Động đất kép và bão gây hoang mang ở Trung Mỹ

08/09/2013 00:00

Một trận động đất 6,5 độ Richter kéo theo cơn địa chấn đã làm rung chuyển 6 tỉnh miền Nam Guatemala, thủ đô Guatemala City và bang Chiapas của Mexico.

Ngày 6/9, một trận động đất 6,5 độ Richter kéo theo một cơn địa chấn đã làm rung chuyển ít nhất sáu tỉnh miền Nam Guatemala, đặc biệt là thủ đô Guatemala City và bang Chiapas của Mexico đồng thời lan sang cả El Savador.
   
  Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ cho biết trận động đất xảy ra vào lúc 6 giờ 3 phút tối giờ địa phương (tức 7 giờ 13 phút sáng 7/9 giờ Việt Nam) với tâm chấn ở độ sâu 67,7km ngay ngoại ô thành phố Pajapitacách biên giới Mexico 14km.
   
  Cơn chấn động thứ hai, cường độ 5,4 độ Richter, diễn ra sau đó 7 phút, tập trung vào thành phố duyên hải Champerico, phía Tây Nam Pajapita.
   
  Mặc dù chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng, Hội điều phối viên giảm thiểu thiên tai quốc gia Guatemala đã ban bố báo động cam (mức nguy hiểm thứ hai) đối với các hoạt động cứu trợ của hội.
   
  Trận động đất ban đầu đã khiến người dân thủ đô hoảng loạn chạy ra khỏi nhà, một số trường hợp thậm chí bị suy nhược thần kinh.
   
  Lực lượng cứu hỏa cho biết đã sơ tán người dân ra khỏi các tòa nhà cao tầng. Giới chức thông báo, sau trận động đất, nhiều trụ sở truyền thông miền Tây đã bị mất điện và một số vụ sạt lở đất xảy ra ở miền Tây và miền Nam nước này.
   
  Tại bang Chiapas, Mexico, ở một số thị trấn, người dân đã phải sơ tán khỏi nhà, trong khi điện bị cắt tạm thời ở thành phố biên giới Ciudad Hidalgo.
   
  Hồi tháng 11/2012, tỉnh San Marcos của Guatemala đã phải hứng chịu một trận động đất 7,2 độ Richter cướp đi sinh mạng của ít nhất 40 người.
   
  Cùng ngày, tại Mexico, giới chức địa phương thông báo cơn bão mang tên Lorena đã hình thành ngoài khơi bờ Tây nước này, dự báo sẽ đổ bộ vào bán đảo Baja California vào cuối ngày.
   
  Theo Sở Thời tiết Quốc gia Mexico, vào lúc 18 giờ GMT ngày 6/9, cơn bão ở cách bán đảo Baja California 50km với tốc độ gió tối đa là 65km/h. Cơ quan này dự báo cơn bão có thể gây mưa lớn, dẫn tới các trận lụt cũng như sạt lở nghiêm trọng.
   
  Giới chức Mexico cho biết đã chuẩn bị nơi trú ẩn cho khoảng 30.000 người, sơ tán từ khu nghỉ mát Los Cabos và 3.500 người từ thành phố La Paz.
   
TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất kép và bão gây hoang mang ở Trung Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO