Đối mặt với nguy cơ bệnh tật, Sierra Leone chôn cất hàng trăm nạn nhân

17/08/2017 00:00

(TN&MT) - Đối mặt với nguy cơ bệnh tật, ngày 16/8, Sierra Leone bắt đầu chôn cất hàng trăm nạn nhân trong vụ lở bùn cuốn trôi các ngôi nhà ven đô - một trong...

(TN&MT) - Đối mặt với nguy cơ bệnh tật, ngày 16/8, Sierra Leone bắt đầu chôn cất hàng trăm nạn nhân trong vụ lở bùn cuốn trôi các ngôi nhà ven đô - một trong những thảm hoạ lũ lụt tồi tệ nhất Châu Phi.
 
Một chiếc máy xúc hoạt động tại nơi lở bùn ở thị trấn miền núi Regent, Sierra Leone vào ngày 16/8/2017.
Một chiếc máy xúc hoạt động tại nơi lở bùn ở thị trấn miền núi Regent, Sierra Leone vào ngày 16/8/2017.
 
Hàng trăm người dân thủ đô Freetown xếp hàng để nhận dạng người thân bị bùn chôn vùi hôm 14/8 vừa qua trong một thung lũng ở ngoại ô Freetown. Các nhân viên cứu hộ đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng sức khỏe sắp xảy ra do khoảng 400 thi thể bị bỏ lại trong khí hậu ấm và không khí hôi hám.
 
Người đứng đầu Freetown Seneh Dumbuya nói với Reuters: “Việc chôn cất 297 thi thể đang được tiến hành. Các thi thể này đã được vận chuyển đến nghĩa trang Ebola tại Waterloo, cách Freetown khoảng 30 km”.
 
"Chúng tôi không thể để đến ngày mai mới chôn cất các thi thể theo đề nghị của chính phủ bởi vì phần lớn các thi thể đang phân huỷ. Việc chôn cất sẽ tiếp tục cho đến đêm" – ông Seneh Dumbuya nói thêm.
 
Hàng chục ngôi nhà bị chôn vùi khi một ngọn núi sụp đổ trong mùa mưa ở thị trấn Regent.
 
Lực lượng cứu hộ khẩn cấp đang nỗ lực để cứu những người sống sót và đào bới để tìm kiếm nhiều thi thể nhưng nhà xác trung tâm bị quá tải và nhiều người có thể còn mắc kẹt dưới bùn và đống đổ nát.
 
Một người dân cho biết ông đã nhận dạng được thi thể của vợ nhưng không có tin tức về hai cô con gái nhỏ của ông. Tất cả đã đều bị chôn vùi dưới bùn.
 
Hôm 15/8 vừa qua, ông Seneh Dumbuya cho biết đã tìm kiếm được gần 400 thi thể và ước tính có hơn 500 người thiệt mạng khi tiếp tục tìm kiếm. 
 
Chính phủ đã triệu tập các gia đình đến nhà xác để nhận dạng người thân và cho biết tất cả các xác chết không được nhận dạng sẽ được chôn cất vào ngày 17 và 18/8.
 
Theo các nhân viên cứu trợ, có nguy cơ dịch bệnh cao như bệnh tả vì các thi thể đang nằm trong hơi nóng của nhiệt.
 
Idalia Amaya, điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của cơ quan cứu hộ Catholic cho biết các cơ quan chức năng đã sử dụng điều hòa để giúp các thi thể tránh sức nóng và cần nhiều đồ bảo vệ như khẩu trang, tạp dề và găng tay.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối mặt với nguy cơ bệnh tật, Sierra Leone chôn cất hàng trăm nạn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO