Đối thoại song phương Việt Nam - Indonesia: Đẩy mạnh hợp tác đấu tranh chống tội phạm động vật hoang dã

03/08/2017 00:00

(TN&MT)  -  Cuộc họp song phương Việt Nam - Indonesia về tăng cường hợp tác đấu tranh chống buôn bán trái phép các loài động vật, thực vật hoang dã diễn ra trong hai ngày từ 1 đến 2/8/2017 tại Hà Nội là bước đi mạnh mẽ tiếp theo nhằm đẩy mạnh hợp tác và tăng cường cam kết cấp cao giữa hai quốc gia Việt Nam – Indonesia trong thực thi pháp luật chống tội phạm động vật hoang dã (ĐVHD).

Chụp hình lưu niệm tại Cuộc họp song phương Việt Nam - Indonesia về tăng cường hợp tác đấu tranh chống buôn bán trái phép các loài động vật, thực vật hoang dã
Chụp hình lưu niệm tại Cuộc họp song phương Việt Nam - Indonesia về tăng cường hợp tác đấu tranh chống buôn bán trái phép các loài động vật, thực vật hoang dã

Cuộc họp do Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, trực thuộc Tổng cục lâm nghiệp (Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn), phối hợp với Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) tổ chức, với sự tài trợ của Cục Đặc trách chất gây nghiện và thi hành pháp luật quốc tế (INL) thuộc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ.

Tham dự hội thảo có dại diện cơ quan quản lý CITES hai nước. Ngoài ra, về phía Việt Nam có các đại diện của Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu, Cục cảnh sát môi trường (Bộ Công an), và Cục kiểm lâm. Về phía Indonesia, có đại diện Cơ quan thực thi pháp luật về môi trường và lâm nghiệp, Văn phòng hợp tác quốc tế (Bộ môi trường và lâm nghiệp Indonesia), Cảnh sát quốc gia Indonesia, và Viện khoa học Indonesia (thuộc Cơ quan CITIES Indonesia).

Đã có không ít sáng kiến và cam kết ở cấp độ khu vực cũng như quốc tế nhằm tăng cường các nỗ lực hợp tác chống buôn bán trái phép ĐVHD xuyên quốc gia. Trong số đó, có thể kể đến Mạng lưới thực thi pháp luật về bảo vệ động vật, thực vật hoang dã Đông Nam Á (ASEAN-WEN) hay Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Hội nghị thượng đỉnh diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) về tăng cường các nỗ lực hợp tác chống buôn bán trái phép và giảm nhu cầu tiêu thụ các loài hoang dã. Tuy nhiên, việc chia sẻ thông tin giữa cơ quan chuyên trách các nước còn hạn chế, chưa có một cơ chế làm việc hiệu quả hay kế hoạch hành động chiến lược giữa các quốc gia để thúc đẩy hợp tác đấu tranh với loại tội phạm này.

Kế thừa những thành quả hợp tác song phương đã đạt được giữa Việt Nam và Indonesia với Biên bản ghi nhớ về hợp tác thực thi pháp luật chống tội phạm ĐVHD được ký kết tháng 12/2012 giữa Tổng cục lâm nghiệp Việt Nam và Cơ quan bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên Indonesia, cuộc họp song phương Việt Nam – Indonesia lần này tạo cơ hội cho các cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan chuyên trách về bảo vệ động, thực vật hoang dã hai nước trực tiếp đối thoại và chia sẻ về tình hình thực thi pháp luật chống tội phạm ĐVHD trong thời gian qua, cũng như đưa ra kế hoạch hành động nhằm thắt chặt và thúc đẩy hơn nữa các nỗ lực hợp tác giữa hai bên.

“Tôi hi vọng cuộc họp sẽ đạt được những kết quả mới trong lĩnh vực hợp tác song phương giữa hai quốc gia nhằm đấu tranh với tình trạng buôn bán trái phép ĐVHD, cũng như tạo tiền đề để hai nước tiếp tục gia hạn Biên bản ghi nhớ sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay.”- Ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó tổng cục trưởng Tổng cục lâm nghiệp phát biểu tại hội thảo.

Đại biểu hai nước Việt Nam - Indonesia đã có chuyến tham quan thực tế để tìm hiểu công tác bảo tồn một số loài hoang dã tại Việt Nam
Đại biểu hai nước Việt Nam - Indonesia đã có chuyến tham quan thực tế để tìm hiểu công tác bảo tồn một số loài hoang dã tại Việt Nam

Tại hội thảo, đại biểu hai nước đã thảo luận về cách thức nhằm tăng cường hiệu quả của cơ chế hợp tác đã có trong triệt phá và xử lý các đường dây vận chuyển, buôn bán trái phép ĐVHD xuyên quốc gia. Đặc biệt, đại biểu hai nước đã thống nhất được các hoạt động hợp tác ưu tiên từ nay đến cuối năm 2017. Các kênh thông tin và đầu mối liên lạc giữa các cơ quan chuyên trách hai quốc gia cũng được xác định rõ nhằm tạo thuận lợi cho quá trình hợp tác và chia sẻ thông tin.

“Mặc dù tình trạng buôn bán trái phép ĐVHD giữa Indonesia và Việt Nam đã giảm, và dù cho tình trạng này có chấm dứt thì theo tôi phòng bệnh vẫn luôn tốt hơn chữa bệnh. Tăng cường hợp tác về pháp luật và trao đổi thông tin giữa hai nước rất quan trọng để củng cố các nỗ lực hiện có. Chúng tôi sẽ cần thảo luận với các đồng nghiệp Việt Nam để tìm ra cách thức hiệu quả đấu tranh với tình trạng buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã”- Ông Achmad Prihadi, Phó Giám đốc Văn phòng phòng chống tội phạm và an ninh rừng Indonesia, Cơ quan thực thi pháp luật về môi trường và lâm nghiệp Indonesia cho biết.

Đại biểu hai nước cũng đã có chuyến tham quan Vườn quốc gia Cúc Phương và Khu bảo tồn Vân Long thuộc tỉnh Ninh Bình để tìm hiểu thực tế công tác bảo tồn một số loài hoang dã tại Việt Nam.

Các hội thảo song phương giữa các quốc gia hay diễn đàn đối thoại thường xuyên ở cấp khu vực có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo sự kết nối, chia sẻ thông tin và bài học kinh nghiệm, cũng như giúp xác định lộ trình hành động rõ ràng cho các quốc gia trong hợp tác đấu tranh chống tội phạm ĐVHD.

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại song phương Việt Nam - Indonesia: Đẩy mạnh hợp tác đấu tranh chống tội phạm động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO