Đôn đốc tiến độ thi công tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai

04/11/2013 00:00

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để bảo đảm tiến độ

   
  Ngày 3/11, trong chuyến công tác tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo các Dự án, công trình giao thông trọng điểm đã trực tiếp thị sát, đôn đốc công tác thi công, xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
   
  Với tổng mức đầu tư gần 1,25 tỷ USD, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, dự án giao thông trọng điểm khu vực Bắc Bộ, được kỳ vọng sẽ tạo nên hệ thống giao thông hiện đại, rút ngắn hành trình từ 3-5 giờ đồng hồ từ Hà Nội lên địa điểm du lịch và cửa khẩu quốc tế Lào Cai.
   
Đoàn công tác xem xét một điểm vướng về giải phóng mặt bằng. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
    
   
  Dự án có tổng chiều dài 245km, với 4 - 8 làn xe, tốc độ thiết kế 80-120km/h đi qua 5 tỉnh, thành phố; được chia làm 8 gói thầu với khối lượng hơn 100 triệu m3 đất đá đào đắp, 120 cầu lớn, cầu trung, hàng trăm công trình hầm chui, cống hộp, cống chui dân sinh và 18 nút giao khác... 

  Được khởi công từ cuối năm 2009 đến cuối năm 2010 và dự kiến sẽ lần lượt hoàn thành, đi vào khai thác vào cuối năm nay và năm 2014, tuy nhiên, đến thời điểm này, trên toàn tuyến mới chỉ hoàn thành việc thi công nền và đào đắp đường, trải lớp hỗn hợp (subbase); phần móng dưới thi công được 145/245km, còn phần móng trên chỉ đạt 90/245km. Trong khi đó, việc thi công bê tông nhựa mặt đường mới đạt 65/245km (chủ yếu ở phía gần Hà Nội, Vĩnh Phúc). Hiện cũng mới có 10/18 nút giao vượt  đang trong quá trình triển khai thi công.
   
  Cũng qua kiểm tra cho thấy việc giải phóng mặt bằng đã đạt 99% trên tổng diện tích thu hồi 2.062ha, tuy nhiên phần còn lại lại là những tồn tại từ lâu và các địa phương cũng chưa giải quyết triệt để. Vì vậy, tính trạng này đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.
   
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nghe cơ quan chức năng báo cáo về vướng mắc trong thiết kế, hướng tuyến. Ảnh: VGP/Nguyên Kinh
    
   
  Làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu trên công trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để bảo đảm tiến độ do khối lượng công việc còn lại rất lớn và thời gian không còn nhiều, đặc biệt, nhà thầu chính cần tự xử lý các đoạn bị chậm trễ do các nhà thầu phụ thi công không đáp ứng yêu cầu.
   
  Về giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương, trước hết là các Ban giải phóng mặt bằng, cần làm việc cụ thể với từng xã, từng huyện rà soát lại nguyên nhân, nêu kiến nghị để giải quyết kịp thời các tồn tại về mặt bằng của dự án.
   
  Phó Thủ tướng đã cho ý kiến xử lý một số vấn đề vướng mắc phát sinh về thiết kế, thi công và tài chính cho các nhà thầu, đồng thời chỉ đạo các ngành xem xét, hướng dẫn các đơn vị xử lý những vấn đề trong điều chỉnh giá, kế hoạch thanh toán.
   
     
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra một đường hầm xuyên núi qua địa phận tỉnh Yên Bái. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
    
   
  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ đạo cần kiên quyết xử lý tình trạng chậm trễ, yếu kém trong triển khai, thi công dự án này, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, tăng ca để đảm bảo tiến độ thi công tuyến giao thông huyết mạch này của vùng núi phía Bắc.
   
  Theo Nguyễn Linh/Chinhphu.vn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôn đốc tiến độ thi công tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO