trải qua các trận động đất do vị trí của 2 nước này nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương - vòng cung các hoạt động địa chấn dữ dội trải dài từ Nhật Bản đến Đông Nam Á và qua lưu vực Thái Bình Dương.

Theo Tổng hợp từ AFP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất mạnh 6,4 độ Richter tấn công Philippines và Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO