Đống Đa – Hà Nội: Nghi vấn phường Khương Thượng giả mạo hồ sơ để phủ nhận đập phá nhà liệt sĩ?

24/11/2017 00:00

(TN&MT) – Phường Khương Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội "phủ nhận" việc đập phá nhà gia đình liệt sĩ, cho đó là tháo dỡ công trình của Ban điều hành thi công gói thầu số 3. Tuy nhiên, phía đơn vị thi công khẳng định không hề xây dựng hay tập kết vật liệu tại địa điểm bị đập phá...

Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải nhiều bài báo phản ánh về việc UBND phường Khương Thượng tổ chức đập phá tường nhà bà Nguyễn Thị Lụa - gia đình con liệt sĩ tại số nhà 18, ngõ 123 phố Khương Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội nhưng không hề có thông báo, quyết định cưỡng chế, tháo dỡ nhưng Chủ tịch phường Khương Thượng – ông Nguyễn Hoàng Thắng vẫn cương quyết phủ nhận và cho rằng phường chỉ đập phá công trình của nhà thầu thi công chứ không phải của gia đình bà Nguyễn Thị Lụa.

Để chứng minh việc này, ông Chủ tịch UBND phường Khương Thượng cung cấp cho phóng viên một số văn bản,m. Theo đó, vào năm 2015, cơ quan này đã có Công văn số 23/TB-UBND do ông Nguyễn Hoàng Thắng – Phó Chủ tịch (nay là Chủ tịch) ký ngày 21/5/2015 về việc đề nghị tự tháo dỡ lán trại đã mượn để phục vụ thi công tuyến mương L2A của Ban điều hành thi công gói thầu số 3 – Tổng Công ty CP sông Hồng.

Thông báo số 23 của UBND phường Khương Thượng.
Thông báo số 23 của UBND phường Khương Thượng.

Văn bản nêu rõ: “Hiện nay, dự án cống hóa mương thoát nước L2A (Y cụ - Y khoa) trên địa bàn phường Khương Thượng đang triển khai gấp rút, đơn vị thi công tập trung triển khai thi công công hóa đoạn từ ngõ 95 Chùa Bộc vào phố Khương Thượng, đến số 20 ngõ 123 phố Khương Thượng còn vướng lán trại của Ban điều hành thi công gói thầu số 3, dựng để tập kết vật tư, vật liệu và làm lán trại. Để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi cống hóa mượng L2A trên địa bàn phường”.

“UBND phường Khương Thượng thông báo đề nghị Ban điều hành thi công gói thầu số 3, Tổng công ty CP sông Hồng tự tháo dỡ lán trại đã mượn (theo công văn số 629/CV – BĐH.CP3 ngày 12/11/2012 của Ban điều hành thi công gói thầu số 3). Thời hạn tháo dỡ yêu cầu thực hiện xong trước ngày 31/5/2015”, trích theo văn bản của UBND phường Khương Thượng.

Tuy nhiên, trong quá trình thu thập tài liệu và phỏng vấn một số nhân chứng liên quan để tìm hiểu rõ những vấn đề nêu ra trong Văn bản của UBND phường Khương Thượng, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hưng - Phó Giám đốc Ban điều hành thi công dự án số 3 thuộc Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng.

Công văn xin mượn đất của Ban điều hành
Công văn xin mượn đất của Ban điều hành thi công dự án số 3 thuộc Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng nhưng không được UBND phường Khương Thượng phúc đáp.

Theo đó, ông Hưng cho biết, ngày 12/11/2012, Ban điều hành đã có văn bản gửi UBND phương Khương Thượng về việc xin mượn đất để tập kết vật tư, vật liệu và làm lán trại phục vụ thi công tuyến mượng L2A (Y cụ - Y khoa) thuộc gói thầu số 3 – Dự án thoát nước Hà Nội.

Mặc dù đã có Văn bản đề xuất với UBND phường Khương Thượng nhưng phường không có công văn phúc đáp trả lời đồng ý cho Ban điều hành mượn đất. Đồng thời, Ban điều hành không hề xây dựng lán trại hay tập kết vật liệu xây dựng tại thửa đất nhà bà Nguyễn Thị Lụa, số nhà 18, ngõ 123 Khương Thượng(?!).

Với câu trả lời này của ông Hưng, dư luận không thể không đặt dấu hỏi về những nội dung trong Văn bản số 23/TB-UBND của UBND phường Khương Thượng vì sao lại trái ngược với lời khẳng định của đại diện Ban điều hành thi công gói thầu số 3 – Tổng công ty cổ phần sông Hồng. Phải chăng UBND phường Khương Thượng đang che giấu bí mật nào đó?.

Lực lượng của UBND phường Khương Thượng tới đập cái bếp của gia đình bà Nguyễn Thị Lụa khi bà Lụa về quê.
Lực lượng của UBND phường Khương Thượng tới đập cái bếp của gia đình bà Nguyễn Thị Lụa khi bà Lụa về quê.

Trai đổi với phóng viên về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lụa cho biết: “Tôi khẳng định Văn bản ông Thắng - Chủ tịch phường đưa ra là không đúng bởi đất đó thuộc quyền quản lý của gia đình tôi, chưa ai đến hỏi mượn đất của tôi để xây dựng lán trại. Hơn nữa, trên đất đã có nhà của tôi, họ đập phá nhưng không hề có thông báo, biên bản hay quyết định gì như vậy là trái pháp luật”. 

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh về việc UBND phường Khương Thượng không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình con gái duy nhất của liệt sĩ là bà Nguyễn Thị Lụa (mặc dù đã nộp đầy đủ hồ sơ, nghĩa vụ thuế đầy đủ), địa chỉ tại số 18 ngõ 123 Khương Thượng, phường Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội và lợi dụng lúc bà Lụa về quê đã kéo người tới đập phá một phần nhà của gia đình.

Về việc này, UBND phường Khương Thượng sau khi từ chối tiếp phóng viên đã có 2 văn bản gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường lý giải việc không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Lụa là do: “Mảnh đất gia đình bà Lụa mua viết tay qua nhiều chủ; hiện sử dụng diện tích nhiều hơn diện tích đất mua, sử dụng thêm cả phần đất xen kẹt trong khu dân cư, hiện chỉ có ngôi nhà cấp 4 có diện tích 18m2”.

Đồng thời, UBND phường Khương Thượng cũng khẳng định không hề đập phá nhà số 18, ngõ 123 Khương Thượng trong năm 2017 và những năm trước đó, mặc dù có nhiều hình ảnh người dân cung cấp có dân quân, thanh tra xây dựng cũng như các bộ phận khác tới phá dỡ một phần nhà của gia đình bà Lụa.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng – Đức Mậu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đống Đa – Hà Nội: Nghi vấn phường Khương Thượng giả mạo hồ sơ để phủ nhận đập phá nhà liệt sĩ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO