Đổi thay trên mảnh đất Hòa Khánh Nam

17/04/2018 13:20

(TN&MT) - Được thành lập từ năm 2005, phường Hòa Khánh Nam  (Quận Liên Chiểu - TP. Đà Nẵng) thực sự khó khăn khi thiếu hụt các điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội. Chợ búa buôn bán nhỏ lẻ, chưa được xây dựng kiên cố, đất nông nghiệp nhỏ hẹp, lẻ tẻ không đủ cho dân canh tác, không có nghề đánh bắt sản xuất thủy, hải sản. Người dân Hòa Khánh Nam chủ yếu sống bằng nghề thu gom, buôn bán rác thải tái chế tại bãi rác Khánh Sơn, cuộc sống vô cùng vất vả, thiếu thốn.

1. Tập thể UBMT phường Hòa Khánh Nam bàn giao nhà đoàn kết cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn
Tập thể UBMT phường Hòa Khánh Nam bàn giao nhà đoàn kết cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn

Hơn 10 năm làm công tác mặt trận, cô Nguyễn Thị Thanh Bình hiện là Chủ tịch UBMT phường Hòa Khánh Nam đã không ngừng nỗ lực, tạo niềm tin cho nhân dân để cùng dân vực dậy Hòa Khánh Nam, làm cho Hòa Khánh Nam ngày càng tươi mới, giàu mạnh, góp phần tạo nên Đà Nẵng - thành phố đáng sống.

Cải thiện môi trường là cải thiện nếp sống của dân

Bắt đầu làm công tác Mặt trận, cô Bình đã xác định muốn phát triển phải có dân, được dân đồng lòng chuyện gì cũng sẽ thành công. Từ nhận định đó cô đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương trợ để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với các hoạt động nhân đạo từ thiện đã lan tỏa và đi vào tâm thức của đại bộ phận nhân dân. Các mô hình hay, thiết thực cũng dần dà ra đời và lan rộng như mô hình: Mỗi khu dân cư một việc làm thiết thực, Khu dân cư thân thiện môi trường, Tổ dân phố không rác, Khu dân cư an toàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội, Tuyến đường văn minh đô thị....

Bằng các mô hình hay phường Hòa Khánh Nam ngày càng thay da đổi thịt với những con đường, ngõ hẻm sạch sẽ, thoáng mát và an toàn. Với đặc điểm dân cư chủ yếu dân từ các nơi đến một số là công nhân, một số là sinh viên nên có nhiều khu nhà trọ, khu dân cư rất nhếch nhác, mất an toàn. Người dân mỗi người một phương nên khác nhau về văn hóa, lối sống, ngôn ngữ dẫn đến nhiều bất đồng, xích mích không có ý thức xây dựng tập thể.

Cô Bình tâm sự: “Có nhiều lúc rác nhà này vứt qua nhà kia rồi, các gia đình cúng quải đốt vàng mã, rải các thứ ra đường gây lời qua tiếng lại khiến cho công tác đảm bảo vệ sinh môi trường càng trở nên phức tạp. Để xây dựng mô hình “Khu dân cư thân thiện môi trường” cô và các đoàn thể đã phải thường xuyên tổ chức hội nghị cho từng khu dân cư, xóm trọ rồi hòa giải bất đồng cho từng người dân, treo băng rôn, khẩu hiệu trên từng đoạn đường, kiệt, hẻm. Dần dà ý thức người dân cũng ngày càng nâng lên, rồi từ đó hễ ai vi phạm khu dân cư sẽ có hình thức nhắc nhở, xử phạt tùy theo mức độ. Nhờ thế mà bây giờ dù là khu dân cư hay xóm trọ người cũ nhắc nhở, truyền tai người mới giữ gìn vệ sinh chung rất nghiêm túc, tình làng nghĩa xóm cũng thên khắng khít.”

Ngoài ra để đảm bảo vệ sinh nơi công cộng, hàng tuần, hàng tháng các đơn vị còn tổ chức ra quân dọn vệ sinh nơi công cộng, các  khu đất trống, nhà hoang ... và qua đó công tác an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy cũng được nâng lên. Các tuyến đường sáng, sạch lên trông thấy. Người dân cũng vô cùng phấn khởi, an tâm hơn về chất lượng cuộc sống.

Hộ chị Phượng có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây nhà (Cô Bình (trái) đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Phượng)
Hộ chị Phượng có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây nhà (Cô Bình (trái) đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Phượng)

Lấy sức dân để lo cho dân

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, người dân lại không có đủ điều kiện để phát triển kinh tế, TP. Đà Nẵng đã chủ trương đầu tư và thu hút nhiều dự án nhằm cải thiện kinh tế cho Hòa Khánh Nam đồng thời cân bằng phát triển kinh tế cho thành phố. Đây là tín hiệu đáng mừng cho Hòa Khánh Nam, tuy nhiên cũng là một khó khăn khi đường sá chưa được đầu tư. Với nguồn vốn có hạn, thành phố cần sự đồng lòng hỗ trợ của người dân Hòa Khánh Nam.

Cô Bình cùng với lãnh đạo thành phố, các đoàn thể phải lặn lội tới từng nhà dân để vận động giải tỏa, hiến đất làm đường. Nhiều hộ lúc đầu cũng gây khó khăn đòi tiền đền bù, đòi bố trí tái định cư. Đơn cử như hộ anh Hồ Văn Trí cha là Hồ Hinh trên đoạn đường nối dài Phạm Như Xương với Hoàng Văn Thái (hiện đang thi công), cô và tập thể đã phải tới lui cả chục lần mới thuyết phục được gia đình anh Trí hiến gần 70m2 đất để làm đường.

Bằng sự quyết tâm của mình và sự hỗ trợ của thành phố, phường Hòa Khánh Nam trong những năm qua đã vận động nhân dân thực hiện được nhiều dự án giải tỏa, trong đó có 3 dự án nhà nước và nhân dân cùng làm: Tuyến đường Nam Cao, Phạm Như Xương, đoạn đường nối dài Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái, bên cạnh hàng trăm tuyến đường bê tông nội bộ, điện thắp sáng, nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm y tế, chợ, trường học... được nhân dân đồng tình ủng hộ hiến hàng ngàn m2 đất với số tiền hàng trăm tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động. 

Đường phố được mở rộng khang trang, sạch đẹp giúp người dân có điều kiện buôn bán, đi lại, quán sá mở ra nhiều hơn, đất đai cũng ngày càng tăng giá thúc đẩy phát triển kinh tế làm cho dân tình càng thêm phấn khởi.

Ngoài ra, mô hình “Mỗi khu dân cư một việc làm thiết thực” do chính cô Bình đề xuất cùng với cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” của Mặt trận phường cũng đã thu hút được sự hưởng ứng của toàn thể nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp... đã giúp cho hàng trăm hộ nghèo có nhà ở, có phương tiện sinh kế ổn định cuộc sống, hàng trăm em học sinh nghèo được tiếp sức đến trường. Theo thống kê từ năm 2007 đến nay đã hỗ trợ xây mới 37 ngôi nhà, sửa chữa 116 ngôi nhà cho hộ nghèo với số tiền hơn 2 tỷ đồng; đồng thời hỗ trợ khó khăn đột xuất với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Từ những kết quả đạt được thể hiện qua sự vươn lên từng ngày của Hòa Khánh Nam, cô Bình nói riêng và tập thể mặt trận phường Hòa Khánh Nam nói chung đã liên tiếp đạt được nhiều thành tích xuất sắc và nhận được nhiều bằng khen của quận, thành phố. Đặc biệt, trong năm 2017 vừa qua, cô Bình đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen “Đã có nhiều thành tích trong công tác Mặt trận giai đoạn 2014 – 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Đây chính là sự động viên tinh thần lớn nhất đối với cô trong 10 năm làm công tác mặt trận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay trên mảnh đất Hòa Khánh Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO