Đòi đất từ 'con đường đau khổ': Bốc thăm sau nhiều năm chờ đợi

26/09/2017 00:00

(TN&MT) - Hơn 100 hộ dân còn lại từ "Con đường đau khổ" đi bốc thăm lấy đất tái định cư sau nhiều năm chờ đợi. Nhưng họ vẫn chưa rõ sẽ phải trả thêm bao nhiều...

(TN&MT) - Hơn 100 hộ dân còn lại từ "Con đường đau khổ" đi bốc thăm lấy đất tái định cư sau nhiều năm chờ đợi. Nhưng họ vẫn chưa rõ sẽ phải trả thêm bao nhiều tiền.
 
Sau 10 năm đội đơn và chờ đợi, mới đây, hơn 100 hộ dân (chịu ảnh hưởng mở rộng con đường đau khổ) đã được Ban Bồi thường GPMB (UBND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tổ chức bốc thăm đất tái định cư, đất ở mới.
 
Trước đó, báo Tài nguyên & Môi trường đưa tin về việc "con đường đau khổ" - QL32 làm xong nhưng nhiều hộ dân ở đây vẫn kêu khổ, đội đơn đòi đất. Họ là những hộ dân bị sót lại không được giao đất sau kết luận thanh tra của thành phố. Nguyên nhân bắt nguồn từ quyết định không thống nhất về phương án bồi thường tái định cư của UBND huyện Từ Liêm (được UBND TP. Hà Nội chấp thuận).
 
Theo quyết định bồi thường hỗ trợ đất theo chính sách đặc thù hồi đó, các hộ này được xét giao đất tái định cư. Thậm chí nhiều gia đình đã nộp thêm khoản tiền lớn để bù vào phần diện tích và giá chênh lệch so với đất bị thu hồi. Tuy nhiên ngày nay, để được giao đất, các hộ gia đình này sẽ phải nộp tiền theo hệ số điều chỉnh giá đất.
 
Trao đổi với PV, bà Vương Thị Mai Loan (một người dân đòi đất) cho hay, sau nhiều năm đòi quyền lợi, việc tổ chức bốc thăm giao đất này có thể coi là thành công bước đầu của người dân. Nhưng bà Loan cũng cho rằng, hiện nay các thông tin về việc giao đất vẫn không rõ ràng. Nhiều người vẫn không rõ mình sẽ được lấy đất như thế nào, đơn giá ra sao.
 
Bà Loan cũng cho rằng, cách đây 7 năm UBND quận Bắc Từ Liêm quyết định giao đất cho dân như thế nào thì nay phải làm đúng như vậy. "Nếu bốc thăm lấy đất xong mà bị ép đóng thêm tiền thì chúng tôi không đồng ý". - Bà Loan nói.
 
Trả lời PV, ông Đỗ Mạnh Tuấn (Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm) cho biết, phương án bốc thăm giao đất đã được quận báo cáo thành phố và chấp thuận. Sau khi các hộ dân bốc thăm xong, tùy các vị trí thực tế để tính giá đất và sẽ thông báo cụ thể số tiền phải nộp cho từng người bốc trúng. Trước mắt, quỹ đất chỉ đáp ứng khoảng 80-90 hộ bốc thăm. Còn lại 20 - 30 hộ sẽ chờ quận tiếp tục bố trí quỹ đất và bốc lượt sau.
 
hội nghị bốc thăm đất tái định cư, đất ở mới tại dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm và quận Nam từ Liêm.
Hội nghị bốc thăm đất tái định cư, đất ở mới tại dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm và quận Nam từ Liêm.

Như đã đưa tin, năm 2010, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư của dự án QL32 (thường gọi là "Con đường đau khổ") được ông Vũ Hồng Khanh (Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội) ký văn bản chấp thuận vào năm 2010. Tại thời điểm đó, UBND huyện Từ Liêm (trước đây) đã bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo chính sách đặc thù.

Do quỹ đất tái định cư tăng, phải GPMB thêm khu mở rộng nên chưa đủ đất tái định cư để giao cho các hộ gia đình được phê duyệt. Trong khi chờ quỹ đất để giao tái định cư cho các hộ thì có việc Thanh tra dự án. Sau khi có Kết luận 795 của Thanh tra Thành phố Hà Nội, nhiều hộ dân đã bị dừng việc giao đất tái định cư. Người dân vẫn yêu cầu UBND Quận, UBND Thành phố giải quyết theo hướng giữ nguyên phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt (giao đất tái định cư).
 
Cũng theo văn bản, UBND huyện Từ Liêm (trước đây) và UBND quận Bắc Từ Liêm đã có các văn bản đề nghị UBND Hà Nội xem xét giữ nguyên phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân tại xã Minh Khai, Phú Diễn, Xuân Phương và thị trấn Cầu Diễn trước đây đã phê duyệt theo chính sách đặc thù từng được Thành phố chấp thuận.
 
Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời dừng giao đất tái định cư cho 143 hộ dân tại Bắc Từ Liêm. Các quyết định giao đất tái định cư cho họ bị hủy bỏ. Thành phố đồng ý chủ trương lập quỹ đất tái định cư cho những người dân này nhưng phải trả tiền theo hệ số điều chỉnh.  
 
Theo đó, UBND quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo hội đồng bồi thường phối hợp với UBND các phường Phúc Diễn, Phú Diễn, Minh Khai và Tây Tựu hợp cùng các hộ gia đình trên để giải thích chính sách, vận động nhân dân thực hiện chỉ đạo của Thành phố. UBND các phường đã tổ chức xét duyệt, niêm yết công khai kết quả xét duyệt đối với các hộ có nhu cầu được giao đất ở để giải quyết khó khăn về chỗ ở theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại các Văn bản nêu trên.
 
Ngọc Vân - Gia Đạt
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòi đất từ 'con đường đau khổ': Bốc thăm sau nhiều năm chờ đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO